Yoga Thiền - Lợi ích cho sức khỏe và tâm trí

Hà Kiều
Thiền, ngày nay được xem là khái niệm khá gần gũi với nhiều người. Bước ra ngoài khuôn khổ của Phật pháp, thiền giờ đây được đông đảo mọi người đón nhận và thực tập như một phương pháp giải tỏa căng thẳng, tìm lại sự an ổn trong tâm hồn.Vậy Yoga Thiền thực sự mang lại cho chúng ta những lợi ích cụ thể nào?

Yoga Thiền là gì?

Trong kinh điển Phật giáo nguyên thủy, thiền theo tiếng Phạn là Bhavana, dùng để chỉ những pháp thực hành nhằm rèn luyện tâm trí. Dưới góc độ Yoga thì thiền được gọi là “Dhyana” nghĩa là “dòng chảy của tâm trí”. Đây là một trạng thái tinh khiết và tập trung cao độ khi tâm trí xuôi chảy không gì ngăn trở, hoàn toàn đắm mình trong ý nghĩ về ý thức vũ trụ. Vì thế, Yoga Thiền là một phương pháp tuyệt vời nuôi dưỡng hạnh phúc trong tâm hồn. Thực hành thiền mở ra cho bạn khoảng không gian rộng lớn trong tâm, có thời gian lắng nghe bản thân, buông hết những lo toan thường nhật. Khi tâm đã an, con người sẽ nhìn nhận sự việc dưới sáng suốt, lạc quan hơn. Đặc biệt, sau khi thực hành thiền cơ thể bạn sẽ nhận được năng lượng tích cực, điều ấy sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ảnh: Yogi

Các nhà khoa học chứng minh rằng Yoga Thiền giúp bạn thư giãn, an thần và cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên và hiệu quả. Cùng Yoga Plus điểm qua những lợi ích của bộ môn Yoga thiền nhé.

Tăng khả năng tập trung

Sau thử nghiệm kéo dài trong 3 tháng, các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng: thiền định mỗi ngày giúp người tham gia thận trọng hơn và khả năng tập trung thị giác cao hơn hẳn lúc ban đầu. Thiền định giúp thay đổi các hoạt động điện từ của não, giúp bạn tập trung lâu hơn.

Ảnh: DoyouYoga

Cải thiện trí nhớ 

Các chất trắng trong não quy định tốc độ liên kết và truyền đạt thông tin. Thiền định giúp hạn chế lượng chất trắng trong não giảm đi theo tuổi tác, giúp đầu óc minh mẫn và trí nhớ tốt hơn bình thường. Nghiên cứu cho thấy, những người có thói quen thiền định mỗi ngày sẽ loại bỏ đi những phiền nhiễu trong cuộc sống, điều đó sẽ giúp bộ não nhanh chóng tích hợp và ghi nhớ nhiều thông tin và đặc biệt nhớ các chi tiết tốt hơn người bình thường.

Giảm đau và tốt cho hệ tim mạch

Không phải ngẫu nhiên mà các võ sĩ thường tập thiền định sau những trận đấu. Thiền định giải tỏa căng thẳng và giúp trí não sáng suốt hơn mà không có sự tác động của tình cảm và những yếu tố khác. Khi thiền, khả năng tập trung của bạn tăng cao, cơ thể thư giãn hơn và tăng khả năng đối phó với cơn đau tốt hơn. Thiền giúp tăng lưu lượng máu đến tim, ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch, cũng như giúp giảm huyết áp và giảm căng thẳng, hai yếu tố góp phần cho bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Giảm lo âu trầm cảm

Kết quả nghiên cứu đáng ngạc nhiên, những người có thói quen thiền định mỗi ngày có vỏ não trước trán dày hơn những người không có thói quen này. Vỏ não trước trán dày giúp kiềm chế cảm xúc tiêu cực được tạo ra bởi hệ thống Limbic, trung tâm cảm xúc của não, từ đó giúp thả lỏng làm giảm cảm giác về sự lo lắng, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm như trầm cẩm. Để duy trì những lợi ích của thiền định, bạn phải giữ thói quen thiền định thường xuyên hơn vì “não bộ có thể quay lại con đường cũ của mình nếu bạn không duy trì mỗi ngày”

Ảnh: Doyouyoga

Thiền và Yoga Thiền mang đến cho chúng ta những lợi ích rõ ràng cả về thể chất và tinh thần. Thế nhưng, Yoga Thiền đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm của người thực hiện, khi vượt qua được chính bản thân rồi, chắc chắn bạn sẽ hưởng những thành quả tốt nhất mà thiền mang lại. Yoga Plus hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn đến gần hơn với thiền và thêm động lực để hành thiền, hướng đến cuộc sống an nhàn và lạc quan hạnh phúc hơn từng ngày.