TPHCM lên lộ trình ngừng hoạt động các bệnh viện dã chiến đã hoàn thành nhiệm vụ

Nhuận Phẩm
Sở Y Tế TPHCM đang xây dựng lộ trình ngừng hoạt động các bệnh viện dã chiến trên địa bàn, trả lại trường học, ký túc xá, nhà tái định cư do tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát.

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, tính từ đầu tháng 7.2021 đến nay, Thành phố đã lập 16 bệnh viện dã chiến với quy mô khoảng 37.000 giường bệnh nhằm thu dung điều trị các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Hiện 16 bệnh viện dã chiến vẫn đang tiếp tục điều trị cho khoảng 9.443 F0.

benh-vien-da-chien-tphcm-se-ngung-hoat-dong-khi-hoan-thanh-nhiem-vu-songkhoeplus-1633794011.jpg
Bệnh viện dã chiến TPHCM sẽ ngưng hoạt động khi hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: PLXH

Các bệnh viện dã chiến được trưng dụng từ khu nhà tái định cư, các ký túc xá của trường đại học, cao đẳng nên không thể sử dụng lâu dài. Hiện tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng bắt đầu trở lại học tập cũng như đưa những khu nhà tái định cư phục vụ người dân, ngành y tế TPHCM đã xây dựng lộ trình ngừng hoạt động đối với các bệnh viện dã chiến thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ.

Sở Y Tế TP HCM cho biết, dự kiến các bệnh viện dã chiến thành phố sẽ lần lượt ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, tháng 11 và tháng 12-2021. Riêng các Bệnh viện dã chiến số 3, số 6, số 8 ở khu tái định cư Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) sẽ là những bệnh viện ngừng hoạt động cuối cùng, dự kiến vào cuối tháng 12/2021 bởi đây là những bệnh viện đã được đầu tư hệ thống oxy lỏng, giường hồi sức để đảm trách tiếp nhận F0 nặng, tiếp tục hoạt động để các bệnh viện dã chiến khác ngừng hoạt động theo lộ trình.

Ngoài ra, Bệnh viện dã chiến số 5 cũng trong danh sách bệnh viện dã chiến ngừng hoạt động sau cùng do yêu cầu hỗ trợ tiếp nhận các trường hợp F0 mức độ nhẹ và trung bình từ các bệnh viện trong khu vực trung tâm Thành phố (Bệnh viện Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, An Bình).

Để tiếp tục thu dung, điều trị các bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, ngành y tế tiếp tục duy trì hoạt động của các bệnh viện dã chiến quận, huyện để tạo điều kiện cho các bệnh viện quận, huyện chuyển đổi trở lại chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn; đồng thời tiếp nhận F0 khi các bệnh viện dã chiến của Thành phố giải thể.

Tính đến ngày 8/10 đã có 15 bệnh viện dã chiến quận, huyện đi vào hoạt động với tổng quy mô gần 7.000 giường. Theo kế hoạch, các quận, huyện còn lại sẽ sớm thành lập bệnh viện dã chiến, với quy mô từ 300 - 500 giường/bệnh viện; trong đó có 30 - 50 giường oxy, do bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện tuyến thành phố trên cùng địa bàn đảm trách.

Sở Y tế yêu cầu, các bệnh viện dã chiến quận, huyện đang sử dụng cơ sở hạ tầng là trường học cần chuẩn bị phương án di dời sang cơ sở hạ tầng mới phù hợp. Ưu tiên sử dụng nguồn đất công thành lập bệnh viện dã chiến để có thể sử dụng lâu dài.

Theo PLXH