Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

BÍ QUYẾT TRƯỜNG THỌ VÀ HẠNH PHÚC TỪ NGƯỜI NHẬT

Trong cuốn sách Ikigai: "The Japanese Secret to a Long and Happy Life (tạm dịch: Ikigai: Bí Quyết Sống Lâu Và Hạnh Phúc Của Người Nhật)", hai chuyên gia Héctor García và Francesc Miralles đã trò chuyện với hơn 100 người sống thọ nhất ở Okinawa, Nhật Bản, và nhận thấy họ luôn tuân thủ 5 quy tắc dưới đây để sống hạnh phúc và trường thọ.

Cuốn sách mang lại ý nghĩa và niềm vui cho mọi ngày của bạn với hướng dẫn bán chạy nhất quốc tế này về khái niệm ikigai của Nhật - niềm hạnh phúc khi luôn bận rộn - như được tiết lộ qua thói quen hàng ngày của những người sống lâu nhất trên thế giới. Theo tục ngữ Nhật Bản ikigai đó "Chỉ duy trì hoạt động mới khiến bạn muốn sống lâu trăm tuổi" (có nghĩa là mọi người đều có ikigai - một lý do để sống).

Nguyên tắc sống này theo những cư dân của ngôi làng Nhật Bản với những người sống lâu nhất thế giới, thì đây là chìa khóa để có một cuộc sống hạnh phúc và lâu hơn. Có một ý thức mạnh mẽ về ikigai — nơi giao thoa giữa đam mê, sứ mệnh, thiên chức và nghề nghiệp — có nghĩa là mỗi ngày của bạn đều tràn đầy ý nghĩa. Đó là lý do chúng ta thức dậy vào buổi sáng. Đó cũng là lý do khiến nhiều người Nhật không bao giờ thực sự nghỉ hưu (thực tế không có từ nào trong tiếng Nhật có nghĩa là nghỉ hưu theo nghĩa của nó trong tiếng Anh): Họ vẫn năng động và làm việc theo những gì họ thích, bởi vì họ đã tìm thấy mục đích thực sự của cuộc sống— niềm hạnh phúc của việc luôn bận rộn.

bi-quyet-song-lau-va-hanh-phuc-cua-nguoi-nhat-1708996014.jpeg
Sách "Ikigai: Bí Quyết Sống Lâu Và Hạnh Phúc Của Người Nhật" phiên bản tiếng Việt. Ảnh: T.L

Khi nghiên cứu cuốn sách này, các tác giả đã phỏng vấn những cư dân của ngôi làng Nhật Bản có tỷ lệ người 100 tuổi cao nhất (Làng Trường Sinh) — một trong những Khu vực Xanh của thế giới. Ikigai tiết lộ bí mật cho sự trường thọ và hạnh phúc của họ: cách họ ăn, cách họ vận động, cách họ làm việc, cách họ thúc đẩy sự hợp tác và cộng đồng, và — bí mật được giữ kín nhất — cách họ tìm ra ikigai mang lại sự hài lòng cho cuộc sống của họ. Và nó cung cấp các công cụ thiết thực để giúp bạn khám phá ikigai của riêng mình. Bởi vì ai mà không muốn tìm thấy hạnh phúc mỗi ngày?

Theo tác giả, “ikigai” ở đây được giải thích và giới thiệu 5 trụ cột và “Mỗi trụ cột đều mang lại nền tảng hữu ích – hết sức căn bản để ikigai phát huy mạnh mẽ” – Ken Mogi, gồm:

  1. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất
  2. Giải phóng cái tôi cá nhân
  3. Sự hài hòa và tính bền vững
  4. Niềm vui từ những điều nhỏ bé
  5. Sống trọn mọi khoảnh khắc hiện tại

Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra rất nhiều mẩu chuyện nhỏ về đất nước Nhật Bản ở hiện tại lẫn trong quá khứ. Ví dụ như câu chuyện về bài thể dục buổi sáng Rajio Taiso, về truyền thống trà đạo của Nhật Bản, hay chuyện về những người theo đuổi nghề nghiệp Sumo. Mỗi câu chuyện đều có sự liên kết đến các trụ cột của Ikigai. Ví dụ: “Truyền thống trà đạo chứa đựng cả 5 trụ cột của ikigai. Trong một buổi thưởng trà, trà sư cần phải cẩn thận chuẩn bị các đồ trang trí trong phòng thưởng trà, hết sức chú tâm đến từng chi tiết như loại hoa được trang trí trên tường (trụ cột 1: bắt đầu từ những việc nhỏ nhất). Tinh thần khiêm nhường là dấu ấn của trà sư và các vị khách dẫu rằng họ đã có nhiều năm tham dự tiệc trà (trụ cột 2: giải phóng cái tôi cá nhân)…”  (trích dẫn sách).

