Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA: “TP.HCM hiện có hơn 25.000 căn hộ bị “treo” sổ hồng”

Đây là thông tin được ông ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) công bố tại Hội thảo “Tắc tiền sử dụng đất” do báo Thanh Niên tổ chức vào ngày 10/9.

Hơn 25 ngàn căn hộ bị "treo" sổ hồng vì vướng pháp lý. Ảnh: Internet

Đây là vấn đề bức xúc cho người dân lẫn doanh nghiệp suốt thời gian qua. Việc tắc tiền sử dụng đất đã đẩy người dân vào thế mua nhà nhưng không được cấp sổ hồng, khiến quyền và lợi ích hợp pháp của họ, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

“Với doanh nghiệp, việc không giao được sổ hồng cho người mua nhà gây áp lực lớn lên dòng vốn kinh doanh. Bởi khi giao sổ hồng cho người mua nhà thì doanh nghiệp mới thu được 5% còn lại sau nhà ở được bàn giao. Từ phía người dân, khi chưa được cấp sổ hồng, họ khiếu kiện, căng băng rôn tại các dự án, ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư”, ông Châu phân tích.

Ông Châu còn nhấn mạnh, có dự án hơn 20 năm vẫn chưa được nộp tiền sử dụng đất. 4 năm trở lại đây, TP đã có nhiều cuộc họp trực tiếp với doanh nghiệp, người dân để giải quyết vấn đề này, nhưng vẫn có dự án ở Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú... bị vướng.

Trong đó, có Tập đoàn Novaland đang có 11 dự án chưa "ra" được sổ; Hưng Thịnh có 2 dự án đã tạm đóng tiền sử dụng đất, nhưng nay xin xác nhận cho số tiền sử dụng đất chính xác là bao nhiêu để hoàn tất nghĩa vụ, được cấp sổ hồng cho người dân, cũng không được...

Hiệp hội đã đề xuất tháo gỡ khó khăn, nhưng quy trình sử dụng tính tiền đất phải qua rất nhiều khâu. Nhiều trường hợp chủ đầu tư đã tạm nộp tiền sử dụng đất; đã nộp và được cấp sổ hồng 1 phần, nhưng nay không được cấp tiếp, vì có vướng mắc phải xác định lại tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch kiến trúc, thậm chí có trường hợp đã được TP xác nhận hệ số sử dụng đất không thay đổi, nhưng gần cả năm vẫn chưa được cấp sổ hồng. Hay có việc góp vốn đầu tư thì xác định là chuyển nhượng dự án hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cũng khó khăn khiến dự án không được cấp sổ hồng.

Một điểm chung các doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải hiện nay, là hồ sơ trình lên Sở Tài nguyên và Môi trường xin cấp sổ hồng đều giải quyết rất chậm.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng sắp tới khi sửa Luật Đất đai, HoREA sẽ kiến nghị có thể phân quyền việc ký cấp sổ hồng cho các quận huyện, để nhanh hơn, thay vì chỉ tập trung vào Sở Tài nguyên và Môi trường.