Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Việt Nam nhận lô hàng vắc xin COVID-19 thứ hai thông qua Quỹ COVAX

Ngày 16/05 – Việt Nam nhận được hôm nay lô hàng thứ hai của 1.682.400 COVID-19 liều vắc-xin từ Quỹ COVAX.

covid-vaccin-vien-tro-750x500-1621395623.jpeg

Lô vắc xin COVID-19 thứ hai về đến sân bay Nội Bài hôm nay 16/5/2021. Ảnh: UNICEF Việt Nam

Việc cung cấp vắc-xin này ngoài lô đầu tiên được giao vào tháng 4 năm 2021 và là một phần của 4,1 triệu liều vắc-xin được cam kết miễn phí cho Việt Nam bởi Cơ sở COVAX, đối tác quốc tế do Liên minh Dịch tễ dẫn đầu. Chuẩn bị và Đổi mới (CEPI), GAVI, Liên minh vắc xin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF với tư cách là đối tác phân phối.

Kể từ khi lô hàng vắc xin đầu tiên của COVAX xuất hiện vào tháng 4, hơn 816.000 vắc xin COVID-19 đã được sử dụng tại Việt Nam, chủ yếu cho các nhân viên y tế và các nhân viên tuyến đầu khác. Lô hàng mới này sẽ giúp Bộ Y tế mở rộng phạm vi bao phủ và tiếp cận nhiều đối tượng hơn thuộc các nhóm ưu tiên, đồng thời cung cấp liều thứ hai cho những người đã được tiêm liều đầu tiên.

Lô hàng vắc xin Vaxzevria mới nhất (trước đây gọi là Vắc xin COVID-19 AstraZeneca) do AstraZeneca và Đại học Oxford hợp tác phát triển. Lô này được vận chuyển từ cơ sở sản xuất của Catalent Biologics ở Anagni, Ý. Vắc xin Vaxzevria COVID-19 đã được liệt kê trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của WHO và đã được sử dụng thành công tại Việt Nam từ tháng 3 năm 2021 với tên gọi trước đó.

Trong nhiều tháng qua, các đối tác COVAX, CEPI, GAVI, WHO và đối tác phân phối UNICEF, đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong các nỗ lực sẵn sàng và triển khai quốc gia vắc xin COVID-19. Họ đặc biệt tích cực trong việc xây dựng Kế hoạch Tiêm chủng Quốc gia, vì Việt Nam đang được hưởng lợi từ Cam kết Thị trường Trước của COVAX (AMC). AMC là một cơ chế tài chính sáng tạo để giúp đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng và toàn cầu đối với vắc xin COVID-19.