Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những thói quen khiến bạn vô tình gây hại đến mắt

Những động tác như: dụi mắt, dùng mắt kính kém hiệu quả, sử dụng nước máy rửa mắt… là những tác nhân khiến đôi mắt của bạn có nguy cơ đối mắt với nguy hiểm. Bởi đôi mắt là bộ phận nhạy cảm nhất trong cơ thể người, nếu bạn không biết bảo vệ chúng sẽ dễ tổn thương đến giác mạc và các mạch máu mắt.

Rửa mắt bằng nước máy

deokinh-vmgm-1630123705.jpg
Rửa mắt bằng nước máy có nguy cơ nhiễm trùng mắt

Khi bị khô mắt, bạn thường đối mắt với nguy cơ gây ngứa. Gặp các vấn đề này, chúng ta thường xuyên dùng nước máy chưa qua diệt khuẩn để rửa mắt, điều này sẽ khiến các vi khuẩn có trong nước xâm nhập và làm tổn thương mắt. Nếu như muốn rửa mắt, bạn cần dùng nước muối rửa mắt cho thật sạch.

Đọc sách gần

Đưa một cuốn sách, máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh đến gần mắt hơn để nhìn rõ hơn và đọc dễ dàng hơn là một sai lầm nghiêm trọng. Trên thực tế, động tác này làm tăng khả năng bị cận thị, đặc biệt là ở trẻ em. Ngược lại, cận thị là một yếu tố nguy cơ được biết đến đối với nhiều bệnh mắt khác, chẳng hạn như bong võng mạc, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Vì vậy, thay vì mang cuốn sách hoặc thiết bị đó lại gần, hãy làm ngược lại và để chúng càng xa mắt bạn càng tốt.

Thường xuyên trang điểm vùng mắt

cach-trang-diem-mat-han-quoc-tu-nhien-1630123760.jpg
Trang điểm mắt thường xuyên dễ gây tình trạng đỏ mắt và nhiễm khuẫn

Việc trang điểm đôi mắt thường xuyên, sẽ khiến các bụi phấn dễ rơi vào mắt. Từ đó mà gây nên các triệu chứng đỏ mắt và nguy hiểm hơn là nhiễm trùng mắt. Việc make up cần được tẩy trang sau mỗi ngày, bởi bạn không thể để lớp make up và ngủ một giấc dài.

Đeo nhiều kiếng mát bảo vệ

Tiếp xúc với tia cực tím cũng nguy hiểm cho mắt của bạn nhiều hơn là với làn da của bạn. Các tia của Mặt trời ảnh hưởng đến hoàng điểm, giác mạc và thấu kính

Dụi mắt thường xuyên bằng tay

tre-dui-mat-1-1630123705.jpg
Dụi mắt bằng tay dễ làm hỏng giác mạc mắt

Nếu bạn có thói quen dụi mắt khi thấy mỏi mắt, hoặc bạn dụi mắt nhiều lần do dị ứng và nghĩ rằng nó vẫn ổn miễn là sau đó mắt bạn không bị đỏ hoặc đau, hãy xem xét điều này. Dụi mắt thường xuyên có thể làm mỏng giác mạc, do đó có thể dẫn đến một căn bệnh gọi là keratoconus, một nguyên nhân phổ biến của mất thị lực.

Đọc sách trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Nhiều người nghĩ rằng đọc sách trong một căn phòng thiếu sáng có thể làm xấu đi thị lực của bạn, nhưng không có bằng chứng nào về điều đó. Các bác sĩ bảo đảm rằng triệu chứng duy nhất của việc đọc trong điều kiện ánh sáng yếu là mỏi mắt. Việc này kéo dài sẽ khiến bạn đối mặt với nguy cơ bị cẩn thị đối với trẻ em và giảm thị giác với người lớn.

Ăn cà rốt để có thị lực tốt

Beta carotene là thành phần trong cà rốt giúp duy trì thị lực tốt vì nó được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể chúng ta, điều này rất quan trọng đối với thị lực. Thật thú vị, beta carotene cũng là hóa chất làm cho cà rốt có màu cam. Tuy nhiên, cho đến nay cà rốt vẫn chưa phải là loại rau củ duy nhất chứa nhiều chất chống oxy hóa rất hữu ích này: rau bina (còn gọi là rau chân vịt hay cải bó xôi), cải xoăn, đỏ, cam và vàng, và thậm chí cả khoai lang cũng chứa nhiều beta carotene.

Hơn nữa, bất kỳ thực phẩm nào khác chứa nhiều vitamin A, ngay cả những thực phẩm có nguồn gốc động vật như phô mai, sữa, lòng đỏ trứng và gan cũng sẽ có những lợi ích tương tự cho thị lực của bạn.

Đục thủy tinh thể

Pterygium (mộng thịt mắt), sự tăng trưởng của mô thịt trên kết mạc, che phủ nhãn cầu, có thể làm cản trở tầm nhìn.

Ung thư da quanh mắt

Viêm giác mạc, cháy nắng giác mạc gây đau nhức, dẫn đến mất thị lực tạm thời.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, không phải tất cả kính râm với tròng kính màu tối đều có thể bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia cực tím vì đây là lớp phủ đặc biệt che chắn mắt bạn khỏi bị hư hại và cũng không phải vì tròng kính tối. Ngay cả đối với nhiều loại kính có bộ lọc tia cực tím UV, trong khi nhiều kính râm thì không. Cách an toàn nhất để bảo vệ đôi mắt của bạn là mua kính lọc tia cực tím UV đã được chứng nhận, vì chúng đã được thử nghiệm lâm sàng và chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Đeo kính sai toa

imager-2-183807-700-1630123705.jpg
Đeo mắt kính sai toa gây đau đầu và mỏi mắt

Việc đeo kiếng mắt sai toa sẽ khiến cho mắt bạn càng thêm mỏi và gây triệu chứng đau đầu. Sử dụng thường xuyên sẽ dễ gây áp lực cho mắt và khiến bạn thêm áp lực trong công việc. Bạn cũng không nên đeo kiếng của người khác, vì chẳng có ai có độ cận giống nhau cả.

Nheo mắt thường xuyên ảnh hưởng đến thị lực

Bây giờ, điều này là không đúng sự thật. Mặc dù nheo mắt thường xuyên để nhìn rõ hơn có thể là triệu chứng của viễn thị hoặc bệnh mắt khác, nhưng thói quen này không hề ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Trên thực tế, điều tồi tệ nhất nheo mắt có thể mang lại cho bạn là vết chân chim, những nếp nhăn nhỏ quanh mắt bạn.

Xem TV gần

Xem TV nhiều, thậm chí nhìn gần, không được coi là có hại cho thị lực của bạn và cũng không thể gây tổn thương mắt vĩnh viễn. Giống như làm việc trên máy tính, thời gian xem màn hình TV kéo dài có thể làm khô giác mạc của bạn nếu bạn quên chớp mắt và gây mỏi mắt, vì vậy hãy tập thói quen nghỉ ngơi khi bạn nhìn vào bất kỳ loại màn hình nào.