Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vì sao củ cải trắng lại được các chuyên gia ví như nhân sâm?

Củ cải trắng được rất nhiều các chuyên gia đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng cũng như công dụng với sức khỏe và sắc đẹp. Hãy cùng Sống Khỏe Plus khám phá những công dụng của loại củ này.

Trị ho và viêm họng

Vì có tính hàn, do đó củ cải trắng có công dụng hiệu nghiệm trong việc trị ho, tốt cho phổi. Đặc biệt là vào mùa đông, nhiều người thường xuất hiện nhiều đờm khô, gây khó chịu cho phổi. Các chuyên gia khuyên bạn hãy ăn một ít củ cải trắng để cải thiện tình trạng này.

Đồng thời, loại củ này cũng hàm chứa một lượng chất cay nhất định, chúng có chức năng trợ giúp đối với những người bị tắc mũi, nhức đầu, đau họng do cảm trong mùa đông, bạn hoàn toàn có thể dùng củ cải để giải quyết những vấn đề nhức đầu này.

Ngừa bệnh vàng da

Củ cải cũng được biết đến với tác dụng thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố. Một trong những bộ phận nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc loại bỏ độc tố có hại là gan và dạ dày của bạn. Bởi củ cải không chỉ chứa nhiều nước, mà lượng chất xơ dồi dào có thể làm sạch đường ruột, giàu vitamin C.

Không những thế, củ cải trắng còn có hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh vàng da, nó giúp điều chỉnh lượng bilirubin trong máu và làm tăng cung cấp oxy cho cơ thể. Đó là do củ cải giúp kiểm soát sự phá hủy hồng cầu làm bilirubin trong máu tăng cao – nguyên nhân chính gây bệnh vàng da.

Ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu

Vì chứa nhiều vitamin B12 tự nhiên nên ăn củ cải thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

Giúp giảm cân

Theo nghiên cứu, củ cải rất ít calo cộng với hàm lượng chất xơ cao, cho nên làm người ăn cảm thấy no nhanh. Cụ thể, 100g củ cải tươi chỉ chứa 16 calories, do vậy bạn có thể thoải mái thưởng thức món củ cải vừa có lợi cho sức khỏe vừa giảm cân.

Bên cạnh đó, củ cải cũng chứa hàm lượng vitamin C khá dồi dào cùng với chất chống oxy hóa, nên có thể ăn củ cải để ngăn chặn tác hại của các gốc tự do. Bạn thậm chí có thể nghiền củ cải tươi đắp trên da vì nó có đặc tính làm sạch.

Giảm nguy cơ ung thư

Các nhà khoa học cho biết, trong củ cải có hai loại chất quý giá, đó là phytochemical và anthocyanins có tính chất chống ung thư. Đây cũng là một loại củ giàu vitamin C có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ để ngăn chặn các tổn hại các gốc tự do – DNA bên trong các tế bào, do đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Điều chỉnh huyết áp

Cũng là một nguồn thực phẩm giàu kali, bổ sung củ cải trắng vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp duy trì sự cân bằng natri-kali trong cơ thể, nhằm giữ cho huyết áp ổn định. Một nghiên cứu về dinh dưỡng và thực tiễn cho thấy lá củ cải có tác dụng 'hạ huyết áp' ở những người bị tăng huyết áp đáng kể.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Insulin vốn là một hormone được tiết ra bởi tuyến tụy có vai trò quan trọng trong việc hấp thu glucose. Người bệnh tiểu đường không thể hấp thụ insulin của cơ thể sản xuất hoặc không thể sản xuất ra insulin, do vậy bổ sung củ cải có thể là một giải pháp. Ở củ cải lại rất giàu chất xơ, và có chỉ số glycemic thấp, nên người bị tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng củ cải trắng vì nó không làm lượng đường trong máu tăng lên.