Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những loại thực phẩm chị em nên chần sơ trước khi nấu.

Có thể nói việc bỏ thực phẩm vào trong nước sôi sẽ nấu chín thức ăn và tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm chứa nhiều các chất độc bên ngoài bề mặt, nên trước khi nấu chị em nên chần sơ qua chúng.

Thịt

ga-khong-dau-chan-1628831345.jpg

Thịt là loại thực phẩm chị em thường xuyên sử dụng để tạo nên các món ăn cho gia đình. Nhưng việc dùng thịt trực tiếp để nấu các món ăn thường sẽ tạo nên những mùi hôi rất khó chịu từ các loại tạp chất bám trên bề măt như: máu và các chất dơ…

Tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và khiến cho món ăn của bạn trông thơm ngon và bắt mắt hơn. Trước khi dùng thịt nấu ăn, bạn nên rửa thật sạch chúng với muối ăn và sơ chế bỏ đi các phần không cần thiết như: máu, huyết, chất dơ… Sau đó nên dùng một nồi nước sôi chần sơ các loại thịt từ 2 đến 3 phút trước khi nấu.

Làm cách này vừa bảo vệ sức khỏe gia đình bạn vừa giúp món ăn của bạn trở nên đẹp mắt. Đặc biệt là khi bạn nấu các món súp, chần qua nước sôi xương ống, trước khi ninh sẽ giúp nước dùng trở nên “trong” hơn.

Nấm rơm

buon-non-e1534931311469-1628831345.jpg

Như chúng ta đã biết, nấm là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Nấm chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, D, E, riêng vitamin C chiếm đến 160 mg/100gr. Tuy nhiên, nếu như trong quá trình sơ chế chúng ta không làm sạch chúng, ta có thể dễ bị ngộ độc thực phẩm. Theo các chuyên gia đầu bếp Á Âu trước khi sử dụng nấm để nấu ăn. Bạn cần rửa sạch chúng với muối và bỏ đi các chất bẩn ở bề mặt nấm. Sau đó bạn cần chần sơ chúng với nước sôi để loại bỏ đi các chất dơ có trong nấm rơm.

Các loại rau chứa nhiều axit oxalic

Chẳng hạn như rau dền, mồng tơi, măng tươi, mướp đắng,… Hàm lượng axit oxalic trong các loại rau ăn lá thường cao hơn so với các loại rau ăn củ. Axit oxalic có thể liên kết với canxi trong ruột tạo thành canxi oxalat, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi. Hơn nữa, canxi oxalat tích tụ nhiều dễ tạo sỏi trong niệu đạo sau khi được hấp thụ.

Chần rau qua nước có thể loại bỏ một phần axit oxalic. Axit oxalic có thể giảm từ 30% đến 87% sau khi chần qua nước sôi. Phó giáo sư He Jiguo gợi ý rằng các loại rau ăn lá, đặc biệt là những loại có hàm lượng axit oxalic cao, nên chần qua nước sôi ở 100°C trong 5-10 giây trước khi nấu. Không nên để quá lâu sẽ làm mất lượng vitamin B và vitamin C. Cũng không nên chần qua nước ở nhiệt độ 60℃-82℃ sẽ dễ làm mất chất diệp lục, làm sậm màu, tăng quá trình oxy hóa vitamin C. Tốt nhất bạn nên nấu ngay sau khi lấy ra, nếu tạm thời chưa nấu thì có thể cho vào tủ lạnh bảo quản.

Rau dễ tạo nitrit

Chẳng hạn như rau bina, cần tây và các loại rau lá xanh khác. Hàm lượng nitrit trong rau tươi vừa hái rất thấp, nhưng sau 3 ngày để ở nhiệt độ phòng hoặc 5 ngày trong tủ lạnh, hàm lượng nitrit tạo ra sẽ đạt cao nhất. Do đó, rau khi mua về nên ăn càng sớm càng tốt.

Vì nitrit hòa tan trong nước, hơn 70% nitrat và nitrit có thể được loại bỏ bằng nước sôi nên bạn có thể chần các loại rau lá xanh dễ tạo nitrit trong nước sôi 5-10 giây.

Các loại rau chứa độc tố tự nhiên

5-loai-thuc-pham-neu-quen-chan-truoc-khi-nau-thi-chang-khac-nao-nuot-chat-doc-vao-nguoi-04-29-05-1628831345.jpg

Các độc tố tự nhiên như saponin, phytohemagglutinin có chứa trong các loại măng, đậu tây, đậu lăng… Nếu không sơ chế chúng bằng cách chần qua nước sôi và nấu thật chín sẽ dễ gây ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm như buồn nôn, nôn mửa, tê bì chân tay

Những loại rau không dễ rửa sạch

Các loại rau không thể rửa sạch như cải xanh, súp lơ trắng… Đây là những loại rau không dễ dàng rửa sạch chúng. Trước tiên bạn cần gọt vỏ, ngâm nước muối và chần qua nước sôi để loại bỏ các loại thuốc trừ sâu còn ẩn sau trong các loại rau. Lưu ý: Bạn không nên chần quá lâu, vì nếu quá lâu sẽ phá hủy các chất dưỡng có trong rau, đặc biệt là chất chống ung thư Isothicyanate

Hải sản

1628753414-576-4-loai-thuc-pham-can-chan-truoc-khi-nau-nhieu-1628831345.jpg

Để loại bỏ mùi tanh từ hải sản và các chất dơ có trong chúng như: đất, cát. Bạn cần ngâm chúng với muối và chanh trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút. Việc tiếp theo là bạn nên chần sơ chúng với nước sôi, và sau đó bạn cần vớt ra nước lạnh rồi mới chế biến. Giai đoạn này sẽ giúp hải sản của bạn trong tươi ngon hơn, nhưng vẫn giữ được độ giòn.