Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nếu không lưu ý những điều này khi ăn lẩu sẽ rất nguy hại đối với sức khỏe

Lẩu là món ăn yêu thích của rất nhiều các bạn trẻ. Do được ăn kèm với rất nhiều các “topping” và rau, bún, lẩu có thể trở thành bữa ăn chính thay cho cơm trong những buổi họp mặt gia đình. Tuy nhiên, khi ăn lẩu bạn phải lưu ý những điều sau, để tránh gặp các nguy hiểm đối với sức khỏe.

1. Không được mang kính áp tròng

Nếu bạn đeo kính áp tròng trong một thời gian dài khi dùng lẩu, hơi nước từ nồi lẩu sẽ bốc lên mắt và làm cho kính áp tròng sẽ tự động co thắt lại, gây tổn thương và nghiêm trọng hơn là dẫn đến xuất huyết cho mắt.

2. Bữa ăn không nên kéo dài quá 2 tiếng.

Khi ăn lẩu chúng ta thường có thói quen tán gẩu cùng gia đình và bạn bè trong vài giờ đồng hồ. Điều này sẽ khiến cho bộ máy tiêu hóa của chúng ta phải làm việc liên tục và từ đó gây nên rối loạn tiêu hóa.

3. Cần nhúng kỹ các loại “topping” trước khi ăn.

Người ta thường cho rằng việc ăn bò tái sẽ ngon và ngọt hơn ăn chính. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào bạn cũng có thể ăn tái giống với thịt bò. Bởi khi ăn quá nhiều thịt đỏ, sẽ làm cho các ký sinh trùng dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa. Từ đó mà dẫn đến việc ngộ độc thực phẩm.

Do đó, bạn cần chú ý, với thực phẩm thái mỏng thì nên nhúng trong nồi đun khoảng 1 phút để thịt chín kỹ hoàn toàn. Còn với các loại thực phẩm viên hay các loại thực phẩm có vỏ dày như tôm, sò, ốc thì nên nhúng trên 5 phút.

Cần đợi nước lẩu sôi mới thả thực phẩm vào để bảo đảm đồ ăn đã được chín kỹ và không bị dai.

lau-buff-1635312946.jpeg
Lẩu là món ăn yêu thích của rất nhiều bạn trẻ. Ảnh: T.L

4. Không dùng đũa chung giữa đồ chín và sống

Nếu bạn chỉ dùng một đôi đũa cho cả hai mục đích gấp đồ sống và đồ chín, thì bạn đang góp phần tạo điều kiện cho vi khuẩn có thể thâm nhập vào cơ thể. Do đó bạn cần gấp các thức ăn sống bằng một đôi đũa chuyên biệt.

5. Không uống nước lẩu quá nóng.

Nhiệt độ của nồi lẩu đang sôi trên bếp có thể tới mức hơn 100 độ C. Chính vì vậy, thực phẩm vớt ra khỏi nồi lẩu rất nóng. Nếu ăn ngay các thực phẩm này sẽ khiến lớp da mỏng trong miệng bị tổn thương.

Ngoài ra, việc uống nước lẩu quá nóng sẽ khiến cho răng của bạn dễ dàng bị đau buốt gây khó chịu.

6. Thay nước lẩu sau 60 phút

Nhiều người thường nghĩ rằng, việc đun sôi các loại thức ăn như: hải sản, gà, bò… sẽ khiến cho nước lẩu trở thêm ngọt. Nhưng các bạn không biết rằng đun trong thời gian lâu sẽ phân hủy các vitamin, chất béo bị bão hòa không tốt cho sức khỏe. Do đó khi đun trên bếp quá 60 phút, bạn cần thay nước lẩu.

Nước lẩu càng về cuối sẽ càng tiết ra vị mặn sau quá trình nhúng thực phẩm. Lúc này, lượng purin, chất béo, natri và dầu mỡ trong nước lẩu tăng lên sẽ làm tăng axit uric trong máu, không tốt đối với người bị bệnh gout.

7. Nên ăn nhiều rau

Bạn không nên ăn quá nhiều thịt khi ăn lẩu sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của bạn gặp nhiều trở ngại. Ăn nhiều rau sẽ bổ sung nhiều chất xơ từ đó mà tăng cường hệ tiêu hóa và giải nhiệt cho cơ thể.

topping-1635312945.jpg
Các loại "topping" bỏ lẩu. Ảnh: T.L

8. Nên ăn thêm cơm, bún, mỳ

Lẩu nhiều thịt, hải sản nên rất giàu protein và chất béo. Vì vậy, bạn sẽ thấy nhanh no. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ăn thêm chút cơm, bún, mỳ bởi các thứ này là tinh bột để giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

9. Nhóm người nên hạn chế ăn lẩu.

- Khi chế biến nước lẩu thường có các loại sa tế ớt, sả, gừng... để tăng độ hấp dẫn. Ngoài ra, trong gia vị để chấm lẩu cũng luôn có ớt và các loại gia vị. Vì vậy, đối với những người bị đau dạ dày, không nên ăn lẩu nhiều. Các gia vị cay, nóng sẽ tác động khiến dạ dày bị đau trở lại.

- Phụ nữ đang mang bầu không nên ăn quá nhiều gia vị cay nóng, không tốt cho thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang bầu không nên ăn lẩu có nhiều gia vị.

- Những người mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu, phong thấp nên hạn chế hoặc không nên ăn các loại lẩu nhiều đạm mỡ (lẩu hải sản, lẩu lòng...)

10. Ăn điều độ

Lẩu hấp dẫn nhưng cũng không nên ăn liên tục, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, rối loạn cân bằng dinh dưỡng... Để điều độ, chỉ nên ăn lẩu với khoảng cách thời gian từ 1 tới 2 tuần một lần.