Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Người gieo trồng niềm tin!

Trong cuộc đời đi học của mình, tôi đã được học rất nhiều thầy cô, đã có nhiều thầy cô là nguồn cảm hứng cho tôi lựa chọn ngành nghề hiện tại – nghề dạy học. Nhưng có một người cô luôn là tấm gương, là nguồn động lực cho tôi trong suốt chặng đường sự nghiệp đó chính là cô Tiên

Tôi đã từng nghe nói rằng: “Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái Chân và thực hành cái Thiện” (Vijaya Lakshmi Pandit). Và trong cuộc đời đi học của mình, tôi đã được học rất nhiều thầy cô, đã có nhiều thầy cô là nguồn cảm hứng cho tôi lựa chọn ngành nghề hiện tại – nghề dạy học. Nhưng có một người cô luôn là tấm gương, là nguồn động lực cho tôi trong suốt chặng đường sự nghiệp đó chính là cô Tiên.

Ngày tôi nhận phỏng vấn ở một trường quốc tế, tôi đã ấn tượng và bị thu hút bởi cô - người quản lý những năm tôi làm việc tại ngôi trường này. Dáng người cô nhỏ nhắn, nhanh nhẹn với mái tóc ngang vai và ăn mặc hiện đại. Cô dịu dàng, giọng nói nhỏ nhẹ và chân thành.

hinh-co-tro-1634567782-1634653711.jpg
Bức ảnh tôi còn lưu lại cùng cô Dương Giao Tiên (bên phải). Ảnh: tác giả cung cấp

Sau buổi thử giảng, cô cho tôi những nhận xét rất chi tiết và rõ ràng, giúp tôi có thể nhận ra và cải thiện những điểm chưa tốt. Mặc dù, tôi có nhiều sự lúng túng nhưng thông qua những lời nhận xét và góp ý của cô, tôi không có cảm giác buồn lòng mà còn mở ra cho bản thân nhiều ý tưởng mới mẻ và niềm háo hức khám phá kiến thức trong những bài giảng tiếp theo của mình. Đến giờ, khi đã trải qua sáu năm nhưng hình ảnh cô và buổi trò chuyện hôm ấy vẫn in sâu trong tâm trí tôi. Có lẽ, cô cũng không biết rằng, điều giữ chân tôi ở lại ngôi trường này chính là cô – người đã giúp tôi có niềm tin vào sự lựa chọn và quyết định của mình.

Cô là một người tỉ mỉ và tận tâm với công việc. Đối với cô, mọi việc phải đạt đến độ “hoàn hảo” nhất có thể, vì vậy cho nên cô luôn dồn hết tâm sức của mình, dù là việc nhỏ nhất. Tôi học được ở cô, làm việc gì cũng phải hết tâm hết sức để có kết quả tốt nhất trong khả năng của mình. Không than vãn, không tị nạnh, không ỷ lại...

Cô hiểu về điểm mạnh, điểm yếu hay tính tình của từng giáo viên. Cô hiểu nhưng cô không nói. Cô lặng lẽ quan sát họ, động viên hoặc khuyên nhủ, mà đôi khi là cả la rầy và khiển trách. Chính vì vậy, có thể sẽ có lời ra tiếng vào, nhưng cô chấp nhận. Tôi lại học được ở cô, sự kiên nhẫn và bao dung.

Đối với học sinh, cô tận tình dạy bảo, dù là kiến thức hay việc rèn luyện, phát triển tính cách cô đều quan tâm. Cô nhận ra những thay đổi nhỏ nhất trong tâm trạng, cảm xúc hay sự thay đổi hành vi của từng em. Cô dùng kinh nghiệm sống của mình, dùng tấm lòng và lời nói của mình tác động đến tâm hồn học sinh, giúp các em ấy nhận ra và thay đổi bản thân. Cô vui khi học sinh làm bài tốt hay đạt kết quả cao trong những kì thi. Cô rơi nước mắt hạnh phúc khi nhìn “thành quả” của học sinh và cũng là của chính cô. Sẽ có nhiều người không hiểu cô, cho là cô “phóng đại” mọi việc, nhưng là một giáo viên, tôi hiểu tại sao cô lại có những cảm xúc như vậy, chân thật và chân tình. Nếu như ví cuộc đời giáo viên là người “ươm mầm” thì khi nhìn thấy những “quả ngọt”, ai lại không cảm thấy vui chứ?

