Uniqlo Việt Nam phát triển bền vững gắn với hỗ trợ cộng đồng

Trong nỗ lực chuyển đổi chuỗi cung ứng theo tăng trưởng bền vững, UNIQLO Việt Nam tập trung vào cải tiến sản phẩm, tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế, giảm lượng phát thải khí nhà kính, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và hỗ trợ cộng đồng.
uniqlo-viet-nam-4-1719495808.jpeg
 

Các sáng kiến về phát triển sản phẩm

Năm 2023, tỷ lệ sử dụng vật liệu có lượng phát thải khí nhà kính thấp, ví dụ như vật liệu tái chế, đã tăng lên 8.5%. Trong đó, tính riêng dòng sản phẩm chứa polyester, tỷ lệ sản phẩm sử dụng chất liệu polyester tái chế chiếm 30%, đặt mục tiêu đạt 50% vào năm tài chính 2030.

Bên cạnh polyester, từ năm 2023, chất liệu nylon tái chế dần được sử dụng cho một số sản phẩm thuộc dòng HEATTECH và AIRism. Nhờ cải tiến về công nghệ, các sản phẩm này vẫn đảm bảo đầy đủ tính năng và sự thoải mái cho người mặc.

Các sáng kiến về trang phục LifeWear bền vững

2686bff1-d12a-4908-b146-5013dccdaa46-1719495899.jpeg
Uniqlo ra mắt dòng sản phẩm chống nắng có thể ngăn chặn hơn 90% tia UV

Năm 2022, UNIQLO ra mắt dự án RE.UNIQLO Studio tại Luân Đôn (Anh), cung cấp dịch vụ sửa chữa và tái chế quần áo nhằm kéo dài và tạo ra cuộc đời mới cho trang phục LifeWear. Tính đến tháng 9 năm 2023, RE.UNIQLO đã có mặt tại 25 cửa hàng và 16 thị trường trên khắp thế giới.

Năm 2023, dự án UNIQLO Pre-Owned Clothes (bán các trang phục đã qua sử dụng) được triển khai thử nghiệm như một phần thuộc dự án RE.UNIQLO. Cụ thể, một cửa hàng pop-up bày bán các trang phục đã qua sử dụng được mở tại cửa hàng UNIQLO Harajuku (Tokyo, Nhật Bản), từ ngày 11 đến ngày 22 tháng 10 năm 2023. Sau đó, hoạt động thử nghiệm này tiếp tục được triển khai tại một số cửa hàng khác ở Nhật Bản.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tái chế quần áo, Fast Retailing hiện đang nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, sử dụng chất liệu cashmere, len và cotton thu được từ dự án RE.UNIQLO.

Các sáng kiến giảm lượng phát thải khí nhà kính (GHG)

Tại khối cửa hàng và khối văn phòng: Dự kiến đến cuối năm tài chính 2030, Fast Retailing đặt mục tiêu giảm lượng phát thải GHG xuống 90%. Tính đến năm tài chính 2023, tỷ lệ giảm đã đạt 69.4%. Fast Retailing đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng 100% nguồn điện tái tạo tại toàn bộ các cửa hàng và văn phòng trên toàn thế giới vào cuối năm tài chính 2030. Tính đến năm 2022, tỷ lệ này đã đạt 42.4%.

Trong chuỗi cung ứng: Fast Retailing đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất nguyên liệu, dệt và may các sản phẩm của UNIQLO và GU xuống 20% so với năm tài chính 2019. Tính đến năm 2023, tỷ lệ giảm đã đạt 10%. Fast Retailing sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà máy đối tác để đạt được mục tiêu này.

  • uniqlo-1719495808.jpeg

Kế hoạch về sản xuất

Fast Retailing đang nỗ lực xây dựng một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng toàn diện, cho phép áp dụng trực tiếp các tiêu chuẩn về chất lượng, thu mua, sản xuất, môi trường và quyền lợi người lao động trong tất cả các giai đoạn của quá trình sản xuất. Hệ thống đồng thời quản lý nguyên liệu thô và vải, từ giai đoạn cắt may cho đến giai đoạn thu mua trước đó. Cùng với sự mở rộng sản xuất tại khu vực châu Á, tỷ lệ các sản phẩm được sản xuất tại thị trường Đông Nam Á cũng đang tăng lên. Tại các cửa hàng UNIQLO ở Việt Nam, tỷ lệ các sản phẩm Made in Vietnam hiện đang chiếm khoảng 60% và được cam kết sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Các dự án xã hội

Trong năm tài chính 2023, Tập đoàn Fast Retailing đã đóng góp 5.4 tỷ Yên (tương đương khoảng 860 tỷ Việt Nam đồng) vào các hoạt động xã hội, đồng thời quyên góp 1.13 triệu sản phẩm quần áo. Số người được hỗ trợ lên đến 1.82 triệu người.

