Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

The Culture Trip giới thiệu 10 vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam đến bạn bè thế giới

Mới đây, trang đánh giá và tư vấn du lịch The Culture Trip có trụ sở tại London (Anh) đã điểm 10 vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam để giới thiệu với độc giả thế giới.

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

phong-nha-ke-ban-1633934073.jfif
Ảnh: T.L

Đây có lẽ là khu vực tự nhiên tuyệt đẹp và được bảo tồn tốt nhất ở Việt Nam. Nằm ở tỉnh Quảng Bình, vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sở hữu một số hang động lớn nhất thế giới. Vườn quốc gia có đường biên giới với Khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno ở Lào, có diện tích gần 900km2 và thường là điểm dừng chân trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Năm 2003, vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo. Song với đó, vào năm 2015, nơi đây còn được công nhận lần 2 là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí đa dạng sinh học, sinh thái. Đặc biệt hệ thống động Phong Nha đã được Hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đánh giá là hang động có giá trị hàng đầu thế giới với 4 điểm nhất: Có các sông ngầm dài nhất, có cửa hang cao và rộng nhất, có những bờ cát rộng và đẹp nhất, có những thạch nhũ đẹp nhất.

Vườn quốc gia Phú Quốc

phu-quoc-1633934074.jfif
Ảnh: T.L

Là một viên ngọc quý ẩn mình ở góc tây bắc của hòn đảo nổi tiếng Phú Quốc, vườn quốc gia Phú Quốc là nơi sinh sống của hơn 1.000 loài thực vật và 200 loài động vật. Vườn quốc gia Phú Quốc là quần thể những khu rừng già quý hiếm và có những cây khộp cao đến hơn 30m. Bạn có thể dễ dàng đi bộ đường dài và cắm trại trong vườn từ làng Gành Dầu.

Khi đến với nơi đây bạn có thể hòa mình cũng thiên nhiên kỳ vĩ bằng một chuyến đi “trekking” khám phá rừng nguyên sinh tại Phú Quốc, được tận mắt chiêm ngưỡng các loại rừng giống, rừng ngập mặn. Nếu có cơ may bạn có thể trông thấy các loại kỳ họa dị thảo, ngắm chim và thú hoang dã… Hoặc cùng với đó, bạn có thể đi thuyền ngoạn cảnh trên sông Rạch Tràm, để tận hưởng bầu không khí trong lành, mát rượi.

Vườn quốc gia Núi Chúa

nui-chua-1633934073.jfif
Ảnh: T.L

Thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận, vườn quốc gia Núi Chúa được xem là địa điểm nuôi dưỡng đa dạng các loài động thực vật quý hiểm. Theo thống kê của vườn quốc gia, hệ thực vật đã ghi nhận 1.532 loài bậc cao có mạch, thuộc 5 ngành; Hệ động vật thống kê được 330 loài có xương sống trên cạn, với 84 loài thú, 163 loài chim và 83 loài bò sát lưỡng cư, trong đó có 46 loài quý hiếm ghi tên trong Sách đỏ; Hệ san hô trù phú với 350 loài, trong đó có 46 loài san hô là phân loài mới tại Việt Nam và 307 loài san hô cứng tạo rạn.

Khi đến với Núi Chúa, bạn có thể tham gia các tour leo núi lên đỉnh Núi Chúa, đây được xem là cảnh quan hoành tránh nhất Ninh Thuận. Vì leo lên tận đỉnh núi, bạn có thể nhìn thấy được sự rộng lớn, hùng vĩ của thiên nhiên. Những tán nhánh cỏ xanh ngát hòa quyện với mây trời thiên nhiên, tạo cho du khách như có cảm giác lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh”. Bạn có thể khởi hành đến với đỉnh Núi Chúa khoảng thời gian từ 4 đến 5 giờ sáng để trải nghiệm cảm giác săn mây.

Vườn quốc gia Cát Tiên

cat-tien-1633934074.jfif
Ảnh: T.L

Cát Tiên là vườn quốc gia gần TP Hồ Chí Minh nhất và là một viên ngọc quý hiếm có. Trải dài trên ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước với hơn 80.000ha được bao quanh bởi 90km sông Đồng Nai, vườn quốc gia Cát Tiên chứa đựng nguồn tài nguyên đa dạng sinh học quý báu, là nơi sinh sống của các loài vượn, nai và lợn rừng.

Có thể nói trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cát Tiên chính là căn cứ địa chiến khu D rộng lớn, gánh chịu sự tàn phá của boom đạn. Nhưng do diện tích rộng lớn của nơi đây, nên sự tàn phá đối với chúng là không dữ dội, vẫn hoàn toàn bảo tồn được nguồn tài nguyên thiên nhiên. Từ đó, ta có thấy được đây không những là địa điểm giữ gìn và phát triển các loại động vật quý hiếm mà còn là chứng nhân lịch sử hào hùng của đất nước.

Vườn quốc gia Cát Bà

cat-ba-1633934073.jfif
Ảnh: T.L

Vườn quốc gia Cát Bà là khu rừng đặc dụng của Việt Nam, khu dự trữ sinh quyển thế giới. Vườn quốc gia Cát Bà thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng. Vườn quốc gia Cát Bà xứng đáng là một điểm dừng chân trong bất kỳ chuyến du ngoạn miền bắc nào. Phần lớn Vườn quốc gia Cát Bà giống như một phần của Công viên kỷ Jura, với những khu rừng già bảng lảng trong sương mờ.

