Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những nguồn thực vật giàu omega-3, rất tốt cho sức khỏe người ăn chay

Omega-3 là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp ngăn tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, trị bệnh viêm khớp dạng thấp, hỗ trợ điều trị trầm cảm và nhiều bệnh liên quan đến tim mạch
Ngoài cá là nguồn cung cấp omega-3, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng các thực phẩm nguồn gốc thực vật cũng có thể cung cấp đầy đủ lượng omega-3 cần thiết, nhất là cho những người ăn chay. Omega thực vật lại đang có xu hướng được sử dụng nhiều hơn, có ý nghĩa lớn đối với việc bảo tồn sự bền vững của hệ sinh thái tự nhiên bởi Omega động vật từ cá biển đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt.

Omega thực vật đang có xu hướng được sử dụng nhiều hơn bởi chỉ ở Omega thực vật mới có dưỡng chất ALA (Alpha Lipoic acid). ALA là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào trước sự phá hủy của các gốc tự do.

ALA đã được rất nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh trong việc bảo vệ não giảm nguy cơ đột quỵ và tăng cường sự dẻo dai của thần kinh, làm tăng các dẫn truyền thần kinh giúp cho trẻ em chậm nói có thể đáp ứng nhanh hơn, học hỏi được từ, tiếp nhận thông tin từ người lớn nhanh hơn.

5 nguồn thực vật giàu omega-3 có thể bổ sung vào chế độ ăn uống: 

1. Hạt lanh

Empty

Hạt lanh giàu axit béo omega-3, đặc biệt là alpha-linolenic acid (ALA). Có thể rắc hạt lanh xay lên sữa chua, cháo hoặc sinh tố trong các bữa ăn. Hoặc sử dụng dầu hạt lanh dạng viên cũng là lựa chọn bổ sung omega-3 tiện lợi.

2. Hạt chia

hat-chia-1708647011.jpeg

 

Hạt chia có hàm lượng ALA cao, hạt chia là nguồn omega-3 lý tưởng cho người ăn chay. Trước khi sử dụng nên ngâm hạt chia trong nước đến khi nở thành gel, sau đó thêm vào đồ uống, salad, bánh nướng hoặc sử dụng làm chất tạo đặc trong các công thức nấu ăn.

 

3. Hạt óc chó

Empty

Hạt óc chó là một trong số ít loại hạt có hàm lượng ALA lớn. Có thể ăn trực tiếp một nắm hạt óc chó mỗi ngày, thêm vào salad, ngũ cốc hoặc bánh nướng để tăng cường omega-3 cho cơ thể.

4. Đậu thận

dau-than-kidney-bean-la-gi-loi-ich-cua-dau-than-doi-voi-suc-khoe-202108190320553262-1708646388.jpeg

Đậu thận còn là nguồn cung cấp omega-3 tốt cho người ăn chay, có chứa một lượng nhỏ ALA, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và não bộ.

5. Rau xanh

cai brussel

Một số loại rau xanh như cải brussels, cải xoăn và cải bó xôi có chứa ALA. Nên ăn nhiều loại rau xanh có thể giúp cơ thể tăng cường hấp thụ omega-3 và mang lại nhiều lợi ích khác sức khỏe, rất tốt cho người ăn chay, thực dưỡng.

 

Theo PGS.TS Trần Đình Toán - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, Uỷ viên Hội đồng Dinh dưỡng và Thuốc, Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương, Omega vẫn được biết đến là dưỡng chất rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển não bộ của trẻ bởi trong chất xám của não hầu hết là acid béo Omega. Omega rất cần thiết đối với trẻ sơ sinh, trẻ trong độ tuổi phát triển, đặc biệt là trẻ sinh non, chậm nói hoặc bị rối loạn tăng động, giảm chú ý

Đặc biệt, Omega là một nhóm các axit béo chưa no cần thiết đa nối đôi gồm DHA – EPA – ALA. Các axit béo chưa no cần thiết này cơ thể không tự tổng hợp được mà chỉ có thể bổ sung từ bên ngoài qua thực phẩm. DHA và EPA tham gia hình thành cấu trúc và chức năng não bộ. Còn ALA là một chất béo Omega 3 có giá trị tương tự như DHA và EPA. Khi vào cơ thể, ALA sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA, giúp cung cấp năng lượng và nguyên liệu xây dựng cấu trúc não bộ của trẻ, giúp tăng sự tập trung, chú ý, cải thiện nhận thức cho trẻ, giúp bé phản xạ nhanh, ghi nhớ tốt, tăng khả năng học hỏi, đánh giá, bắt chước.