Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

4 công dụng của nước lá tía tô bạn nên biết

Lá tía tô được xem là loại rau dùng trong những món ăn việc từ ngàn xưa cho đến nay. Ngoài ra lá tía tô còn được cho là loại thảo dược chữa được rất nhiều chứng bệnh gây hại sức khỏe. Chính vì điều đó, bạn nền trồng một ít lá tía tô ở vườn nhà, để khi cần thì sử dụng, bởi đây là loại lá rất dễ trồng

Công dụng của nước lá tía tô

r-52-1631940943.jfif

1. Giải cảm

Nếu bạn đang trong trạng thái mệt mỏi và cảm nhẹ do thời tiết trở trời. Bạn đừng vội mua thuốc về uống ngay, mà hãy sử dụng lá tía tô để giải quyết vấn đề này.

Tía tô được y học cổ truyền xếp vào loại giải biểu, được hiểu là thuốc giải cảm được sử dụng để điều trị các triệu chứng ngoại cảm ở các giai đoạn đầu của bệnh. Có nhiều phương thức để người bệnh sử dụng như: nấu cháo hành cùng tía tô, vừa kích thích tiết dịch vị, vừa tác dụng tiết mồ hôi giải cảm; đun thật nóng nước lá tía tô rồi xông toàn thân … Nhưng cách thức phù hợp cho cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi là đun nước lá tía tô và uống khi còn ấm nóng.

Tốt nhất, bạn nên uống nước tía tô trong hai buổi sáng và chiều, để có thể đạt được hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, bạn cần kiêng cử những loại thực phẩm khiến bệnh tình của bạn trở nên nặng hơn như: nước đá, trứng,…

2. Ngăn ngừa lão hóa

Trong lá tía tô chứa các chất dinh dưỡng như: Vitamin E, hoạt chất Priseril,… giúp cải thiện sắc tố của da và ngăn ngừa quá trinh hình thành mụn.

Ngoài ra với các thành phần kháng khuẩn giúp chống viêm khá tốt, tía tô mang đặc tính hỗ trợ giảm sưng tấy. Nhiều chị em phụ nữ sử dụng nước lá tía tô tươi để giúp giảm mụn bọc, mụn mủ… Uống nước lá tía tô sẽ kích thích bài tiết qua tuyến mồ hôi, từ đó tăng cường bài tiết các chất độc có hại cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng.

Chưa dừng lại ở đó, nếu như bạn đang trong độ tuổi trung niên và lo sợ về quá trình lão hóa thì lá tía tô là liều thuốc giúp bạn cải thiện tình trạng này. Bởi trong lá tía tô chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có thể làm chậm quá trình lão hóa.

3. Hỗ trợ cho người bị bệnh gout (gút)

Trong lá tía tô có chứa các hoạt chất làm giảm tương đối nồng độ acid uric trong máu người sử dụng. Điều này góp phần hỗ trợ cải thiện tình trạng cho những người đang bị bệnh gout. Tuy nhiên người bệnh vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị, để cân đối sử dụng hợp lí với loại thuốc được kê.

4. Chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Nếu dạ dày của bạn đang bị vấn đề thì hãy nhanh trí sử dụng lá tía tô làm nước uống mỗi ngày. Vì chúng có thể giúp bạn điều trị các vấn đề này một cách vô cùng hiệu quả. Do trong lá tía tô chứa các chất như: glucosamine, tannin,… Các chất này có thể giúp chống viêm nhiễm, tăng cường khả năng làm lành vết thương và liền sẹo nhanh chóng nếu bạn gặp tổn thương về dạ dày.

Hướng dẫn chế biến nước lá tía tô tươi

r-1631940943.png

Bước 1: Rửa sạch khoảng 200g – 300g tía tô, giữ nguyên cành và lá cây. Thái khúc nhỏ từ 5cm đến 7cm.

Bước 2: Đổ 2.5 lít nước cùng lá tía tô sau khi rửa sạch vào nồi. Đun sôi, sau đó để lửa nhỏ khoảng 3 phút rồi tắt bếp.

Bước 3: Lọc lấy phần nước để sử dụng. Có thể uống nước tía tô nóng hoặc để nguội uống thay nước lọc.

Bạn có thể vắt 2-3 giọt chanh hoặc cho thêm ít đường phèn vào nước tía tô để dậy vị và dễ uống hơn.

Một số lưu ý khi sử dụng nước lá tía tô tươi:

chua-me-day-bang-la-tia-to-3-1631940943.jpg

Nước lá tía tô tươi nên sử dụng trong 24 giờ để đảm bảo chất lượng, mùi vị.

Không nên đun sôi nước tía tô tươi quá 15 phút. Vì các tinh dầu trong lá, cành cây sẽ bị bốc hơi. Từ đó làm giảm hiệu quả đối với người sử dụng.

Người bị cảm nóng không nên sử dụng nước lá tía tô.

Uống quá nhiều nước tía tô trong một thời gian dài có thể gây chướng bụng, khó tiêu hoặc ảnh hưởng đến huyết áp.