Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

10 loại tinh dầu hương liệu thiên nhiên giúp làm ấm cơ thể

Vào những mùa mưa hoặc mùa lạnh, cơ thể chúng ta thường xuyên đối mặt với tình trạng cảm mạo và đau nhức sương khớp. Để hạn chế tình trạng này, những loại hương liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ giúp bạn cân bằng nhiệt độ trong cơ thể, tránh được các triệu chứng do thời tiết.

1. Tinh dầu oải hương

tinh-dau-oai-huong-1636777618.jpg
Nguồn: Internet

Do chưa nhiều chất xeton. Nên tinh dầu oải hương sẽ tác động trực tiếp lên hệ tuần hoàn khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi và trở nên ấm dần. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng đau mỏi tay chân, bạn có thể pha loãng tinh dầu đến 5% và dùng để xoa bóp lên lòng bàn tay và bàn thân. Lưu ý rằng, tinh dầu oải hương chỉ dành cho trẻ trên 7 tuổi.

2. Tinh dầu cỏ xạ hương

Tinh dầu cỏ xạ hương nên được pha loãng thành 20% và dùng để xoa bóp nhằm xua tan cảm giác ớn lạnh do hạ nhiệt độ. Dịu nhẹ, loại tinh dầu này có thể được sử dụng cho trẻ em và người già.

3. Tinh dầu húng hương (hoa môi)

Đây là một loại tinh dầu mang lại hiệu quả tức thì khi sử dụng, vì chúng có khả năng làm ấm da khi tiếp xúc, Chính vì có thể gây kích ứng da mạnh nên khi sử dụng loại tinh dầu này, bạn cần lưu ý phải sử dụng một cách thận trọng và pha thật loãng (tối đa 5% đến 10%). Bắt buộc phải kiểm tra da (ở nếp gấp khuỷu tay) trước khi sử dụng tinh dầu. Nếu da trở nên ấm và/hoặc đỏ, nên tiếp tục pha loãng cho đến khi không quan sát thấy phản ứng nữa. Ngoài ra, bạn có thể dùng loại tinh dầu này để xua muỗi, tránh bệnh sốt xuất huyết.

4. Tinh dầu long não (ravintsara)

tinh-dau-long-nao-ravintsara-1636777618.jpg
Nguồn: Internet

Long não là một loại cây có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, giảm đau, tính nóng. Nên tinh dầu được chiết xuất từ chúng, sẽ có công dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và làm thông thoáng cơ quan hô hấp. Ngoài việc xông tinh dầu trong không gian phòng, chúng ta cũng thể thoa tinh dầu long hão lên tay, chân, bàn thân giúp làm ấm cơ thể. Lưu ý rằng, tinh dầu này có thể sử dụng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên.

5. Tinh dầu cây bách

Cây bách được trồng rộng rãi ở hầu hết các làng quê Việt Nam. Bởi với đặc tính thanh nhiệt, tính mát, tiêu viêm…cây bách là một trong những nguyên liệu dùng để làm thuốc chữa bệnh. Ngoài ra, tinh dầu cây bách kích hoạt lưu thông máu. Tinh dầu này nên được pha loãng khoảng 20% trong một loại dầu thực vật và thoa lên những nơi bị ớn lạnh như bàn chân, bàn tay, bụng hoặc lưng… sẽ mang lại cảm giác ấm nóng tức thì cho bạn.

6. Tinh dầu lộc đề xanh (wintergreen)

loc-de-xanh-1636777617.jfif
Nguồn: Internet

Tinh dầu lộc đề xanh được sử dụng trong xoa bóp pha loãng với tỷ lệ 5%. Đây là loại tinh dầu rất tốt cho người đang mắc các chứng bệnh về xương khớp, đau cơ, do nhờ vào đặc tính chống viêm của chúng. Loại tinh dầu này cung cấp một cảm giác nóng dễ chịu ngay lập tức.

7. Tinh dầu thông Xcốt-len

Tinh dầu của cây thông này có các đặc tính khử trùng đường hô hấp và hoàn hảo để chống lại sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần, cũng như những cơn cảm lạnh đầu tiên. Để có được các lợi ích này, tinh dầu nên được sử dụng bằng cách hít ẩm (pha loãng một vài giọt tinh dầu trong một bình chứa nước nóng, sau đó xông) hoặc hít khô: Thoa một vài giọt tinh dầu thông lên khăn tay hoặc một viên đá cuội rồi thỉnh thoảng hít.

8. Tinh dầu quế

tinh-dau-que-1636777618.jpg
Nguồn: Internet

Quế từ lâu đã là một trong những loại dược liệu trong các bài thuốc y học cổ truyền. Do có đặc tính làm ấm cơ thể và tăng lưu lượng máu cục bộ. Nên tính dầu quế có khả năng làm ấm da nhanh chóng. Khi bị cảm cúm hoặc sổ mũi, xông một ít tinh dầu quế có thể giúp bạn giảm ngay triệu chứng. Khi được khuếch tán trong môi trường trong nhà, mùi hương của tinh dầu sẽ đem lại cảm giác ấm áp, sảng khoái. Hương thơm này có tác dụng làm dịu thần kinh và trị liệu.

9. Tinh dầu bạch đàn, hương thảo, long não

Tinh dầu của cây bạch đàn được sử dụng trong ứng dụng tại chỗ, kết hợp với tinh dầu của cây hương thảo và long não. Toàn bộ các loại tinh dầu này được pha loãng thành 10% trong dầu thực vật. Phương pháp này giúp làm ấm cơ thể và thư giãn các cơ.

10. Tinh dầu hương thảo, oải hương với long não

tinh-dau-huong-thao-1636777617.jpg
Nguồn: Internet

Tinh dầu của cây hương thảo với long não giúp làm ấm cơ thể trong trường hợp hạ nhiệt hoặc làm ấm cơ trước khi gắng sức. Trong một chai 10 ml, nhỏ 7 đến 8 giọt tinh dầu oải hương và 7 đến 8 giọt tinh dầu hương thảo với long não. Thêm 10 ml dầu thực vật. Thoa 10 đến 20 giọt hỗn hợp tại chỗ và xoa bóp sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp và dễ chịu vô cùng trong mùa đông lạnh lẽo.