Sống ở Sài Gòn mà không khám phá qua những ngôi chợ lâu đời này là một thiếu sót lớn

Nhuận Phẩm
Nhắc đến văn hóa Việt Nam thì không thể không nhắc đến chợ. Nơi đó lưu giữ phần ký ức sống động nhất qua thời gian. Ở đó, người ta không chỉ tìm được "hồn" văn hoá mà đặc tính mảnh đất và con người nơi đó. Với Sài Gòn thì chợ như nếp sống, nếp nghĩ...

Sài Gòn với lịch sử hơn 300 năm. Trải qua bao thăng trầm, Sài Gòn vẫn còn giữ trong mình những nét văn hoá - văn minh Đông - Tây độc đáo.

Đến Sài Gòn, hiểu về Sài Gòn chắc ta không thể bỏ qua những ngôi chợ. Những ngôi chợ nổi tiếng lâu đời gắn liền máu thịt với người Sài Gòn. Và nay, những ngôi chợ này rất thu hút khách du lịch khi đến nơi đây bởi những giá trị về văn hoá -lịch sử này.

Chợ Sài Gòn nhiều vô kể, nhưng nổi tiếng và lâu đời nhất chỉ có chợ Bến Thành, chợ Bình Tây, chợ Bà Chiểu, chợ Tân Định và chợ An Đông - một phần biểu tượng thành phố này. Cùng Sống Khỏe "vi hành" ở đây nhé!

Chợ Bến Thành

Là một trong những địa điểm tiêu biểu của thành phố, chợ Bến Thành (Quận 1) còn là điểm dừng chân mua sắm và ăn uống của du khách. Trải qua gần 110 tuổi, hoạt động từ năm 1914 cho đến nay, chợ đã chứng kiến sự thay đổi của lịch sử và trở thành biểu tượng giao thoa giữa Sài Gòn xưa và nay.

Đây là nơi tập trung nhiều mặt hàng từ quần áo, giày dép, đồ lưu niệm, trang sức và cả các món ăn đặc sản nữa. Đến với chợ Bến Thành, du khách sẽ cảm nhận được sự sôi động và màu sắc của cuộc sống người dân ở dân cũng như tìm mua được cho mình những món đồ ưng ý nhất.

Chợ Bình Tây

Nằm ở phía Tây thành phố (Quận 6), ngôi chợ được xây dựng với lối kiến trúc Á Đông này đã hoạt động từ những năm 1928. Chợ Bình Tây có những nét đẹp rất riêng so với những địa điểm khác với ngói lợp cổ kính tạo cảm giác mát dịu và thông thoáng, ở giữa chợ có một khoảng không gian lớn để sử dụng ánh sáng mặt trời.

Bên cạnh đó, đây cũng là nơi buôn bán sầm uất nhất nhì Sài Gòn với lượng du khách đông đảo mỗi ngày. Nếu du khách muốn tìm mua những mặt hàng gia dụng hoặc điện tử thì đây chính là địa điểm lý tưởng đấy.

Chợ Bình Tây là đầu mối sỉ hàng hóa lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Hàng hóa ở đây được đưa đi phân phối khắp nơi trong cả nước, thậm chí bán sỉ sang thị trường Campuchia và nhiều nước khác. Ngôi chợ này là nơi thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tham quan.

Chợ Tân Định

Chợ Tân Định (Quận 1) được xây dựng vào năm 1926. Ngôi chợ mang đậm dấu tích lịch sử với lối kiến trúc độc đáo và gần gũi.So với các ngôi chợ khác, chợ Tân Định nổi tiếng với rất nhiều quầy ẩm thực chất lượng.

Nơi đây được du khách đánh giá cao bởi vì món ăn đa dạng, ngon lành và hấp dẫn. Đặc biệt, nếu du khách cần mua vải giá rẻ thì đây cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình và du khách du đến từ khắp nơi trên thế giới.

Chợ Bà Chiểu

Chợ Bà Chiểu tọa lạc tại quận Bình Thạnh, được xây dựng từ năm 1942 đến nay gần 80 năm. Chợ Bà Chiểu bán nhiều mặt hàng đa dạng, từ quần áo, vải vóc đến giày dép, túi xách, phụ kiện trang sức làm đẹp, trái cây tươi, đồ khô… phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân xung quanh.

Đây là hai ngành hàng nổi bật của chợ được bày bán nhiều và cũng thu hút nhiều khách hàng đến chọn mua nhất là quần áo và trái cây. Quần áo tại đây có nhiều mẫu mã đẹp, đa dạng, giá cả hợp lý; trái cây tươi ngon, bắt mắt.

Hàng hóa tại chợ có nhiều mức độ chất lượng khác nhau, từ những mặt hàng có chất lượng tốt, giá bán cao, đến những mặt hàng có chất lượng trung bình, giá bán rẻ hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Chợ An Đông

Hình thành từ năm 1951 và được xây dựng kiên cố lại vào năm 1991, chợ An Đông chính là một trong những khu chợ gắn bó lâu đời nhất của người dân Sài Thành, nơi còn giữ lại dấu ấn xưa cũ của thành phố, chứng kiến sự phát triển nơi đây theo năm tháng.

Ngoài ra, chợ An Đông còn thể hiện nét văn hóa đặc sắc của người Sài Gòn nói riêng và người Việt Nam nói chung trong đời sống thường ngày. Chợ chuyên cung cấp các mặt hàng sỉ quần áo, tơ lụa có tiếng trong và ngoài nước, chủ yếu là hàng Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc).

Còn chần chừ gì nữa mà không khám phá những địa điểm hấp dẫn này ngay cùng bạn bè?

Gabriel Nguyễn (t/h)