Có thể đối với những ngôi trường khác, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, học sinh sẽ bị thiếu thốn bởi vật chất, trang thiết bị để phục vụ việc học. Còn đối với trường tôi, tôi tin rằng không em nào thiếu điều ấy, mà có thiếu chăng, đó là tình thương và sự quan tâm. Học sinh của trường tôi có quá nhiều điều kiện vật chất và những gì tốt nhất, hiện đại nhất để phục vụ việc học, nhưng các em thiếu thốn tình cảm. Số lượng phụ huynh là “mẹ đơn thân” hay cảnh “nhà trống nuôi con” rất là nhiều. Hoặc, các em có đầy đủ cha mẹ nhưng lại bận rộn với công việc mà bỏ bê con cái cho người giúp việc hoặc để các con ở lại trong căn nhà rộng thênh thang với chiếc điện thoại hay máy vi tính mà thiếu vắng tình thương và tiếng cười nói của gia đình. Ngôi nhà, đáng lẽ là nơi đong đầy hạnh phúc lại là nơi cô độc nhất đối với các em. Và cũng chính là cô, người đã chia sẻ với tôi những điều ấy, để tôi nhìn thấy những khía cạnh khác của cuộc sống. Tôi lại học được một điều, không thể nhìn và đánh giá mọi thứ từ bên ngoài.

Tôi còn nhớ, trong bài giảng của mình nói về việc ba mẹ chia tay dẫn đến hai anh em phải chia lìa nhau, người anh sống với ba, người em sống với mẹ. Hơn nửa lớp với đôi mắt đỏ hoe, có vài học sinh đã vùng chạy ra ngoài khóc nức nở. Kí ức về buổi học hôm ấy vẫn ám ảnh tôi cho đến tận bây giờ và tôi tin rằng sẽ theo tôi suốt cả cuộc đời làm giáo viên của mình. Lúc này, tôi càng thấm thía hơn những lời chia sẻ của cô.

Trong suốt quá trình làm việc, có những lúc tôi đã ương bướng làm cô buồn lòng. Tôi biết khoảng cách giữa cô và tôi luôn có một bức tường vô hình ngăn cách mà tôi không dễ dàng để có thể phá vỡ nó. Mặc dù hiện nay, cô không còn làm “sếp” của tôi nữa, nhưng đối với tôi, những kinh nghiệm, những bài học, lời chia sẻ của cô, tôi sẽ luôn ghi nhớ và biết ơn.

“Em không biết cô có thể đọc được những dòng chữ này hay không nhưng em vẫn muốn nói rằng, cô sẽ luôn ở trong tim em và là nguồn cảm hứng soi sáng bước đường sự nghiệp đồng thời cũng là chỗ dựa tinh thần của em. Em cảm ơn cô đã luôn cống hiến tâm sức của mình cho sự nghiệp giáo dục, cảm ơn cô đã cho em “tấm gương sống” về tinh thần trách nhiệm, về sự tận tâm và sự tôn trọng dành cho nghề nghiệp của mình. Cô sẽ mãi là tấm gương sáng cho em và rất nhiều thế hệ trẻ noi theo. Em cảm ơn cô ạ! Em chúc cô luôn có nhiều niềm vui và thật nhiều sức khỏe!”.

Khoảnh Khắc Đáng Sống là Cuộc thi thường niên do Sống Khỏe Plus – SongKhoePlus.vn tổ chức nhằm lan tỏa, tiếp sức và tôn vinh những hy sinh thầm lặng, những điều bình dị mà cao quý trong cộng đồng.

Năm 2021, Cuộc thi được diễn ra trong điều kiện cả nước đang căng mình chống chọi với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thiết nghĩ, đây cũng là khoảnh khắc quý báu để mỗi người có thời gian soi rọi, chiêm nghiệm lại bản thân về những con người tri âm của mình đã qua.

Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi mời xem chi tiết TẠI ĐÂY