Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [15]:

Rồi bạn sẽ lại yêu đời!

Cuốn sách Không diệt không sinh đừng sợ hãi của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã làm thay đổi tôi rất nhiều, từ việc tìm cho bản thân mình lối suy nghĩ để có cuộc sống tốt hơn, đến việc sống tốt với gia đình, người thân, bạn bè và xã hội.

Khi mẹ tôi mất, ngồi cạnh áo quan của mẹ, tôi cảm thấy cuộc sống của tôi từ đây chấm hết. Đôi lúc tôi chợt có ý nghĩ nếu không còn cha và gia đình nhỏ, tôi cũng muốn chết đi cho xong. Sau khi chôn cất mẹ, cứ nhìn bất cứ gì gợi nhớ mẹ tôi đều không cầm nổi nước mắt? Rồi một ngày tôi hữu duyên có được cuốn sách Không diệt, không sinh đừng sợ hãi của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tôi hầu như đã buông được những suy nghĩ tiêu cực, lòng cũng bớt đau buồn khi đứng trước bàn thờ thắp hương cho mẹ. Quyển sách cũng đã làm thay đổi tôi rất nhiều, từ việc tìm cho bản thân mình lối suy nghĩ để có cuộc sống tốt hơn, đến việc sống tốt với gia đình, người thân, bạn bè và xã hội.

z5240586646867-17c0682a76519aa8de172bf458639b01-1710898498.jpg
Bìa cuốn sách tác giả giới thiệu

Từ nỗi đau cùng cực khi mất mẹ, sự hụt hẫng vì giờ đây đã không còn ai yêu thương mình vô điều kiện lẫn sự lo lắng không biết mẹ sẽ đi về đâu, mẹ có bơ vơ ở thế giới bên kia không? Tôi dần dần tìm được câu trả lời cho mình trong từng trang sách. Những câu chuyện nhỏ về bông hoa, dòng sông, đám mây, ngọn lửa... nhưng qua sự phân tích, lý giải với cái nhìn sâu sắc nhất về sự sống, cái chết trong mối liên thông giữa Đạo và Đời, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã cho ta hiểu sâu sắc hơn về sự vĩnh cửu và hư không. Cuộc đời không bắt đầu khi ta sinh ra, cũng không kết thúc khi ta chết đi. Hiểu được như thế, tôi đã buông bỏ những nỗi sợ hãi mơ hồ bởi quy luật của cuộc sống. "Bản chất thật sự của chúng ta có tính cách vô sinh bất diệt. Chúng ta không cần phải đi đâu mới tiếp xúc được bản chất chân thực của mình. Sóng không cần phải đi tìm nước vì chính nó là nước. Chúng ta không cần đi tìm Thượng Đế hay Niết Bàn, hay bản chất tuyệt đối, vì chúng ta là Niết Bàn, là Thượng Đế".

Thật vậy, càng đọc tôi càng thấy thuyết phục bởi những lời của sư thầy và lời Bụt dạy. "Bụt dạy khi đầy đủ nhân duyên thì sự việc biểu hiện, và chúng ta nói nó hiện hữu. Khi thiếu một hoặc hai điều kiện, sự việc đó không biểu hiện như trước thì ta nói nó không hiện hữu. Theo Bụt, nói rằng thứ này có hay không là sai. Trong thực tại, không có thứ gì hoàn toàn có hay hoàn toàn không hiện hữu". Cũng như việc tôi mất mẹ. Thực ra mẹ không mất đi đâu cả, mẹ chỉ biểu hiện dưới hình thức khác mà thôi. Có thể bây giờ mẹ đang ở bên tôi, mỉm cười cùng tôi. Mẹ cũng đang ở ngay trong tim tôi, trong ý nghĩ của tôi. Và tôi chợt mỉm cười với mẹ, xung quanh tôi tràn ngập mẹ, mẹ đang tươi cười, mẹ đã không còn đau đớn. Cuốn sách cũng hướng dẫn ta cách nhìn sâu vào vô thường, hiểu rõ bản chất của vô thường và bước qua sự vô thường cũng như những chấp niệm.

z5240586619144-fc23a4ad05d7d1edb0c2e3545bf5d6cc-1710898478.jpg
Tác giả bên cuốn sách yêu thích

Một vấn đề nữa trong quyển sách là việc con người luôn đi tìm hạnh phúc mà không biết hạnh phúc đang ở trong phút giây hiện tại. Nếu an trú trong từng phút giây hiện tại ta sẽ thấy hạnh phúc khi buông bỏ muộn phiền, hạnh phúc khi yêu thương và hạnh phúc khi tha thứ... Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đưa ra nhiều câu chuyện để cho thấy con người ai cũng có Phật tánh, con người ai cũng có hạt giống tư bi và khi thiền định, nhìn sâu vào vấn đề sẽ giúp ta có những trí tuệ để nhận ra bản chất sự việc, để thoát khỏi những sợ hãi và phiền não.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Ông đã cho ra đời rất nhiều quyển sách có giá trị giúp chúng ta tìm được sự bình an trong tâm hồn. Tôi may mắn được đọc nhiều quyển sách của ông, mỗi quyển sách là một dòng suối ngọt ngào tưới mát tâm hồn, là một giai điệu nhẹ nhàng nhưng chan chứa suối nguồn yêu thương. Và quyển Không diệt không sinh đừng sợ hãi là một trong những cuốn sách như vậy. Nếu bạn đang cảm thấy mất mát quá lớn, nếu bạn đang loay hoay tìm hạnh phúc mà chưa thấy, nếu bạn đang sống trong sự giận dữ, oán hận... thì khi đọc quyển sách này, tâm bạn sẽ nhẹ nhàng mà buông được tất cả. Buông được sự nuối tiếc, buông được những chấp niệm, tham, sân, si... Bạn sẽ lại tìm thấy tình thương ở một hình thái mới, biểu hiện mới; vì bản chất của con người là vô sinh, bất diệt. "Rồi bạn sẽ lại yêu đời"!

Thỉnh thoảng tôi vẫn hay đọc lại quyển sách này, như là sự tri ân, sự nhắc nhớ về những ngày tháng mà quyển sách đã thực sự làm cuộc đời tôi thay đổi!

Tác giả: Bùi Thị Kim Loan

[kimloan100377@gmail.com]

 

Trang

Trang

22:25 22/03/2024

Bài viết thật nhẹ nhàng

Phạm Thị An

Phạm Thị An

06:13 22/03/2024

Những trang viết chất lượng từ Tác Giả Kim Loan!

Củ Chuối

Củ Chuối

17:55 21/03/2024

Lên là lên. Là lên

Huyền

Huyền

16:56 21/03/2024

chị lên bài vèo vèo

Kim Loan Bùi Thị

Kim Loan Bùi Thị

15:02 21/03/2024

Xin cảm ơn BTC đã chọn bài!

Kim Loan Bùi Thị

Kim Loan Bùi Thị

14:58 21/03/2024

Xin cảm ơn BTC đã chọn đăng!