Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Trẻ em tự ý sử dụng thuốc ho và cảm lạnh có thể gây tử vong

Theo những thói quen thường ngày, khi trẻ em bị sốt hoặc ho, các bà mẹ thường cho con của mình uống những viên thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn để giảm làm đi triệu chứng. Nhưng các mẹ lại không biết rằng, đây có thể là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ. Bởi theo thống kê, các ca tử vong vì thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn, phần lớn xảy ra ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Một nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Nhi khoa mới đây cho biết, các trường hợp này đã được phát hiện bởi một Hệ thống Giám sát An toàn Cảm lạnh và Ho ở Trẻ em trong 9 năm (từ năm 2008 đến năm 2016).

BS. Laurie Seidel Halmo, cơ sở Y tế Anschutz của Đại học Colorado ở Aurora cho biết, để xác định mối quan hệ nhân quả giữa phơi nhiễm và tử vong, tất cả các trường hợp này đã được một hội đồng chuyên gia xem xét. Đây cũng là một phần của phân tích nguyên nhân gốc rễ, các yếu tố khác góp phần liên quan đến cái chết của đứa trẻ đã được biết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, 40 trong số 180 trường hợp tử vong trong thời gian nghiên cứu được hội đồng chuyên gia đánh giá là có liên quan hoặc có khả năng liên quan đến CCM. 60% trong số này xảy ra ở trẻ em dưới 2 tuổi và phần lớn là do người chăm sóc cố ý dùng CCM cho trẻ.

Các thành phần phổ biến nhất có liên quan là diphenhydramine, chlorpheniramine và dextromethorphan, và trong một số trường hợp tử vong, opiod đã góp phần vào cái chết của đứa trẻ.

ho-cam-lanh-1634276960.jpg
Ba mẹ cần chú ý khi sử dụng thuốc không kê đơn cho trẻ em. Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia phân tích rằng: Các ông bố và bà mẹ, người giữ trẻ sẽ không nhận ra các vấn đề, tăng liều lượng thuốc sẽ không làm tăng hiệu quả sử dụng thuốc, hoặc họ sẽ không nhận thấy rằng nếu sử dụng thuốc an thần quá nhiều có thể dẫn đến tử vong. Chính sự thiếu hiểu biết này dẫn đến sai sót trong việc dùng thuốc chữa bệnh đối với trẻ nhỏ, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn dùng để giảm các triệu chứng ho và cảm lạnh nhất thời. Theo những nghiên cứu cho thấy, những loại thuốc này không được chứng mình là hoạt động hiệu quả hơn bất kỳ loại thuốc không hoạt động nào. Nguy hiểm hơn nữa, có những loại thuốc khi cho trẻ uống sẽ phát sinh ra các tác dụng phụ và thậm chí nghiêm trọng hơn là không phù hợp đối với trẻ nhỏ dẫn đến tử vong.

Lưu ý khi dùng thuốc ho và cảm lạnh ở trẻ

Thuốc giảm đau không kê đơn - chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen có thể dùng để hạ sốt và giảm đau do viêm họng. Tuy nhiên, các cơn sốt nói chung là vô hại. Mục đích chính của việc điều trị chúng là giúp con bạn cảm thấy thoải mái.

thuoc-khong-ke-don-1634276944.png
Khi sử dụng thuốc không kê đơn cần chú ý đến độ tuổi và cân nặng của trẻ. Ảnh: T.L

- Nếu bạn cho trẻ uống thuốc giảm đau, hãy tuân thủ các hướng dẫn về liều lượng một cách cẩn thận.

- Đối với trẻ em dưới 3 tháng tuổi, không cho trẻ uống acetaminophen cho đến khi trẻ được bác sĩ thăm khám.

- Không dùng ibuprofen cho trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc trẻ bị nôn liên tục hoặc bị mất nước.

- Nếu trẻ em dưới 7 tuổi cũng được khuyên rằng không nên dùng aspirin vì thuốc có thể gây nên các bệnh nguy hiểm đến tính mạng – hội chứng Reye. Thay vào đó bạn có thể cho trẻ uống các loại thuốc như ibuprofen và paracetamol để giúp trẻ giảm đau và hạ sốt. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng: Khi dùng các loại thuốc này bạn nên dùng đúng liều lượng dựa trên cân nặng của trẻ.

- Trẻ em dưới 7 tuổi không nên dùng thuốc xông mũi, mà thay vào đó là dùng nước muối sinh lý để nhỏ mũi.

- Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn nhưng không có tác dụng đối với virus gây cảm lạnh. Nếu con bạn bị cảm lạnh, thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích gì. Hãy nhớ rằng, càng sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, trẻ càng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng kháng thuốc trong tương lai.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp nhẹ bố mẹ có thể cho trẻ uống thuốc cảm lạnh và ho. Đối với trường hợp khi trẻ gặp các triệu chứng như: Cảm lạnh không có dấu hiệu gia giảm trong 5 ngày, nhiệt độ luôn trên mức 39 độ C, gặp khó khăn khi hô hấp, ho dai dẳng, ho đờm xanh…, ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để hỏi qua ý kiến của bác sĩ.

Năm 2007, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã triệu tập một cuộc họp để xem xét tính an toàn và hiệu quả của CCMs ở trẻ em, một phần để đáp ứng những lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của các sản phẩm này ở trẻ em <6 tuổi. Ngay sau đó, các nhà sản xuất thuốc đã tự nguyện rút các sản phẩm CCM "dành cho trẻ sơ sinh" ra khỏi thị trường.

Năm 2008, FDA đã đưa ra một lời khuyên khuyến cáo rằng, những sản phẩm này không được sử dụng cho trẻ em <2 tuổi, và các nhà sản xuất sau đó đã tự nguyện thay đổi nhãn CCM thành "không sử dụng" ở trẻ em. Đồng thời, các thay đổi nhãn bổ sung đã được áp dụng cho các CCM có chứa một số chất kháng histamine nhất định, hướng dẫn người chăm sóc không sử dụng sản phẩm để an thần hoặc làm cho trẻ buồn ngủ…

Phần lớn các ca tử vong ở trẻ em liên quan đến phơi nhiễm với CCM được phát hiện bởi hệ thống giám sát quốc gia đa nguồn dữ liệu từ năm 2008 đến năm 2016 xảy ra ở trẻ em <2 tuổi, bất chấp việc thu hồi các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và thay đổi nhãn mác diễn ra trong suốt năm 2007 và 2008…