Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [13]:

Người bạn giúp tôi chữa lành mọi tổn thương!

“Đừng nhìn nơi bạn ngã, hãy quan sát nơi bạn bắt đầu trượt”(Ngạn ngữ Châu Phi/ Trích sách Hạt Giống Tâm Hồn). Trong cuộc đời mỗi con người, chẳng mấy ai mà không phải đối diện với những vấp ngã của chính mình, mà đâu phải của riêng chính mình, mà còn của những người thân của mình.

Trong một thời điểm nào đó, mọi biến cố cứ đổ dồn lên trên chúng ta, tất cả dường như quay lưng, niềm tin cùng hy vọng không còn trong cái đầu nhỏ bé của chúng ta, trong cái sự hiểu biết hạn hẹp của chúng ta, làm sao đây để chúng ta có thể vượt qua những thời điểm đó.

Tôi cũng vậy, tôi là một người phụ nữ có gia đình, có công việc ổn định, và dường như tôi cảm thấy mình đã bằng lòng với những gì mình đang có rồi. Dù bản thân tôi, luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành mọi thứ mà mình đã bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Nhưng với tôi thật không may, khi chồng tôi lại là một người lại tin vào cờ bạc có thể tồn tại và mang lại lợi ích cho gia đình. Thế rồi chuyện gì đến sẽ đến, chồng tôi trượt dài vào sai lầm và ngã nhào trong cái tệ nạn đó. Làm một người vợ, người mẹ của các con, tôi hoàn toàn bất lực, nhìn gia đình mình rơi vào bi kịch mà một người cờ bạc phải nợ nần. Tôi tự trách mình không thể điều khiển được chồng, không nói được chồng nghe, không thức tỉnh được chồng, không giúp chồng vượt qua những cám dỗ đó. Bản thân tôi, trong nhiều năm sau đó đã vẫn rất tự trách mình, vì bản thân mình không làm hết những biện pháp có thể để giữ chồng cho mình, và giữ cha cho các con. Tôi hoàn toàn bế tắc với cuộc sống gia đình của mình, làm sao có thể vui vẻ hay tự tin khi gia đình của mình như vậy. Rất mặc cảm với tất cả các mối quan hệ trong xã hội. Tôi dường như bị suy sụp và đắm chìm trong cảm xúc thất vọng, tiêu cực và rơi vào trầm cảm, nước mắt có thể rơi bất cứ đâu, mỗi khi có điều gì vô tình chạm tới.

1681466432676-bia-1710777722.png
 

Nhưng rồi, tôi đã được một người bạn tặng cuốn sách Hạt Giống Tâm Hồn, trong đó là những câu chuyện làm thay đổi cuộc đời. Đúng vậy, với thời gian rất hạn hẹp do một ngày tôi phải làm việc 12 tiếng, thì những câu chuyện ngắn gọn rất phù hợp cho điều kiện của tôi. Tôi đọc bất cứ khi nào, tôi đọc say mê, nghiền ngẫm từng câu chữ. Những câu chuyện đầy cảm xúc, bài học, giá trị cuộc sống, hơn hết đó là sự chân thật, sự việc có thật trong cuộc sống này, của những cuộc đời có thật trên thế giới này được tổng hợp lại, đã đọng sâu vào trong tâm trí tôi. Những câu nói rất hay, đã vực dậy tôi trong những lúc cùng cực bế tắc nhất, từ việc u sầu, mặc cảm, tự ti cho hoàn cảnh gia đình của mình. Tôi đã thay đổi để trở thành một người mạnh mẽ, một người dám thực hiện những ước mơ từ thuở bé, trở thành một nhà văn, nhà thơ. Và tôi đã làm được. Tôi đã xuất bản được 9 tác phẩm (Bồ công anh nhỏ, Những con sao biển, Món quà của yêu thương, Đôi bàn tay mẹ, Chim sơn ca đến trường, Mùa Xuân Phía trước, Trăng mười sáu, Khao khát bình yên, Khát vọng).

Bao nhiêu năm trôi qua, kể từ ngày gia đình tôi gặp biến cố, thì nhờ việc đọc sách, mà đặc biệt nhất là cuốn sách Hạt Giống Tâm Hồn đã thay đổi cuộc đời tôi. Đúng là, không nên nhìn vào nơi bạn ngã, mà nhìn vào nơi bạn bắt đầu trượt. Nếu như những ngày đó, tôi không nhận thức được giá trị của cuộc đời mình ở đâu, thì tôi đã không đủ động lực, ý chí và sức mạnh để miệt mài vừa đi dạy học, vừa hoàn thành chương trình đại học, vừa làm thơ, viết văn, song song với việc một mình nuôi hai đứa con lớn lên.

