10 món ăn nhẹ dành cho người bệnh đái tháo đường

Phương Đặng
Bệnh đái tháo đường là căn bệnh liên quan đến ăn uống. Vì thế, người bệnh đái tháo đường nên chọn đồ ăn nhẹ có nhiều chất xơ, protein và chất béo lành mạnh nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhóm đối tượng người mắc bệnh đái tháo đường thường có nguy cơ cao bị béo phì và các bệnh mạn tính, như bệnh tim. Vì thế cần tập trungcác loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe tổng thể.

Món ăn dành cho người bệnh đái tháo đường cần lựa chọn thực phẩm giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định. Đó hầu hết là các món ăn nhẹ nhanh, dễ dàng chuẩn bị và ăn ngay.
1.Trứng gia cầm luộc

Trứng luộc được biết là có tác dụng thúc đẩy cảm giác no, một khía cạnh quan trọng trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2.

Theo nghiên cứu, một quả trứng luộc chín cung cấp 6g protein, giữ cho lượng đường trong máu không tăng quá cao sau khi ăn.

trung-gia-cam-1640928105.jpg

2. Sữa chua không đường với trái cây chín mọng

Sữa chua không đường với quả mọng cũng cấp các chất chống oxy hóa trong quả mọng có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương các tế bào của tuyến tụy, cơ quan chịu trách nhiệm giải phóng các hormone làm giảm lượng đường trong máu. Đặc biệt, quả mọng là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

Sữa chua cũng được biết đến với khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Điều này một phần là do men vi sinh trong sữa chua có thể cải thiện khả năng chuyển hóa thức ăn chứa đường.

sua-chua-trai-cay-1640928170.jpg

3. Quả bơ chín

Ăn bơ với bệnh nhân đái tháo đường có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hàm lượng chất xơ cao và axit béo không bão hòa đơn trong quả bơ khiến chúng trở thành một loại thực phẩm thân thiện với bệnh nhân đái tháo đường. Những yếu tố này có thể ngăn lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến sau bữa ăn.

Một nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 thường xuyên tiêu thụ các nguồn axit béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống đã giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu của họ. Bởi bơ có hàm lượng calo khá cao, nên tốt nhất bạn nên chọn khẩu phần ăn từ 1/4 đến 1/2 quả bơ mỗi lần.

qua-bo-chin-1640928221.jpg

4. Táo cắt lát với bơ đậu phộng

Táo giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B, vitamin C và kali, trong khi bơ đậu phộng cung cấp một lượng đáng kể vitamin E, magiê và mangan, tất cả đều được biết là giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, cả táo và bơ đậu phộng cũng rất giàu chất xơ. Một quả táo trung bình kết hợp với khoảng 28g bơ đậu phộng cung cấp gần 7g chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu cho thấy, Táo có vai trò tiềm năng của chúng trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường. Các chất chống oxy hóa polyphenol trong táo được cho là có tác dụng bảo vệ các tế bào tuyến tụy khỏi bị hư hại thường làm trầm trọng thêm bệnh đái tháo đường.

tao-cat-lat-1640928329.jpg

5. Thịt bò khô

Nghiên cứu cho biết, Mỗi khẩu phần thịt bò khoảng 28g cung cấp khoảng 6g protein, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Điều quan trọng cần lưu ý là thịt bò khô có thể chứa nhiều natri, có thể dẫn đến tăng huyết áp ở một số người nếu tiêu thụ quá mức. Vì vậy hãy đảm bảo tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải.

thit-bo-kho-1640928377.jpg

6. Đậu sấy khô

Các loại đậu đã được chứng minh nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Có 15g protein và 13g chất xơ trong 1 cốc khoảng 164g, khiến chúng trở thành một món ăn nhẹ tuyệt vời cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ đậu thường xuyên có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh đái tháo đường, nhờ vào khả năng giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

dau-say-kho-1640928447.jpg

7. Phô Mai

Một nửa cốc (khoảng 112 gram) phomai cung cấp 13 gram protein và chỉ 4 gram carbs, ngoài ra còn có một số vitamin và khoáng chất cần thiết khác. Điều thú vị là ăn phomai tươi có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Tác dụng làm giảm lượng đường trong máu của phomai tươi thường được cho là do hàm lượng protein cao của nó. Nếu bạn chọn phomai tươi thông thường thay vì các loại đã giảm chất béo, bạn cũng sẽ tận dụng được các đặc tính giảm lượng đường trong máu của chất béo. Phomai có vị ngon đơn giản, bạn cũng có thể kết hợp với trái cây để có thêm chất dinh dưỡng và chất xơ.

pho-mai-1640928604.jpg

8. Salad cá ngừ

Salad cá ngừ được làm bằng cá ngừ với sốt mayonnaise và các thành phần khác, chẳng hạn như cần tây và hành tây. Một khẩu phần cá ngừ khoảng 84g cung cấp 22g protein và không có carbs, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn ăn nhẹ tuyệt vời khi bạn mắc bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, cá ngừ rất giàu axit béo omega - 3, đã được chứng minh là giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường do khả năng giảm viêm và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Nên có thể làm món salad cá ngừ tốt cho sức khỏe và giàu protein hơn bằng cách trộn với phomai hoặc sữa chua, thay vì sốt mayonnaise.

salad-ca-ngu-1640928669.jpg

9. Bỏng ngô

Bỏng ngô là một loại thực phẩm ăn vặt làm từ ngũ cốc nguyên hạt rất phổ biến và tốt cho sức khỏe, được coi là một trong những món ăn nhẹ tốt nhất cho những người mắc bệnh đái tháo đường, một phần vì mật độ calo thấp của nó. Một cốc khoảng 8g bắp rang bơ chỉ chứa 31 calo.

Ăn nhẹ với thực phẩm ít calo có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng, được biết là có thể thúc đẩy giảm lượng đường trong máu và quản lý tổng thể tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài ra, bỏng ngô cung cấp 1g chất xơ cho mỗi khẩu phần 1 cốc, đây là một đặc tính khác khiến nó trở thành một loại thực phẩm thân thiện với bệnh đái tháo đường.

bong-ngo-1640928693.jpg

10. Salad đậu đen

Salad đậu đen là một món ăn nhẹ lành mạnh.Để làm món này, bạn chỉ cần kết hợp đậu đen đã nấu chín với các loại rau cắt nhỏ, chẳng hạn như hành tây và ớt, rồi trộn chúng với nước xốt dầu giấm.

Vì đậu đen rất giàu chất xơ và protein nên chúng là một món ăn nhẹ lành mạnh cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Ăn nhiều đậu đen có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu và giúp giảm mức insulin sau bữa ăn. Đậu đen cũng đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giúp giảm mức cholesterol và huyết áp.

salad-dau-den-1640928715.jpg


Phương Đặng (t/h)