CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

6 kỹ thuật xoa bóp giúp mẹ bầu thư giãn, mang lại những lợi ích cho sức khỏe

Phương Đặng (dịch)

Mang thai có thể tàn phá bên trong cơ thể của một người phụ nữ - từ đau nhức cơ thể và căng thẳng về thể chất cho đến những cảm xúc khó tả. Nhưng chồng, gia đình và bạn bè có thể hỗ trợ bà mẹ sắp sinh bằng cách mát-xa nhẹ nhàng cho bà. Và theo nghiên cứu, mát-xa trước khi sinh có thể làm được nhiều việc hơn là giúp mẹ bầu thư giãn. Khi thực hiện đúng, nó cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe khác .

1. Điều đầu tiên, hãy đảm bảo rằng cô ấy đang ở một tư thế thoải mái.

matxa1-1641875395.jpg
Ảnh minh họa

Các mẹ nên tránh nằm ngửa khi massage. Trọng lượng của em bé và tử cung có thể chèn ép các mạch máu ở vị trí đó, và điều này có thể dẫn đến giảm lượng máu cung cấp cho nhau thai.

Tư thế mát-xa an toàn và thoải mái nhất là nằm nghiêng, kê gối đỡ đầu, bụng và chân. Mẹ cũng có thể thử quỳ và ngồi trên sàn trong khi chống tay lên giường hoặc quả bóng tập thể dục trước mặt.

2. Xoa bóp cổ và vai để giảm căng thẳng và căng thẳng.

matxa2-1641875433.jpg
Ảnh minh họa

Khi mang thai, lưng và cổ phải chịu rất nhiều  sức ép khi chúng cố gắng thích ứng với sự thay đổi trọng tâm của cơ thể. Cơ bắp cũng có thể bị đau, nhưng cũng có những kỹ thuật để giảm căng thẳng.

Bắt đầu bằng cách đặt một tay của bạn lên vai cô ấy  - cụ thể là ở vị trí mà vai gặp cổ. Từ từ trượt bàn tay của bạn lên đến đáy hộp sọ của cô ấy, sau đó trượt ngược xuống vai cô ấy theo hướng ra ngoài. Để cân bằng, hãy làm điều tương tự ở bên kia với tay còn lại của bạn.

Bạn có thể ấn vào những vùng mà bạn cảm thấy cơ bắp bị căng, và bạn cũng có thể đưa tay lên xuống cánh tay của cô ấy như một phần của quá trình mát-xa.

3. Mát-xa da đầu có thể làm nên điều kỳ diệu cho sự thư giãn.

matxa3-1641875450.jpg
Ảnh minh họa

Đặt tay quanh đầu bà mẹ tương lai, ở vị trí đâu đó sau tai bà ấy . Sau đó nhẹ nhàng di chuyển tay theo chuyển động tròn. Sau đó, bạn có thể vuốt tóc lên trên tóc và xuống cổ. Dùng ngón tay ấn nhẹ lên da đầu.

Đối với người chồng, thực hiện kiểu mát-xa này cho vợ bạn sẽ không chỉ là một trải nghiệm nhẹ nhàng cho cô ấy mà còn có thể là một cách tắm mát cho cô ấy đầy tình cảm. Tham gia mát-xa trước khi sinh cũng có thể tốt cho sự kết nối và nhận thức về nhau của hai vợ chồng .

4. Nhào lưng hoặc xoa hai bên cột sống để xoa dịu các cơ bị đau của cô ấy.

matxa4-1641875476.jpg
Ảnh minh họa

Vết sưng tấy ở nơi em bé đang phát triển có thể gây đau lưng và cách xoa bóp cách này có thể giúp mang lại cảm giác thoải mái. Trong khi bà mẹ tương lai nằm nghiêng, hãy đặt hai tay của bạn lên hai bên cột sống. Sau đó, nhẹ nhàng nhào lên và xuống lưng cô ấy bằng lòng bàn tay hoặc ngón tay cái của bạn.

Mát-xa lưng cũng có thể mang lại những lợi ích khác , bao gồm điều hòa hormone, giảm nguy cơ sưng tấy, cải thiện lưu lượng máu và chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

5. Xoa bóp chân và bàn chân của cô ấy để giúp giảm đau và sưng tấy, nhưng đừng dùng lực quá mạnh.

matxa5-1641875493.jpg
Ảnh minh họa

Một trong những thay đổi xảy ra trên cơ thể phụ nữ trong giai đoạn sinh con là lượng máu giảm. Do đó, tuần hoàn ở chân thường trở nên chậm hơn, và điều này có thể khiến bà bầu có nguy cơ bị đông máu. Tạo áp lực quá nhiều và mạnh lên chân có thể làm bong cục máu đông và dẫn đến các biến chứng.