Quỹ Fast Retailing đã gia nhập Liên minh Từ thiện Châu Á (Philanthropy Asia Alliance), được khởi động vào tháng 9 năm 2023. Quỹ dự định đóng góp 25 triệu Đô la Mỹ trong vòng 10 năm nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường tự nhiên, giáo dục và sức khỏe cộng đồng tại châu Á. Ngoài ra, Quỹ cũng đã khởi động chương trình học bổng dành cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam, với nhóm sinh viên đầu tiên gồm 6 sinh viên nhập học vào các trường đại học tại Nhật Bản trong mùa thu năm 2023.

uniqlo-viet-nam-6-1719495808.jpeg
Uniqlo Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Hy Vọng thực hiện chương trình "Ánh sáng học đường" thường niên

Hỗ trợ cộng đồng

Các sản phẩm Made in Vietnam: Hơn 20 năm hợp tác cùng các nhà máy địa phương, UNIQLO cung cấp các sản phẩm Made in Vietnam tại 23 cửa hàng trong nước và phân phối tới hơn 2.400 cửa hàng trên mạng lưới toàn cầu. Nỗ lực này thể hiện cam kết đóng góp vào nền kinh tế Việt Nam, đồng thời gián tiếp tạo ra cơ hội việc làm cho khoảng 240.000 lao động địa phương. Việc thúc đẩy sản xuất trong nước cũng giúp UNIQLO Việt Nam đảm bảo nguồn cung hàng hóa nội địa và giảm thiểu các tác động lên môi trường.

Dự án RE.UNIQLO: Dự án RE.UNIQLO được triển khai lần đầu tại Việt Nam vào năm 2021, hợp tác cùng Quỹ Hy Vọng để thu gom các trang phục đã qua sử dụng, và quyên góp cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, hơn 27.000 sản phẩm đã được trao gửi đến người dân tại 11 tỉnh thành trên cả nước.

  • uniqlo-viet-nam-3-1719495808.jpeg
    Học sinh Trường tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ có nước uống trực tiếp tại trường nhờ hệ thống lọc do Uniqlo Việt Nam tài trợ.

Phát triển nhân tài: Khởi động từ năm 2019, chương trình tuyển dụng cho vị trí UNIQLO Manager (UMC) đã thu hút sự quan tâm của hơn 10.000 ứng viên trên cả nước. Trong đó, UNIQLO đã lựa chọn 145 bạn trẻ tiềm năng để đào tạo chuyên sâu, từng bước hướng dẫn và phát triển 38 Cửa hàng trưởng, 2 Quản lý Khu vực cùng nhiều nhân sự then chốt cho công ty. Hiện tại, số lượng nhân viên cấp quản lý là người Việt tại các cửa hàng UNIQLO chiếm tỷ lệ hơn 70%. Chương trình UMC mang đến cơ hội cho các tài năng trẻ được đào tạo các kiến thức, quy trình và công việc cơ bản của một nhân viên bán hàng tại cửa hàng theo tiêu chuẩn UNIQLO toàn cầu, qua đó trau dồi kỹ năng tư duy của một lãnh đạo doanh nghiệp (Quản lý doanh số và lợi nhuận, Quản lý nhân sự, Quản lý sản phẩm,…) đồng thời có sự chuẩn bị sẵn sàng cho các vị trí quản lý cao hơn tại khối cửa hàng hoặc khối văn phòng của UNIQLO.

uniqlo-viet-nam-2-1719495808.jpeg
Chương trình tuyển dụng người khuyết tật PwD - được triển khai từ năm 2022, hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Năng lực Người khuyết tật (DRD)

Tôn trọng sự đa dạng và bình đẳng

Chương trình Tuyển dụng nhân viên Người khuyết tật (PwD): Chương trình được triển khai từ năm 2022, hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Năng lực Người khuyết tật (DRD). Trong số 91 đơn ứng tuyển từ khi triển khai đến nay, đã có 15 nhân sự trúng tuyển và 8 nhân sự vẫn đang làm việc tại 8 cửa hàng UNIQLO trên cả nước. Thông qua chương trình, thương hiệu hướng đến việc tuyển dụng ít nhất 01 người khuyết tật làm việc tại mỗi cửa hàng nhằm tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, bình đẳng hơn. Theo đó, tỷ lệ nhân viên là người khuyết tật so với tổng số nhân viên cửa hàng là 0.9%, hướng đến mục tiêu toàn cầu hiện nay là 1%.

uniqlo-viet-nam-5-1719495807.jpeg
 

Góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương

Phối hợp cùng Quỹ Hy Vọng, thực hiện chương trình "Ánh sáng học đường": Trong năm 2023, UNIQLO Việt Nam đã triển khai hoạt động quyên góp doanh thu từ việc bán BST UTme! - gồm các thiết kế giới hạn được sáng tạo bởi họa sĩ Việt với mục tiêu tôn vinh văn hóa và tinh thần ngoại giao giữa Việt Nam & Nhật Bản - cho Quỹ Hy Vọng, nhằm góp phần xây dựng điểm trường Trống Trở tại Mù Cang Chải (Yên Bái).

Chương trình "Hỗ trợ Nước sạch" phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh: Được khởi động tại Việt Nam từ năm 2022, chương trình đã giúp trang bị hệ thống lọc nước RO, mang đến nguồn nước uống sạch cho hơn 6.500 học sinh và giáo viên bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại tỉnh Bến Tre và huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh).