Chiến dịch gây quỹ "Cánh Diều Hy Vọng, Hè 2024"

Câu chuyện xúc động về hành trình âm nhạc trong trị liệu của nghệ sĩ Viola Nguyệt Thu

Nghệ sỹ Viola Nguyệt Thu cho biết dự án sắp thực hiện đó là “hành trình âm nhạc trong trị liệu”. Một dự án đã, đang và rất cần sự chung tay của nhiều người.
2-1720055459.jpeg
Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tặng hoa tri ân và chụp ảnh cùng Nghệ sỹ Viola quốc tế Nguyệt Thu.

Điều gì khiến Dự án âm nhạc trị liệu tháng 7 hấp dẫn thưa chị?

Dự án “Nơi yêu thương bắt đầu” bao gồm các hoạt động chính sau. Trước hết, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc tại bệnh viện Bạch Mai, mang đến những tiết mục đặc sắc do các nghệ sĩ tình nguyện trình diễn. Đây sẽ là không gian để bệnh nhân và người nhà cũng như các y bác sỹ và nhân viên y tế có thể tận hưởng những giây phút nhẹ nhàng, giúp giải tỏa căng thẳng và xua tan sự mệt mỏi.

Kế đó là âm nhạc trị liệu tại các khoa bệnh viện. Bên cạnh các buổi biểu diễn, chúng tôi sẽ tiến hành các buổi âm nhạc trị liệu tại từng khoa, giúp bệnh nhân có thể trực tiếp trải nghiệm và tận dụng sức mạnh chữa lành của âm nhạc. Các liệu pháp âm nhạc sẽ được tùy chỉnh theo từng đối tượng bệnh nhân nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chúng tôi sẽ thành lập một quỹ tài chính nhằm hỗ trợ kịp thời cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ sẽ chi trả các khoản chi phí y tế thiết yếu, giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn một cách ổn định hơn.

3-1720055459.jpeg
Bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai thưởng thức âm nhạc mang tính trị liệu tinh thần tại sảnh bệnh viện

Đâu là động lực để chị nuôi dưỡng và quyết tâm thực hiện dự án đầy tâm huyết này?

Cách đây 20 (tháng 3/2004), Mẹ tôi nằm viện Bạch Mai, Khoa Huyết học, mang trong mình nan bệnh. Mặc dù được sự chăm sóc tận tâm, tận tình của các y bác sỹ nhưng mẹ tôi vẫn không vượt qua được cơn bạo bệnh. Bà sớm ra đi sau đó hơn 1 tháng (16/4/2004) trong nỗi thương nhớ của gia đình người thân và bạn bè… Khi đó dù con trai đang sinh sống tại Hà Lan, tôi vẫn quyết định ở luôn tại bệnh viện cùng Mẹ. Hàng ngày ngoài chăm sóc bà, tôi hay đi thăm hỏi, chơi với các bệnh nhân trẻ tuổi đang chữa trị tại khoa huyết học.

Phần lớn ở đây các bệnh nhân đều mang bệnh rất nặng, sáng vừa nói chuyện, chiều đã thấy giường trống. Người nhà thẩn thờ lo lắng, bệnh nhân tuyệt vọng, còn các y bác sỹ thì dù cố gắng hết sức nhưng cũng  không khỏi buồn thương vì thấy bất lực trước căn bệnh thế kỷ này.

Người đến kẻ phải đi trong một không gian trắng toát, lạnh lùng với những tiếng rú của xe cấp cứu, tiếng gào thét trong lòng của gia đình, sự tiếc thương của các lương y, đôi lúc sự im ắng đến đáng sợ ….

4-1720055459.jpeg
Dự án âm nhạc cộng đồng của Nghệ sĩ Nguyệt Thu đã nhận được sự quan tâm và hưởng hứng của Bệnh viện, bệnh nhân và xã hội

Phải chăng dự án này là một ước mơ lớn và cần sự đồng hành của nhiều người mới đủ sức thực hiện?

Đúng vậy! Tôi rất cần sự giúp đỡ của nhiều người, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước.

Những ngày tôi ở bệnh viện nuôi mẹ, nhìn thấy các bác sĩ và cán bộ y tế, đặc biệt là các bệnh nhân đối mắt với cơn đau và cái chết. Tôi đã ước muốn một ngày nào đó có thể đồng hành với những con người ở đây, những chiến sỹ thầm lặng thời bình, giành giật sự sống cho bệnh nhân từng khoảnh khắc.

nguyet-thu-1-1720055459.jpeg
nguyet-thu-2-1720055459.jpeg

Bây giờ thời điểm chín muồi khi có sự chung tay của nhiều người để cùng thực hiện dự án ý nghĩa và nhân văn này?

Dự án tri ân “NƠI YÊU THƯƠNG BẮT ĐẦU” ra đời dưới sự đồng cảm và được tạo mọi điều kiện của anh chị em Phòng công tác xã hội - Bệnh viện Bạch Mai. Đó là một sự may mắn lớn với tôi.

Những lúc một mình, nhìn về chân trời xa nơi có mẹ tôi và những người yêu thương đã khuất bóng. Tôi hay hát:

 Tình yêu thương -không hư mất

Tình yêu thương là chân thật

Tình yêu thương luôn dư dật

Tình yêu thương- kết tình thân ….

(Sound of Sunshine- Thanh âm Bình minh)

Vào ngày 12/7 & 13/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dự án “Nơi yêu thương bắt đầu” sẽ được công bố khởi động chính thức. Kế đó, Dự án sẽ được khởi động thí điểm tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với cách thức trị liệu bằng âm nhạc cho bệnh nhân và nhân viên y tế.