Cách tốt nhất để xoa bóp chân là sử dụng một lòng bàn tay phẳng trong khi xoa lên và xuống. Bạn cũng có thể dùng tay xoa bóp bàn chân cho cô ấy và dùng ngón tay cái tạo thành những vòng tròn nhẹ nhàng gần mắt cá và gót chân. Nhẹ nhàng kéo các ngón chân hoặc cọ xát các ngón tay giữa chúng cũng có thể mang lại cảm giác dễ chịu cho cô ấy.

6. Thử một vài bài tập đơn giản để tạo sự thoải mái cho hông và xương chậu.

matxa6-1641875510.jpg
Ảnh minh họa

Một kỹ thuật là "ép hai hông." Thực hiện động tác này với bà bầu vừa đứng hoặc ngồi trên quả bóng tập thể dục vừa nghiêng người về phía trước. Điều quan trọng là phải có thứ gì đó hỗ trợ phần trên cơ thể của cô ấy, chẳng hạn như phản, bàn hoặc giường. Đặt bản thân phía sau cô ấy và đặt hai tay của bạn ở hai bên hông của cô ấy. Sau đó ấn vào trong như thể để ép hai hông vào nhau.

Một phương pháp khác là “rung cây”. Từ phía sau, đặt hai tay của bạn quanh một bên đùi của cô ấy, một tay ở bên trong và tay kia ở bên ngoài. Sau đó, nhẹ nhàng “lắc” hoặc “khuấy” đùi bằng cách lăn hai bàn tay theo các hướng ngược nhau - giống như cách bàn tay di chuyển khi bắt đầu đốt lửa ma sát với một khúc gỗ.

Các bài tập này giúp mang lại sự thoải mái bằng cách thư giãn và giải phóng các dây chằng, nền xương chậu và lưng.

matxa7-1641875526.jpg
Ảnh minh họa

CÁC MẸO QUAN TRỌNG CẦN NHỚ & CẦN TRÁNH: 

Bụng bầu là vùng cấm kỵ.
Tránh xoa bóp bụng vì ấn vào có thể tạo áp lực lên dây chằng tử cung, có thể dẫn đến biến chứng.

Thông thường người ta khuyên bạn nên tránh mát-xa trong ba tháng thai kỳ đầu tiên.
Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn vô cùng mong manh, có nguy cơ sảy thai cao. Một số nhà trị liệu cũng lo ngại rằng lưu lượng máu tăng lên trong quá trình mát-xa có thể gây hại cho người mẹ đang mang thai. Ngoài ra còn có các điểm áp lực trong cơ thể được cho là có thể gây chuyển dạ.

Kiểm tra kỹ với bác sĩ của cô ấy nếu liệu pháp mát-xa có an toàn không.
Trước khi thực hiện massage, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước nếu thai phụ mắc các bệnh lý nào. Phụ nữ bị ốm nghén , cao huyết áp, sốt, đau bụng và các vấn đề sức khỏe khác có thể có nguy cơ cao trong quá trình mát-xa trước khi sinh.

Tránh sử dụng các loại dầu thiết yếu hoặc có mùi thơm.
Vì tác động của tinh dầu đối với thai nhi đang phát triển vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nên tốt hơn hết là bạn nên thận trọng và tránh chúng. Bạn có thể sử dụng dầu hoặc kem xoa bóp không mùi để giúp giảm ma sát trong suốt quá trình.

Khi nghi ngờ kỹ năng của mình, hãy đến gặp một chuyên gia xoa bóp đã được đào tạo bài bản.
Nếu cảm thấy các kỹ thuật mát-xa quá phức tạp , bạn có thể nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia trị liệu đã qua đào tạo hoặc những người thực hành mát-xa trước khi sinh.

Ngừng xoa bóp ngay khi có dấu hiệu đau, khó chịu hoặc co thắt.
Và nếu  các triệu chứng không cải thiện trong vòng một giờ, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức.

Bạn có thể chia sẻ những mẹo nào khác sẽ giúp mang lại cảm giác thoải mái cho những bà mẹ đang mong chờ? Bạn đã bao giờ thử massage trước khi sinh chưa? Chia sẻ mẹo và kinh nghiệm của bạn với chúng tôi trong phần bình luận.

Phương Đặng (dịch)
Có thể bạn quan tâm