Xúc động trước ca khúc “Sài Gòn tôi sẽ” của thầy giáo dạy tiếng Anh

Hoàng Trường
Ca khúc “Sài Gòn tôi sẽ” được thầy giáo dạy tiếng Anh Nguyễn Thái Dương sáng tác trong vòng 2 tiếng đồng hồ, trong ngày TP HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Chứng kiến cảnh Sài Gòn - mảnh đất quê hương đã nuôi nấng mình khôn lớn bỗng vắng lặng, đìu hiu khi đại dịch ập xuống khiến thầy giáo Thái Dương cũng như nhiều người con của Sài Gòn rất buồn phiền và lo lắng.

Nhưng, sau tất cả, ai nấy đều hy vọng những ngày gần nhất Sài Gòn sẽ chiến thắng dịch Covid-19 và cuộc sống bình yên sẽ trở lại với mọi người. Chính những xúc cảm ấy đã tạo nguồn cảm hứng cho Thái Dương sáng tác ca khúc này.

4855-1-1626437128.jpg

Thầy giáo Thái Dương thể hiện ca khúc "Sài Gòn tôi sẽ" do chính anh sáng tác để cổ vũ thành phố chống dịch

Ca khúc được Thái Dương chia làm 2 phần rõ rệt. Phần 1 là sự buồn phiền khi Sài Gòn “trở bệnh”. Không còn một thành phố sôi động, náo nhiệt thường ngày, thay vào đó là một Sài Gòn xanh xao, tiêu điều.

“Sài Gòn tôi nhớ xôn xao sớm chiều/ Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi này/ Sài Gòn giờ đây xanh xao tiêu điều/ Chút kiêu hãnh xưa theo làn mây”. Câu “Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi này" được tác giả trích dẫn từ bài “Sài Gòn đẹp lắm” của nhạc sĩ Y Vân.

Phần 2 của ca khúc thể hiện niềm tin mãnh liệt Sài Gòn sẽ “tái sinh” rạng ngời trở lại: “Sài Gòn tôi sẽ tái sinh rạng ngời/ Sẽ như lúc xưa sẽ lại vui/ Bình Tân, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận/ Sẽ ôm siết nhau, bắt tay, vui mừng”.

Thái Dương chia sẻ anh sáng tác ca khúc này trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Sau đó quay clip và đăng luôn lên mạng. Với anh, Sài Gòn lúc nào cũng đáng yêu, tự hào và đầy kiêu hãnh. Những tình cảm yêu thương của Thái Dương dành cho mảnh đất thân quen này chính là thứ xúc tác giúp anh sáng tác ca khúc nhanh chóng. Dường như mọi cảm xúc khi ấy trào ra, giúp cho ca từ vừa gần gũi, vừa xúc động. Còn phần âm nhạc của ca khúc khá đơn giản, giống như những sáng tác trước của anh.

0636-thyy-giao-2-1626437172.jpg

Thầy giáo Nguyễn Thái Dương ngoài đời là người vui tính, dễ gần và năng động

“Thầy giáo tiếng Anh 9X” Nguyễn Thái Dương năm nay 30 tuổi, nổi tiếng mạng xã hội bởi khả năng “chế” lời của các ca khúc nổi tiếng (trong nước và quốc tế) thành "bài giảng" từ mới tiếng Anh cho học sinh. Từ “Sóng gió”, “We don’t talk anymore”, “Despacito”,… cho đến nhạc Bolero như “Gõ cửa trái tim”,.… đều được Thái Dương “sáng tác” lời mới và thể hiện một cách sinh động giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Trước những thắc mắc liệu Thái Dương có gặp khó khăn về vấn đề bản quyền khi hát và "chế" lời các ca khúc, Thái Dương chia sẻ anh luôn để tên tác giả vào các tác phẩm của mình. Có những người anh xin phép trực tiếp (như nhạc sĩ Mew Amazing - tác giả bài "Thật bất ngờ"). Hoặc có những bài anh được kênh METUB mà ca sĩ Jack và K-ICM (chủ nhân của Sóng gió) là thành viên bảo trợ nên phần lớn câu chuyện tác quyền đều được dàn xếp ổn thỏa. Nhưng đôi có những sơ suất buộc anh phải gỡ tác phẩm ra khỏi kênh mình để tôn trọng bản quyền.

Ngoài tiếng Anh, âm nhạc và văn chương là hai lĩnh vực Thái Dương đặc biệt yêu thích. Anh từng tốt nghiệp thủ khoa ngành công nghệ sinh học công nghiệp Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM nhưng lại rẽ ngang sang lĩnh vực dạy học môn tiếng Anh. Bản thân Thái Dương cũng chưa bao giờ tiếc nuối vì sự lựa chọn của mình bởi công việc dạy tiếng Anh giúp anh thỏa mãn đam mê dành cho 2 trong 3 niềm yêu thích nhất của mình.

Bên cạnh "chế" lời mới của các ca khúc để dạy tiếng Anh cho học sinh, Thái Dương cũng tập tành tự sáng tác và thể hiện các ca khúc riêng của mình, trong đó có “Sài gòn tôi sẽ”, Saigon 9X,…Ngay sau khi “Sài Gòn tôi sẽ” được đăng tải lên mạng, đa phần khán giả đều đồng cảm, thích thú với những ca từ, giai điệu giản dị nhưng chất chứa nhiều tình cảm của Thái Dương với Sài Gòn. Đó cũng là nỗi lòng của nhiều người dành cho Sài Gòn vào lúc này. Đặc biệt, khán giả cũng dành nhiều lời khen cho thông điệp ý nghĩa, nhân văn của ca khúc này.