Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [70]:

Thiền tập cho người bận rộn

Người ta tìm đến sách như tìm tới một người bạn tâm giao, một nguồn tri thức mới. Còn tôi tìm tới sách để tự tạo cho mình một khoảng lặng bình yên giữa những bộn bề của cuộc sống!

Mỗi người trong chúng ta khi bước vào ngưỡng cửa của sự trưởng thành, những thứ cần lo toan như: cơm áo, gạo tiền dần biến thành dải băng chuyền dài vô tận. Cuộc sống thôi thúc tôi phải bước lên đó và chạy thật nhanh. Chạy hoài, chạy mãi. Chạy đến khi đôi chân mệt mỏi, cơ thể cạn kiệt tôi mới chợt giật mình dừng lại. Khi ấy mọi thứ tôi có đã bị những áp lực vô hình kia bào mòn tới mức kiệt quệ. Có người khuyên tôi hãy dành cho mình một chuyến đi chơi xa và đừng quá bi quan về cuộc sống. Thế nhưng những điều ấy chỉ là biện pháp tạm thời. Nó không điều trị dứt điểm chứng bệnh tâm lý đã tích tụ trong lòng tôi suốt bao năm. Sau quãng thời gian dài tìm tới thuốc ngủ thì vô tình tôi lướt phải một đoạn video chữa lành của vị thiền sư nào đó trên mạng. Tuy chỉ là một câu ngắn, nhưng dường như tôi đã thấy được điểm sáng trong cuộc đời mình. 

img-20240413-083000-1713086920.jpg

“... Bạn hãy tập sống sâu sắc và thảnh thơi mỗi giây phút của đời sống hàng ngày. Mà muốn được như vậy, tâm ý phải rời bỏ quá khứ, rời bỏ tương lai và rời bỏ ưu tư để trở về với giây phút hiện tại. Giây phút hiện tại là giây phút duy nhất chứa đựng sự sống với tất cả những mầu nhiệm của nó…”.

Thế rồi tôi tìm hiểu sâu hơn về những lời cảnh tỉnh ấy. Khi biết được đoạn trích đó nằm trong cuốn Thiền tập cho người bận rộn của sư thầy Thích Nhất Hạnh. Tôi lên mạng đặt mua cuốn sách ấy về, muốn nhìn xem người bận rộn sẽ có cách tu tập như thế nào. Khi sách về tay, tôi vội vàng lật xem từng lời chiêm nghiệm mà thầy viết. Cuốn sách không mang màu sắc văn học hay có nhiều từ ngữ hoa mỹ, nó đơn giản đến mức một người không biết gì đến ngưỡng cửa tu tập như tôi vẫn có thể hiểu được trọn vẹn những ý niệm mà thầy truyền tải.

Hãy chậm thôi! Chậm để cảm nhận được sự sống đang căng đầy. Hãy thong dong! Vì tôi đang có hai tư giờ để sống. Sự hối hả và vội vã chỉ khiến bản thân tôi thêm phần mệt mỏi. Vậy nên hãy cứ chậm thôi! Chậm rãi để biết sống không phải là tìm cách tồn tại. Chậm rãi để chiêm nghiệm lại những gì mà bản thân đã nhìn, nghe, và trải qua. Một ngày có hăm tư giờ, một năm có tám nghìn bảy trăm sáu mươi giờ để thực hiện những dự định mà bản thân muốn làm. Vậy nên đừng vội vã!

“Ngay khi mới thức dậy, bạn có thể mỉm cười liền lập tức, nụ cười này mang tính giác ngộ: bạn ý thức là một ngày mới được bắt đầu và hăm bốn giờ tinh khôi là món quà mà sự sống đang hiến tặng cho bạn. Đó là tặng phẩm quý giá nhất”.

Cuốn sách này của thầy Thích Nhất Hạnh đưa cho tôi cảm giác vô cùng thoải mái giống như cái tên của nó. Một chút lặng lẽ an lạc giữa những bộn bề của cuộc sống. Từ đó tôi biết cách cân bằng lại cuộc sống, từ tâm lý tới thể chất của bản thân. Tôi học theo thầy, luôn mỉm cười và tự nói với chính mình: “Cảm ơn vì đã cố gắng!”. Và rồi tôi tìm ra hạnh phúc của riêng tôi. Để tôi thấy đời nhẹ đi một nửa! 

Mỗi ngày theo lời thầy dạy, tôi dành ra hai, ba phút chỉ để ngồi im hít thở và nhẩm theo bài kệ có sẵn. Mỗi lúc như vậy tôi cảm thấy đầu bớt đau và hai vai bớt mỏi, và ở trong lòng cũng an nhiên tự tại hơn. Sau này khi thấy điều ấy thật sự hiệu quả, dù bận thế nào thì trong những sinh hoạt bình thường hằng ngày như chải đầu, súc miệng, tắm gội, ăn sáng, hít thở hay thậm chí là đi vệ sinh tôi đều trích ra hai, ba phút để thiền tập.

b612-20240413-084434-103-1713086851.jpg
Tác giả: Nguyễn Thị Bảo Quyên

“Thiền là có mặt thực sự cho mình trong từng giây phút của sự sống, và khả năng nhận diện rằng mỗi giây phút của sự sống là một tặng phẩm của sự sống, một tặng phẩm của đất trời. Cái hạnh phúc này được gọi là thiền duyệt (The joy of meditation)”.

Mỗi giây phút khi bản thân thả lỏng, đưa hồn mình vào cõi chữa lành thì mới cảm nhận được thế nào là hạnh phúc. Và hiện tại tôi dường như đã phần nào hiểu được “Hạnh phúc là gì?”. Hạnh phúc không khó khi con người ta biết thầm thì cảm ơn những điều bình thường đang diễn ra xung quanh. Dù là tiếng chim hót nhỏ trên ngọn cây cao, hay chỉ là khi bật quạt, mở cửa, đạp xe,... mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Hạnh phúc đơn giản là như thế đấy!

Đọc cuốn sách Thiền tập cho người bận rộn của thầy Thích Nhất Hạnh, từng câu từng chữ đều mang một lời răn dạy và khuyên nhủ ý nghĩa. Tôi học được cách chấp nhận hiện tại và biết ơn chính mình. Biết cách buông bỏ những khổ đau luôn đeo bám, và tha thứ cho bản thân. Vậy nên tôi thường giới thiệu cuốn sách này tới mọi người, để họ tự tìm ra cho mình một khoảng bình yên. Một thế giới thiền tập cho những người bận rộn!

Tác giả: Nguyễn Thị Bảo Quyên

[quyennhi260@gmail.com]

Đan Ngọc

Đan Ngọc

07:18 18/04/2024

Hay quá