Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Thử cho thêm các nguyên liệu này nấu cùng cơm, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp

Thông thường, ngoại trừ bữa ăn sáng thì tất cả các bữa ăn còn lại trong ngày chúng ta đều sử dụng cơm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng khi nấu cơm, nếu bạn cho thêm các nguyên liệu khác như khoai lang, đỗ đen, yến mạch vào thì sẽ giúp cho hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của cơm sẽ tăng lên gấp đôi.

1. Khoai lang

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, khoai làng không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể, loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, cung cấp cho bạn nhiều khoáng chất, protein thực vật, tạo cho bạn cảm giác no lâu. Từ đó giúp hạn chế lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Bởi thế, cơm độn khoai lang là món ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cần thiết.

Khi cho khoai lang vào cơm, bạn nên nấu theo tỉ lệ 1:1. Nghĩa là mỗi bát gạo sẽ tương ứng với một củ khoai lang. Chú ý là khoai lang cần được gọt sạch vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó vo gạo cho sạch, cho phần khoai đã cắt thành miếng vào và tiến hành nấu như bình thường. Với cơm trộn khoai lang, bạn vẫn có thể ăn cùng các món mặn khác.

2. Khoai môn

Khoai môn là loại thực phẩm không quá xa lạ với chúng ta. Cách ăn thông thường nhất của loại củ này đó là hấp đường phèn, chiên trực tiếp hoặc đơn giản hơn là luộc. Vì có vị dẻo, bùi nên khoai môn rất được người già và trẻ nhỏ yêu thích. Loại củ này cũng rất bổ dưỡng và giàu chất đạm nhầy, nếu ăn thường xuyên sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và kháng bệnh.

Bên cạnh đó, ăn khoai môn thường xuyên còn giúp làm sạch răng, ngăn ngừa rụng tóc, giảm rụng tóc nhất định. Vì là loại thực phẩm có tính kiềm nên ăn khoai môn thường xuyên có thể điều chỉnh sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa tóc rụng. Bạn chỉ cần gọt vỏ khoai môn, rửa sạch và cắt miếng rồi nấu cùng với gạo đã vo sạch là sẽ được một bữa ăn đặc biệt.

3. Yến mạch

Rất ít người biết rằng bột yến mạch cho vào cơm lại rất bổ dưỡng. Bạn có thể tìm mua gạo bột yến mạch, một loại gạo có hình dạng gần giống như lúa mì. Nó là thực phẩm ít đường, giàu dinh dưỡng, năng lượng cao. Theo nghiên cứu, cứ 100g bột yến mạch thì có chứa đến 15g protein và thuộc vào loại thực phẩm giàu protein.

Hơn nữa, yến mạch rất giàu chất xơ, cứ 100g bột yến mạch có chứa khoảng 6g chất xơ. Sử dụng yến mạch thường xuyên có thể thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, cũng có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Gạo bột yến mạch cũng rất giàu vitamin B và kẽm, có thể điều chỉnh quá trình chuyển hóa các loại đường và chất béo rất tốt, có lợi cho việc giảm cholesterol trong máu, hạ đường huyết.

4. Bí đỏ

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết rằng, cho bí đỏ vào nồi cơm sẽ làm gạo bị thay đổi thành phần hóa học đồng thời giảm lượng calo. Thành phần tinh bột vốn dễ hấp thu sẽ chuyển thành tinh bột khó hấp thu, làm gạo khó chuyển hóa thành đường glucose, do đó làm giảm đường huyết sau ăn, cũng như giảm lượng chất béo được tích trữ trong cơ thể. Chính vì vậy, bạn nên nấu cơm với bí đỏ, càng ăn nhiều sẽ càng giúp bạn giảm cân.

5. Đỗ đen

Đỗ đen là loại thực phẩm ít calo, có hàm lượng protein lên tới 36%, dễ tiêu hóa, đáp ứng nhu cầu protein cơ thể cần. Ngoài ra loại thực phẩm này còn có hàm lượng chất béo 16%, chủ yếu là axit béo không bão hòa, có tỷ lệ hấp thụ tốt nên nó còn có thể làm giảm cholesterol trong máu.

Khi nấu cơm trắng, nếu thêm một chút đỗ đen vào thì sẽ giúp tăng cường bổ sung protein. Gạo trắng được nấu với đỗ đen cũng sẽ có màu sắc đẹp hơn, có chứa chất anthocyanin, giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc nghiên cứu cũng cho thấy đỗ đen có giá trị GI thấp và nấu cùng với gạo trắng, giá trị GI tổng thể có thể được hạ xuống và tăng cảm giác no, làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu. Đậu đen cũng có tác dụng bổ thận và có lợi cho lá lách. Ăn đỗ đen thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe của cơ thể.