Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nhân bản yêu thương mùa dịch: "ATM khẩu trang" tiếp tục được trình làng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tiếp nối sự thành công của chiếc "ATM gạo" đầu tiên xuất hiện cách đây chưa đầy 4 tháng, Tuấn Anh lại cho trình làng chiếc "ATM khẩu trang" thứ 2 nhằm hỗ trợ chương trình bảo vệ sức khỏe cộng đồng mùa dịch.

Sau khi cho ra đời “ATM gạo” để giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, anh Hoàng Tuấn Anh tiếp tục chế tạo ra chiếc máy “ATM khẩu trang” để phát miễn phí cho người dân phòng dịch Covid-19.

Ngày 6/8, máy "ATM khẩu trang" đầu tiên ở TP. HCM đã được chính thức đi vào hoạt động, phát khẩu trang miễn phí cho người dân trong đợt bùng dịch trở lại lần này. Sự ra đời của chiếc "ATM khẩu trang" trong tình hình dịch có nhiều chuyển biến khó lường được hầu hết người dân trên toàn thành phố ủng hộ và hưởng ứng. 

Hoàng Tuấn Anh tiếp tục trình làng chiếc "ATM khẩu trang". Ảnh: Internet

"ATM khẩu trang" chính là phiên bản cải tiến do chính cha đẻ của "ATM gạo" thực hiện. Anh Hoàng Tuấn Anh (quận Tân Phú, TP. HCM) cho biết: "ATM khẩu trang" được đặt tại địa chỉ 204 Vườn Lài, quận Tần Phú, cũng là địa điểm đặt chiếc máy "ATM gạo" đầu tiên ở Việt Nam vào trước đó".

ATM khẩu trang có camera nhận diện và cảm biến chuyển động báo vào điện thoại của người vận hành. Ảnh: Internet

Anh Tuấn Anh chia sẻ thêm, để quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng được thực hiện nghiêm túc và dễ dàng hơn, nên anh đã này ra ý định chế tạo máy "ATM khẩu trang" phục vụ người dân miễn phí. Nguyên lý hoạt động của máy nay cũng có nhiều cải tiến hơn là có camera nhận diện và cảm biến chuyển động báo vào điện thoại của người vận hành, từ đó người vận hành sẽ bấm để khẩu trang chạy ra.

"Tuy nhiên nguyên lý hoạt động của máy này dựa trên Internet, trong trường hợp những nơi không có mạng thì máy này được điều khiển bằng remote qua hệ thống truyền động bằng hơi nên độ bền và công sức của máy "ATM khẩu trang" dạng này sẽ lớn hơn dạng cơ điện", chủ "ATM khẩu trang" chia sẻ.

Nhiều người dân hưởng ứng dự án "ATM khẩu trang" lần này. Ảnh: Internet

Anh Tuấn Anh cho phát hành 2 loại khẩu trang. Loại dùng được 30 lần giặt thì máy chỉ nhả 1 cái, còn khẩu trang loại chỉ dùng vài lần thì máy sẽ nhả 3 cái. Việc phát khẩu trang miễn phí sẽ dành cho tất cả mọi người và không có bất kỳ sự phân biệt nào cả.

Cận cảnh chiếc máy "ATM khẩu trang". Ảnh: Internet

Anh cìn cho biết, đã có rất nhiều mạnh thường quân đã hỗ trợ anh trong chiến dịch lần này với khoảng 10.000 khẩu trang để phát miễn phí cho bà con trong mùa dịch lần này. 

Dự kiến chỉ phát ngày thứ 5 hàng tuần, từ 10h – 16h, những ngày còn lại sẽ cho những địa điểm khác trong nội thành mượn máy "ATM khẩu trang" để phát cho bàn con. Chúng tôi sẽ vận hành máy "ATM khẩu trang" đến khi nào phát hết số lượng khẩu trang cho người dân. 

Ảnh minh họa. Ảnh: Tiin.vn

Nhận được 3 chiếc khẩu trang từ máy "ATM khẩu trang", cô Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (nghề bán vé số) cho biết cô nghe thông tin có phát khẩu trang miễn phí từ người dân nên lúc đi bán có ghé qua nhận. Khi nhận được khẩu trang trên tay và đeo thử, cô rất vui mừng. 

Nhiều người dân không khỏi vui mừng và xúc động. Trên thực tế, cuộc sống khó khăn khiến việc mua khẩu trang trong mùa dịch này đối với một số người là vấn đề lớn. Và hôm nay họ thực sự rất may mắn khi cầm được những chiếc khẩu trang miến phí trên tay.

Dù là "ATM gạo" hay "ATM khẩu trang" thì đều là những hành động thiết thực, giúp ích được nhiều người trong mùa dịch, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn. 

Được biết, "ATM khẩu trang" đã từng hoạt động ở Đà Lạt do chính trường Cao đẳng Y tế Đà Lạt (Lâm Đồng) sáng chế và đưa vào phục vụ bà con trong dịch Covid-19 trước đó.