Tri ân Nhà giáo

Tu viện Bồng Lai - mái ấm tình thương nơi cửa Phật!

“Có thể ở trước cửa chùa hay trên bãi cỏ hoang, có khi trong thùng rác. Thậm chí có nhiều em nhỏ khi sinh ra đã bị cha mẹ chối bỏ khi mang những khuyết tật trên người...”

Đến với Tu Viện Bồng lai, thứ mà chúng tôi cảm nhận được, không chỉ là nỗi xót xa mất mác từ những mảnh đời bất hạnh mà đó còn là cả một sự bao dung và tình thương vô bờ mà vị Trụ trì dành cho các em nơi đây.  

tu-vien-bong-lai-5-1729725762.jpeg
Các sư thầy tu viện Bồng Lai cùng các em nhỏ nuôi dạy tại đây

Tu viện Bồng Lai tọa lạc tại thôn Phước Tấn, xã Tân hòa, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu do Thượng tọa Thích Nguyên Thái Trụ trì. Đây là ngôi nhà thứ 2 của hơn 100 em nhỏ mồ côi, bị bỏ rơi, lang thang và cơ nhỡ.

Tùy theo nhân duyên, hoàn cảnh mà các em được tiếp nhận nuôi dưỡng: Có khi chỉ vừa mới lọt lòng đỏ hỏn, còn chưa khô cuống rốn; Lại cũng có những em được tìm thấy nơi sọt rác, vỉa hè. Tất cả như một nhân duyên không sắp đặt trước, khi mà tình thương vô bờ và sự bao dung, hy sinh, thương cảm chính là thứ vũ khí lợi hại nhất để chiến thắng số phận. Để từ đó, các em được vị Trụ trì giàu lòng nhân ái, nhận về nuôi dưỡng bảo bọc.

Nói về những khó khăn và động lực thực hiện tâm từ này, Thượng tọa Thích Nguyên Thái chia sẻ, dẫu biết rằng, điều kiện nhà Chùa còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng để có thể lo lắng cho các em mạnh khỏe, được an vui cắp sách đến trường, để các em còn cơ hội có một tương lai tươi sáng hơn.

tu-vien-bong-lai-4-1729725762.jpeg

“Bản thân tôi vẫn luôn chí nguyện kiên tâm từng ngày trong công tác giáo dục, nuôi dưỡng các em. Và tôi cũng sẽ vô cùng biết ơn những sự đồng cảm từ phía các nhà hảo tâm, để có thể cùng tôi chăm lo cho các em từ miếng ăn, giấc ngủ, đến con chữ trên chặng đường cắp sách tới trường”, Thượng tọa Thích Nguyên Thái tâm niệm.

Thượng tọa Thích Nguyên Thái còn cho biết thêm, những đứa trẻ không may mắn đang sống ở trung tâm nhân đạo Bồng Lai cũng là hàng trăm cảnh ngộ bất hạnh khác nhau. Nhiều đứa trẻ đến đây khi mới lọt lòng nhờ được thấy từ nhiều nơi nào đó, có thể ở trước cửa chùa hay trên bãi cỏ hoang, có khi trong thùng rác. Thậm chí có nhiều em nhỏ khi sinh ra đã bị cha mẹ chối bỏ khi mang những khuyết tật trên người.

So với những tổn thương về mặt tinh thần của các em thì chỉ có tình thương từ cộng đồng và sự bao dung chở che từ mái chùa mới có thể làm các em nguôi ngoa hơn. Nhà chùa muốn dạy các em vượt qua số phận, buông xuống những bi thương và làm người có ích cho xã hội.

Có thể nói, việc nuôi dạy trẻ đã khó, mà vấn đề kinh tế để có thể lo cho các em một cuộc sống tạm gọi là đủ ăn, đủ mặc, được cắp sách đến trường như bao bạn nhỏ khác. Với hơn 100 em nhỏ cơ nhỡ thì là một vấn đề khó khăn không nhỏ.

Khi bàn về định hướng duy trì Trung tâm, Thượng tọa Nguyên Thái tỏ rõ tâm nguyện sẽ có thể kết nối được với các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm với tấm lòng thương trẻ, để có thể cùng Thầy, lo lắng cho các em. Dẫu biết rằng khó khăn là thế, nhưng thầy trò vẫn nguyện rau cháo cùng nhau vượt lên trên số phận.

-1729725762.jpeg
tu-vien-bong-lai-6-1729725762.jpeg
Trụ trì Tu viện Bồng Lai gọi bánh, nấu bánh

Rồi đây trong mái ấm Bồng Lai ấy, nhất định sẽ có những em mạnh mẽ bước vào đời, xây dựng một cuộc sống lành mạnh, tạo nên phúc lợi cho xã hội và lo lắng được cho cuộc sống của chính các em. Còn với những em có chí nguyện xuất gia theo thầy, thì ngôi nhà Tam Bảo vẫn luôn đợi các em hoằng hóa lợi sanh.

Khó khăn là vậy, song, cứ hằng quý, khi có đoàn Phật Tử đến thăm nom các cháu, vị trụ trì tâm đức ấy cũng lại chia sẻ rộng lòng, hướng mọi người đến nếp sống thiện, cùng chia sẻ “một miếng khi cần bằng vạn lần khi có” đến các mảnh đời neo đơn, bão lũ, bất hạnh, cũng nhằm dạy cho các em một nếp sống đẹp ở đời.

Những năm qua, trong công tác từ thiện xã hội, Thượng tọa Thích Nguyên Thái cũng đã cùng quý Phật Tử đóng góp không nhỏ trong công tác từ thiện của mặt trận địa phương, hay đóng góp vào các quỹ từ thiện xã hội, tận tay trao quà, góp sức xây nhà tình thương đến nhiều mãnh đời bất hạnh.

tu-vien-bong-lai-2-1729725762.jpeg
Tu viên Bồng Lai đang nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa

Với phương châm hoạt động và phát triển gắn với giá trị cốt lỗi có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Việc lựa chọn đồng hành với những em nhỏ bất hạnh ở trung tâm nhân đạo Bồng Lai của Thượng tọa Thích Nguyên Thái  cũng nói lên việc làm hướng tới những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Việc thay đổi số phận của một đứa trẻ, giúp những hoàn cảnh khó khăn đạt được ước mơ không chỉ giúp ích cho một cuộc đời mà đằng sau đó là cả một gia đình hạnh phúc, thậm chí là một con người thành đạt, có thể mang những đóng góp to lớn hơn nữa trở lại cho xã hội.

tu-vien-bong-lai-1729725762.jpeg
Thượng tọa Thích Nguyên Thái chụp ảnh cùng các đoàn từ thiện

Ở nơi mà tình cảm con người luôn đọng lại, ở những sự cho đi mà “người cho không nhớ, người nhận khó quên” chúng ta cảm nhận được trong tân sâu đôi mắt của vị Trụ Trì ấy, một tình thương vô bờ, và cả những sự hy sinh thầm lặng.

Cùng mến chúc cho tâm nguyện của Thượng tọa Thích Nguyên Thái được viên dung, và gửi đi thông điệp trong khắp cả nhân sinh về một Trung tâm Nhân Đạo Bồng Lai, nơi mà chúng ta có thể đồng hành chia sẻ yêu thương, và nhận lại những sự an yên nhất trong tâm hồn.