Banh Trung Thu Windsor

Rau sam có tác dụng hỗ trợ điều trị tim mạch, tiểu đường, tiểu hóa

Rau sam không chỉ loại rau mọc hoang dại mà được ví như "thần dược", dùng làm thuốc, hỗ trợ một số bệnh hiệu quá như tốt cho tim mạch, bệnh tiểu đường, đường tiểu hóa

1. Những đặc điểm rau sam:

Rau sam được sử dụng như loại thực phẩm sạch, có thể luộc ăn hoặc ăn lẩu. Loại Rau Sam còn được gọi là trường thọ thái, mã xỉ hiện hay mã xỉ thái, có tên khoa học là Portulaca oleracea L. – thuộc họ rau sam (Portulacaceae).

Rau sam tốt cho tim mạch
Theo các nghiên cứu, rau sam cho thấy đây là một loại rau giúp phòng chống một số bệnh

Rau sam là loại thực vật thân cỏ sống lâu năm. Thân cây có màu đỏ tía, trơn nhẵn và mọc bò trên mặt đất. Chiều dài trung bình của cây khoảng từ 10 – 30cm. Lá cây trơn bóng hình bầu dục dài và thường không có cuống, chiều rộng khoảng 8 – 14mm, chiều dài khoảng 1.5 – 2cm.

Lá cây mọc theo xu hướng vòng quanh các hoa. Hoa không có cuống mọc ở đầu ngọn, hoa nhỏ và có màu vàng tươi. Quả cây có hình cầu, chứa nhiều hạt bên trong, hạt màu đen bóng. Rễ cây rau sam có nhiều rễ con dạng sợi và rễ cái. Cây rau sam dễ phát triển và có thể sống ở những nơi đất cứng khô, nghèo dinh dưỡng.

Vì thế, Rau sam là một loại cây ăn được chứa đầy chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Mặc dù rau sam được coi là một loại cỏ dại, nhưng loại cây lá rộng mọng nước này có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Công dụng chữa bệnh của rau sam:

Rau sam có vị chua, mát và không đắng. Trừ phần rễ thì các bộ phận còn lại của rau đều có thể đem đi chế biến. Ngoài việc được sử dụng như một loại thực phẩm đơn giản, rau sam còn được đánh giá là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như sau:

Tốt cho hệ thần kinh: Một trong những tác dụng hàng đầu của rau sam được chứng minh là khả năng bảo vệ hệ thần kinh, hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson. Nguyên nhân là do các thành phần được tìm thấy trong rau có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, giảm quá trình chết đi của tế bào thần kinh trong cơ thể.

rau-sam-1-1722732835.jpeg
Ngoài thực phẩm dinh dưỡng, rau sam còn chữa rất nhiều bệnh

Bên cạnh đó, các chất trong rau sam cũng có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh do tình trạng thiếu oxy gây ra, cũng như ức chế enzym acetylcholinesterase - chất thường gặp đối với người mắc Alzheimer. Do đó, sử dụng rau cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị Alzheimer.

Khả năng chống viêm: Với sự có mặt của omega-3, các chất nhầy và chất khoáng, rau có tác dụng tốt với việc giảm đau, chống viêm. Đặc biệt là với các tình trạng đau do tiêu hóa hay các bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Theo kết quả của một số nghiên cứu, việc sử dụng rau sam có thể giúp cải thiện tình trạng của người mắc đái tháo đường type 2. Bởi rau có tác dụng giảm các axit béo tự do có trong máu, giảm tình trạng kháng insulin trong cơ thể, giảm đường huyết đói và giảm tăng men gan.

Tốt cho tim mạch: Với hàm lượng khá cao Omega-3 và Kali, rau có tác dụng tốt với việc cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế tình trạng rối loạn nhịp tim, điều chỉnh hàm lượng cholesterol có trong máu và giúp huyết áp được ổn định hơn,...

Rau sam tốt cho tim mạch
Rau sam tốt cho hệ thần kinh, hỗ trợ điều trị tiểu đường cực kỳ hiệu quả

Tốt cho hệ tiêu hóa: Với chất này có sẵn, rau sam được đánh giá là hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và tiết niệu, cải thiện tình trạng táo bón, đường ruột,... Ngoài ra, rau cũng có tác dụng đào thải chất dịch dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Thanh lọc cơ thể, giải nhiệt: Rau có tính mát nên có tác dụng rất tốt với việc thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng rau sam với nhiều cách chế biến khác như nấu canh, ép nước uống, sắc nước...

Tốt cho hệ thống xương khớp: Trong rau có chứa hàm lượng cao canxi tốt cho sự chắc khỏe của hệ thống xương khớp. Cùng với đó, vitamin E và chất glutathione có tác dụng bảo vệ màng tế bào khỏi sự ảnh hưởng của tác yếu tố gây hại.

3. Những lưu ý khi sử dụng rau sam:

Rau sam được xem là một loại dược liệu quý và mang lại nhiều lợi ích cho sức khẻo con người. Song với điều đó, khi sử dụng rau sam các bạn cần lưu ý các điều sau:

- Không nên đun sôi rau sam lâu: Nếu bạn đang nấu ăn với lá rau sam, thì việc đun sôi chúng có thể làm giảm tới 87% lượng oxalat. Điều này không tốt cho sức khoẻ

Không sử dụng cho phụ nữ có thai.

Người có tiền sử sạn thận nên thận trọng khi dùng loại dược liệu này. 

(Tổng hợp)