electronic-gadgets-141780-pixahive-1024x683-1708996179.jpeg
Sách Ikigai: "The Japanese Secret to a Long and Happy Life". Ảnh: T.L

Điều thích nhất ở cuốn sách này chính là việc tác giả đã kể và giải thích tận tường những mẩu chuyện nhỏ liên quan đến văn hóa và lịch sử Nhật Bản, qua đó giúp mình vừa hiểu thêm về đất nước và con người Nhật cũng như “ikigai”.

Cuốn sách khá nhỏ gọn và mình chỉ mất có một buổi sáng để đọc xong nó. Nội dung khá nhẹ nhàng, hợp với việc vừa uống trà vừa đọc sách. Bìa sách khá là đẹp, trừ việc thiết kế của nó copy từ design của một cuốn sách khác về Ikigai, qua đó dễ làm người mua, người đọc nhầm lẫn giữa 2 cuốn sách cùng tên nhưng khác tác giả.

Tóm lại, Ikigai là một triết lý sống mang lại hạnh phúc của người Nhật, bao gồm 5 trụ cột mà đã được tác giả lý giải một cách chi tiết qua những câu chuyện đời giản dị của đất nước và con người Nhật Bản trong quá khứ cũng như hiện tại: 

modern-ikigai-diagram-1708996306.jpeg
4 hình tròn tượng trung cho 4 câu hỏi gồm: Việc bạn yêu thích, việc sở trường của bạn, việc bạn được trả tiền, việc xã hội cần. 4 hình tròn đan vào với nhau và Ikigai nằm ở điểm giao nhau của 4 hình tròn đó. Ảnh: T.L

Có những người bạn tốt

Những người sống thọ trăm tuổi ở Okinawa, Nhật Bản thường xuyên tham gia vào các hội nhóm những người có cùng sở thích và mối quan tâm. Họ thường tổ chức các hoạt động xã hội hoặc các buổi tụ tập giao lưu để gặp gỡ và trò chuyện về các vấn đề trong cuộc sống, cùng nhau làm đồ thủ công, uống trà xanh,... Việc kết nối với cộng đồng và các mối quan hệ có ý nghĩa giữa con người với nhau đóng vai trò quan trọng vì nó nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực, giúp cuộc sống hạnh phúc hơn, từ đó góp phần kéo dài tuổi thọ.

Thể hiện lòng biết ơn

Lòng biết ơn là một cách tuyệt vời để nhắc nhở bản thân về tất cả những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống mà bạn trải qua. Do đó, hãy dành thời gian để thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình, những người bạn hoặc thậm chí là chính bản thân mình.

Sống chậm lại

Theo García và Miralles, việc vội vã hoàn thành công việc nào đó trong cuộc sống có thể đã trở thành thói quen của bạn, nhưng điều đó thực sự có thể có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống theo cách bạn không ngờ đến. Thay vì vội vàng làm mọi thứ, hãy dành thời gian và ngẫm xem điều đó thực sự mang lại lợi ích gì cho cuộc sống của bạn.

Hoà mình với thiên nhiên 

Hãy tìm thời gian để hít thở không khí trong lành và đi dạo, ngay cả khi bạn sống trong thành phố. Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên có vẻ như lãng phí thời gian, nhưng nó có thể tăng năng suất làm việc, cải thiện tâm trạng và trí nhớ của bạn. 

Trân trọng từng khoảnh khắc

Hai chuyên gia García và Miralles cho biết: ''Hãy ngừng tiếc nuối quá khứ và sợ hãi tương lai. Hãy luôn nhớ rằng hiện tại, ngày hôm nay là tất cả những gì mà bạn có. Tận dụng tối đa khoảng thời gian của hiện tại và khiến cho hiện tại trở nên đáng nhớ hơn''.

"Ikigai - Bí Mật Sống Trường Thọ Và Hạnh Phúc Của Người Nhật" từng lọt Top những cuốn sách bán chạy nhất của Los Angeles Times (Mỹ) với hơn 1,5 triệu bản đã được bán. “Nếu hygge là nghệ thuật của việc không làm gì cả, thì ikigai là nghệ thuật của việc làm một điều gì đó — và làm điều đó với sự tập trung và niềm vui tột độ”. — New York Post