Theo cẩm nang du lịch Cát Bà của BestPrice, thời điểm thích hợp nhất để khám phá vườn quốc gia Cát Bà là khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8. Thời tiết ở Cát Bà lúc này khá là đẹp, phù hợp với các loại hình hoạt động du lịch sinh thái. Hiện nay, vườn Quốc gia Cát Bà đang phổ biến một số loại hình du lịch thu hút khách là du lịch sinh thái rừng, biển, khám phá sinh thái học và du lịch cộng đồng

Vườn quốc gia Ba Bể

ba-be-1633934073.jpg
Ảnh: T.L

Vườn Quốc gia cách thành phố Bắc Kạn 50 km và cách Hà Nội 250 km về phía Bắc, thuộc địa bàn huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Vườn quốc gia Ba Bể là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng với phong cảnh vô cùng kỳ thú và sự đa dạng sinh học với sự quy tụ của hơn 1200 loài thực vật và khoản 80 loài thú quý hiếm đang nằm trong danh sách cần được bảo tồn.

Do nằm trên địa phận của tỉnh Bắc Kạn, Vườn quốc gia Ba Bể là nơi sinh sống của nhiều dân tộc ít người, bao gồm dân tộc Tày, Dao và Hmong. Tới vườn quốc gia Ba Bể, không chỉ tận hưởng thiên nhiên mà du khách còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống trong những homestay truyền thống.

Vườn quốc gia Yok Don

yok-don-1633934073.jfif
Ảnh: T.L

Vườn quốc gia Yok Don là tổ chức đầu tiên chấm dứt các hoạt động liên quan đến tour du lịch cưỡi voi và thay thế bằng các trải nghiệm thân thiện với voi (Ảnh: Stefan Liebhold / Alamy Stock Photo)

Rừng quốc gia Yok Don nằm trên địa bàn hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk. Trong rừng chủ yếu là rừng tự nhiên và rừng khộp, tại Việt Nam thì đây là nơi duy nhất bảo vệ rừng khộp. Là vườn quốc gia sở hữu rừng đặc dụng lớn nhất Việt Nam, Yok Don cũng là nơi sinh sống của một số loài voi và báo hoa mai hoang dã cuối cùng còn sót lại trong cả nước.

Trong những năm qua, săn bắt trộm và khai thác gỗ bất hợp pháp đã làm suy giảm quần thể của những loài này, khiến du khách không còn cơ hội nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, công viên vẫn giữ được vẻ hoang sơ và có rất ít du khách nước ngoài đến thăm.

Các chuyến đi bộ trong ngày và qua đêm với hướng dẫn viên qua những khu rừng khô hạn là một trải nghiệm thú vị để khám phá cuộc sống thiên nhiên hoang dã.

Vườn quốc gia Cúc Phương

cuc-phuong-1633934073.jpg
Ảnh: T.L

Vườn quốc gia Cúc Phương có diện tích là 25.000ha và cũng là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Đặc trưng của Cúc Phương là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm cùng quần hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng. Có không ít loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao đã được phát hiện và bảo tồn tại đây, trong đó nổi bật là loài voọc mông đen trắng được xem là biểu tượng của rừng Cúc Phương.

Vườn quốc gia Côn Đảo

con-dao-1633934214.jpg
Ảnh: T.L

Vườn quốc gia Côn Đảo thuộc quần đảo Côn Đảo nằm Cách cửa sông Hậu (tỉnh Cần Thơ) 83 km, cách thành phố Vũng Tàu 185 km và TP Hồ Chí Minh 250 km, quần đảo gồm 16 đảo nhỏ, đảo lớn nhất là Côn Sơn.

Bạn có thể đến vườn quốc gia Côn Đảo tầm tháng 4 đến tháng 9 là mùa rùa biển lên đẻ trứng, nhiều nhất là ở Hòn Bảy Cạnh và Hòn Cau. Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ xem rùa biển đẻ trứng ngoài chi phí cano bạn phải trả thêm một khoản phí xem rùa biển ở Vườn Quốc Gia Côn Đảo.

Ngoài ra còn có dịch vụ lặn ngắm san hô. Nếu muốn lặn ngắm san hô, các bạn cũng phải di chuyển mất khoảng 15 phút để ra tới hòn Bảy Cạnh. Tại đây, du khách sẽ được trang bị ống thở để xem san hô ở khu vực bãi Bờ Đập. Các rạn san hô khu vực biển xung quanh hòn Bảy Cạnh có diện tích khoảng 366 ha, được tạo thành nhiều loài san hô tạo rạn rất khác nhau, như: dạng cành, dạng bàn, dạng phiến, khối đĩa… và có nhiều loài sinh vật biển sống trong các rạn san hô.

Vườn quốc gia Bạch Mã

bach-ma-1633934073.jfif
Ảnh: T.L

Cách thành phố Huế khoảng 40 km, Vườn quốc gia Bạch Mã là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt – Lào. Vườn quốc gia này vẫn còn dấu vết của những biệt thự kiểu Pháp đổ nát ẩn mình trong khu rừng thông, dọc theo các tuyến đường mòn, dấu tích của một thời vàng son và nổi tiếng được ví như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt của miền trung.

Núi Bạch Mã nằm nép mình bên dãy Trường Sơn trông giống như một con ngựa bạch duỗi chân hướng ra biển mênh mông. Khu vực này quy tụ nhiều loại động vật và thực vật quý hiếm của miền nhiệt đới trong cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với những con suối và ngọn thác ngoạn mục.