Banh Trung Thu Windsor

Trẻ có đang bị chi phối bởi thiết bị thông minh?

Đứa trẻ bị chi phối bởi các thiết bị thông minh sẽ liên tục hưởng thụ mọi phần thưởng và thất bại để trưởng thành nếu không được tán dương kịp thời và đầy đủ.

Khi Sophia 7 tuổi, cô bé đã không thể hoàn thành bài tập về nhà bởi vì cô bé không biết làm cách nào để đọc sách trên lớp. Mẹ cô bé đã gọi điện thoại cho giáo viên. “Tôi đã xem sách học trên lớp mà Sophia mang về nhà, và nó vượt quá trình độ lớp 2. Cô có thể đổi bài đọc cho Sophia được không?” Mặc dù mẹ của Sophia có những ý định tốt, nhưng cô ấy thực sự đã bao bọc con, kể cả cô ấy biết con cần gì để trưởng thành như một cá nhân thực sự. Trẻ bị chi phối bởi các thiết bị thông minh ngày nay thường không chịu đựng được nhiều khổ đau. Nếu bài tập về nhà hay bài luyện tập bóng đá quá khó, trẻ sẽ bỏ cuộc. Nhưng không may, nhiều cha mẹ cho phép con từ bỏ thay vì giúp đỡ con vượt qua những khó khăn đó. Điều này luôn đúng, thậm chí rất nhiều cha mẹ còn khao khát con không phải trải qua căng thẳng khi học một kỹ năng mới. Nhưng nếu đứa trẻ cảm nhận được sự an toàn trong tình yêu thương, thì chúng chỉ trưởng thành khi được thử thách.

sach-xay-dung-ky-nang-xa-hoi-trong-thoi-dai-so-1726058790.jpg
Bìa Sách "Xây dựng kỹ năng cho trẻ trong thời đại số"

Đứa trẻ bị chi phối bởi các thiết bị thông minh sẽ liên tục hưởng thụ mọi phần thưởng và thất bại để trưởng thành nếu không được tán dương kịp thời và đầy đủ. Quan trọng hơn là trong các trò chơi điện tử bạn sẽ kiếm được điểm, có được sao hay “sống” lâu hơn nữa. Bạn tăng cấp độ rất nhanh. Nỗ lực của bạn ngay lập tức được trao thưởng.

Tiến sĩ Kathy Koch, diễn giả và nhà giáo dục phụ huynh, đã kể câu chuyện cậu bé 4 tuổi dùng ứng dụng trò chơi bóng rổ trên điện thoại di động. Mỗi lần cậu bé thả bóng trúng rổ, điện thoại sáng đèn và rung lên. Từ khi cậu bé yêu trò chơi này, ông bà của cậu nghĩ thật tuyệt nếu mua cho cậu một bộ bóng rổ thật. Và khi cậu bé thả trúng rổ lần đầu tiên, cậu bé đứng đó đợi cho điều gì đó qua đi. Không có điều gì xảy ra cả – không đèn sáng và không tiếng rung. Cậu bé thả giỏ quả thứ hai, vẫn không có điều gì xảy ra. Vỡ mộng, cậu chộp lấy điện thoại và tiếp tục chơi trò chơi bóng rổ điện tử. Cậu bé đã học được rằng bất cứ điều gì làm đúng đều được nhận phần thưởng ngay lập tức. Khi không có điều gì xảy ra với một trò chơi bóng rổ thực, cậu bé từ bỏ nó.

Trẻ em ngày nay thường nhận thưởng ngay cả khi chúng không hoàn thành tốt. Điều này phổ biến ở các môn thể thao khi chúng được trao huy chương. Dù đội bạn thắng hay thua, bạn vẫn có huy chương. Tất cả những gì bạn cần làm là thể hiện, và bạn sẽ đạt được thứ gì đó. Điều này có ý nghĩa gì với động lực để đạt được thành tích của đứa trẻ? Chúng lớn lên với mong đợi sai lệch rằng bất cứ điều gì chúng cố gắng tiến đến dù xuất sắc hay kém cỏi cũng đều được tặng thưởng cả. Tôi đã xem con trai Ethan chơi giải bóng rổ khi con học lớp 3. Đội Magic của con đã không thắng một trận nào trong suốt mùa giải. Trong vài trận đấu, tỉ số bàn thắng thực sự quá chênh lệch đến nỗi họ phải tắt bảng thông báo tỉ số đi. Nhưng lũ trẻ biết tỉ số trận đấu. Chúng tôi đã cố gắng bao biện cho sự thất bại của chúng nhưng Ethan đã học được rất nhiều từ mùa giải đó với đội Magic. Trong cuộc sống, chúng ta có thể thất bại và không phải luôn luôn chiến thắng. Chúng tôi muốn bọn trẻ phát triển cách tiếp cận thực tế với cuộc sống. Trong thể thao, có người giành chiến thắng thì có người bại trận. Thất bại không có nghĩa bạn là người kém cỏi. Tất cả anh hùng trong làng thể thao thế giới đã từng thất bại nhiều hơn số lần chiến thắng. Đó là một phần của quá trình học hỏi.

Trải nghiệm cảm giác thất bại mang đến cơ hội giải đáp những thắc mắc quan trọng. “Chúng ta có thể học gì từ sự thất bại này? Chúng ta có thể làm gì khác biệt để khiến bạn chơi tốt hơn trong trận đó?” Có nhiều bài học cuộc sống giá trị mà chỉ có thất bại mới dạy được lũ trẻ. Các thiết bị thông minh không thể cung cấp những cơ hội được thất bại, chỉ có cuộc sống thực mới cho phép chúng thực hành điều đó trong ngôi nhà an toàn của bạn.

(Trích cuốn: Xây dựng kỹ năng cho trẻ trong thời đại số)