Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Người ở một mình cần lưu ý gì khi tiêm vaccine Covid-19?

Sau đây là tips tiêm vaccine Covid-19 cho nngười ở một mình, giúp bạn đọc an toàn và khỏe mạnh hơn khi xung quanh không có ai chăm sóc.

Theo chia sẻ của Khánh Huyền (chủ nhân bài viết), hiện bạn đang ở một mình tại thành phố Hồ Chí Minh và vừa tiêm vaccine Astra Zeneca sáng hôm qua, tính tới thời điểm hiện tại cũng được 48 tiếng. Sau đây là một số lưu ý về việc tiêm vaccine Covid-19 cho người ở một mình mà Huyền đã đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân

vaccine-bottle-closeup-1200x800-1-1024x683-1629201973.jpg

"Đây là vài tips dành cho những ai sắp tiêm và nếu như không may đúng lúc đang ở một mình như mình!", Huyền chia sẻ.

1314953-1628573551643-dfbd268d9ee52-1629201974.jpg

"Phản ứng sau tiêm vaccine Astra Zeneca thường là đau đầu, sốt, uể oải, đau hết người... nặng hơn là đau tê cứng người nè, sốt cao và dai dẳng, sốt rén, ớn lạnh... Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế thì nên có người chăm sóc và theo dõi trong vòng 3 ngày đầu sau tiêm chủng".

Người ở một mình cần lưu ý gì khi tiêm vaccine Covid-19?

1. Tìm hiểu về vaccine và những tác dụng phụ sau tiêm vaccine Covid-19, tốt nhất là đi đọc review các thứ để lường trước những rủi ro có thể có trên cơ thể.

2. Đặt báo thức tự nhắc nhở bản thân kiểm tra tình hình sức khỏe, ăn uống và ngủ nghỉ, thậm chí là nhắc uống nước nếu bạn quá lười.

3. Luôn có sẵn nhiệt kế, thuốc hạ sốt, miếng dán hạ sốt để tự xử lý trong trường hợp lên cơn sốt cao và dai dẳng. Bình thường nếu sốt nhẹ thì đấy là cơ thể phản ứng với thuốc, nhưng nếu như sốt cao trên 38,5 độ mà dùng miếng dán không xi nhê thì đến lúc đó cần uống thuốc. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng thì cần thông báo cho nhân viên y tế và tới cơ sở y tế gần nhất.

4. Hãy tìm một người bạn đáng tin cậy để nhờ người ta theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn từ xa. Người bạn đó sẽ là người đánh thức bạn và hỏi thăm sức khỏe của bạn liên tục, khoảng 3 tiếng - 5 tiếng/lần luôn thì càng tốt. Ví dụ: Mình sợ mình sốt cao và dai dẳng, mỗi giấc ngủ của mình chỉ kéo dài 3 tiếng, vì thế mình nhờ một bạn cứ 3 tiếng gọi mình xem như nào, hoặc không thì cũng call rồi để vậy qua đêm để có gì không may thì bạn gọi cấp cứu luôn. Tips là nên chọn người bạn nào thân thiết và hay chạy deadlines thâu đêm nhé.

5. Cập nhật tình hình sức khỏe với người thân. Khi mình ở một mình mà tiêm vaccine Covid-19, mình lo 1 thì bố mẹ lo 10 nên hãy thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe cho bố mẹ, người thân để người nhà đỡ lo lắng.

astrazeneca-1629201973.jpg

Khi mình ở một mình mà tiêm vaccine Covid-19, hãy thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe cho bố mẹ

Một số lưu ý chung khi tiêm vaccine Covid-19 từ Huyền

1. Ăn đủ chất và đủ bữa:

- Cho dù bạn đang ăn kiêng nhưng trong mấy ngày tiêm này, hãy đảm bảo mình ăn đủ 3 bữa chính/ngày. Và ăn thêm 2 bữa phụ vào buổi giữa sáng, giữa chiều hoặc tối muộn (khoảng 9h).

- Bữa chính nên chứa nhiều tinh bột và đạm, ví dụ như cơm trứng, cháo gà...

- Bữa phụ thì nên ăn hoa quả giàu vitamin C, và có vị ngọt nha. Ví dụ như sữa chua hoa quả, thanh long, ổi... uống thêm nước cam, nước chanh để bổ sung vitamin.

2. Uống nhiều nước:

- Uống nhiều nước hơn thường ngày để gia tăng khả năng thanh lọc cơ thể, uống nhiều hơn thường ngày.

- Khi đi tiêm nhớ mang theo một chai nước để bổ sung nước vì sẽ chờ lâu. Huyền cho biết mình chờ khoảng 2 tiếng mới được tiêm.

original-13361570-1629201835.jpg

Uống nhiều nước giúp bạn giảm mệt mỏi, sốt sau khi tiêm vaccine Covid-19.

3. Đi ngủ sớm

Ngủ sớm và ngủ đủ. Tốt nhất là đi ngủ trước 12h và sáng dậy sớm. Trong 3 ngày đầu sau tiêm và một ngày trước khi tiêm càng chú ý giấc ngủ để đảm bảo sức đề kháng nha.

Nên nghỉ trưa khoảng 30p - 1 tiếng. Huyền cho biết sau khi ăn xong, cô ngồi chơi game rồi xem TikTok nên khá đau đầu, mệt mỏi. Huyền khuyên bạn nên vận động nhẹ và để đầu óc được nghỉ ngơi.

4. Tinh thần lạc quan:

Theo Huyền, ở một mình như cô thì dễ bi quan. Nhưng bạn phải nhớ rằng ngay cả tình huống xấu nhất thì bản thân cũng đã có biện pháp xử lý, không có gì phải lo cả - lo lắng không thể giải quyết được vấn đề.

Huyền nói: "Mình hiện tại đã được 2 ngày sau tiêm, biết đâu mình tối nay sẽ lên sốt hay gì đó, nhưng mình tin là mình đã chuẩn bị đủ để có thể tự lo và tự vượt qua được. Đừng lo lắng quá, chuyện đâu còn có đó, nếu đã chuẩn bị đủ thì không có gì phải sợ. Việt Nam chiến thắng đại dịch!".