Cho tới bây giờ, nhìn lại những chặng đường đã qua, tôi vẫn thầm cảm ơn cuốn sách quý mà người bạn thân tặng cho tôi. Để bây giờ, giữa vòng quay cuộc sống, giữa những biến cố cuộc đời, tôi lại lật từng trang sách và đồng cảm, thẩm thấu từng câu chữ: “Hãy nhìn về phía mặt trời, bạn sẽ không còn cảm thấy bóng tối ngã về phía sau mình “ (Helen Keller). Tôi được chữa lành, sự chữa lành cho tâm hồn, cho trái tim vốn dĩ đang đau đớn của mình, những tiếng xì xào của thiên hạ gièm pha, hay sự khinh miệt của người đời cho cái hoàn cảnh gia đình của mình, hay tâm lý bất ổn của các con... Tôi cũng tìm những câu chuyện trong Hạt Giống Tâm Hồn mà nói với các con về sự tha thứ, về sự nỗ lực, về sự vươn lên trong cuộc sống. Tự chữa lành bằng một người bạn – “sách”, thật sự với tôi có quá nhiều điều nhận được.

anh-ho-xuan-da-va-hat-giong-tam-hon-1710777722.jpg
Tác giả cùng cuốn sách yêu thích

Hiện tại, tôi vẫn hoàn toàn chưa ổn, cũng còn bao nhiêu việc phải lo, cho việc học con cái, cho sức khoẻ bản thân mình, cho ngày mai, cho tương lai. Thì những trang sách của Hạt Giống Tâm Hồn vẫn luôn là cứu cánh cho tôi, cho tôi được an nhiên, được tự tại, được bằng lòng và được tha thứ... Mỗi khi chông chênh, vấp ngã, mỗi khi không còn nhiệt huyết để thực hiện, tôi lại kề bên người bạn này để rồi tìm được nguồn ủi an và nâng đỡ. Nhờ đó tôi có được rất nhiều năng lượng tích cực trong công việc, trong sáng tác và cả trong việc thực hiện những nguyện vọng ước mơ.

Tôi chia sẻ câu chuyện này là có thật, từ trong cuộc sống hàng ngày của tôi, những năm qua tôi đã cố gắng nỗ lực là nhờ vào người bạn sách này. Tôi nghĩ rằng, để vượt qua nghịch cảnh, vượt qua những nỗi đau, chúng ta phải tìm cách gì đó để giải quyết, người thân chắc gì đã hiểu hết những gì thuộc về chúng ta, bạn bè có thể chia sẻ, có thể ủi an lúc đó, nhưng sâu thẳm vẫn là giác ngộ, là tri thức của chính bản thân mình. Việc tìm một cuốn sách phù hợp với nhu cầu bức thiết đó là rất may mắn, bởi vì trong một cuộc cuốn sách có biết bao nhiêu trải nghiệm, đồng cảm, chính chúng ta sẽ tìm thấy chúng ta ở trong những trang sách đó. Tôi may mắn được bạn tặng, và tôi cảm ơn món quà ý nghĩa của Hạt Giống Tâm Hồn mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc để vượt qua, chữa lành cho tâm hồn vốn rất đa sầu, đa cảm và đa mang của chính tôi...

Tác giả: Hồ Xuân Đà

[xuandaho90@gmail.com]

Hoa

Hoa

07:39 18/04/2024

Bài viết hay, có nhiều cảm xúc đối với mỗi người.

Cỏ may

Cỏ may

19:50 16/04/2024

Hay và ý nghĩa quá . Cảm ơn tác giả.

Hoa

Hoa

19:41 16/04/2024

Cảm ơn tác giả rất nhiều, xúc động quá, chúc tác giả biết thật nhiều bài hay như này nữa nhé. Tôi yêu bạn

Thanh Lan

Thanh Lan

19:37 16/04/2024

Một cuốn sách mà khi đọc vào bản thân sẽ có ước mơ, có sự sâu lắng hơn khi gặp những trở ngại trong cuộc sống.

QT

QT

15:39 16/04/2024

Một bài viết rất chân thành và xúc động. Như tác giả đã nói đọc sách là sự trải nghiệm, đồng cảm, và càng may mắn hơn nếu mình tìm được cuốn sách phù hợp với bản thân như quyển "Hạt giống tâm hồn" đối với chị. Câu chuyện của chị là minh chứng cho sức mạnh của từng trang sách mang lại, đó là sự chữa lành, sự an nhiên và sự bằng lòng. Chúc chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an trong cuộc sách hàng ngày của mình.

Thu Vàng

Thu Vàng

15:24 16/04/2024

Cảm ơn Hạt Giống Tâm Hồn giúp con người sống không cô đơn lẻ loi.

hoàng

hoàng

15:23 16/04/2024

Cuốn sách này tôi rất thích.

Thâm Tâm

Thâm Tâm

20:21 22/03/2024

Những tâm tình trải lòng với sách thật sự rất xúc động. Hạt giống tâm hồn giúp con người tự đứng lên trong nghịch cảnh. Cảm ơn tác giả.