Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nắm rõ quy tắc vận hành ngày lẫn đêm giúp công việc tốt hơn, tránh làm việc cật lực cả đời chỉ giậm chân tại chỗ!

Có bao giờ các bạn tự hỏi, tại sao một bản thiết kế mất đến cả tháng trơi để giải quyết nhưng lại có thể hoàn thiện được trong một đêm. Trong khi đó, nhiều người khác lại có thể sống và làm việc hoàn toàn vào ban ngày còn về đêm thì cực kì mệt mỏi. Cùng Sống Khỏe Plus đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé!

Khả năng của mỗi người là không giới hạn. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ cơ chế hoạt động của não ở ngày và đêm sẽ vô tình đặt ra giới hạn cho bản thân và các hoạt động công việc khác. Dù ở bất kì môi trường làm việc nào, thì chúng ta cũng dễ dàng thấy được 2 kiểu người  cơ bản sau: Một là người ngủ sớm để lấy sức dậy sớm và làm việc hiệu quả vào ban ngày, nhóm còn lại thì luôn duy trì tình trạng "cú đêm"  liên tục nhưng khả năng hoàn thành công việc hiệu quả khá cao. 

Từ đó, chúng ta có thể chia 2 nhóm người với 2 tên gọi như sau:

Early Bird – là những người ngủ sớm, dậy sớm, làm việc hiệu quả ban ngày

Night Owl – những “cú đêm” ngủ muộn, dậy muộn” và làm việc hiệu quả vào ban đêm.

Dù bạn đang là thành viên của nhóm nào ở trên thì việc dậy sớm hay thức khuya đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Early Bird hay Night Owl không thể quyết định thành quả công việc bạn tạo ra, mà phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực bản thân.

Cùng xem qua bài viết dưới dây để xem bạn đã và đang gia nhập nhóm người nào thuộc Early Bird và Night Owl nhé. Biết đâu bạn có thể tìm được con người thật của mình và lkhám phá năng lực tiềm ẩn bấy lâu nay bị chôn vùi. 

Early Bird - Những mặt trời nhỏ sớm mai

Cuộc đời của những chú chim thức giấc sớm là đón ngày mới thật sớm trên ban công cạnh ly cà phê ấm nồng hoặc  chiếc thảm yoga ở sân thượng hướng bình minh. Thành viên thuộc nhóm này sẽ dễ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, tỉnh táo một cách lạ lùng, thậm chi không cần đến sự trợ giúp của trà sáng. 8 giờ chính là khung giờ vàng cho mẫu người này. Họ có thể giải quyết công việc với năng suất cao vượt trội và hiệu quả đến chóng mặt. 

Night Owl - Thêm 5 phút nữa đi

Đây là tập hợp nhóm người trẻ với độ tuổi dao động từ 18 - 30 tuổi. Hãy thử nhớ lại, bạn đã từng nhiều lần thức dậy vào buổi sáng và tắt chuông báo thức chỉ để "nướng" thêm 5 phút chưa? Nếu câu trả lời là có thì 99,9% bạn đang thuộc hội Night Owl này rồi. 

Việc dậy sớm khiến Night Owl-er cảm thấy cực kỳ uể oải và mệt mỏi. Công việc văn phòng chắc chắn không thể là lựa chọn hoàn hảo cho các thành viên thuộc hội này. Làm sao có thể đủ tính táo để giải quyết những rắc rối từ sếp, từ nhân viên hiệu quả trong khi con mắt bạn thâm đêm vì cả đêm mới chỉ chợp mắt 1 tiếng. Thời điểm làm việc tuyệt vời cho các bạn chính là sau 6 giờ chiều.

Kẻ chiến thắng trên đường đua sáng tạo 

Early Bird và Night Owl trong một nghiên cứu được thực hiên bởi nhà tâm lý học Richard D. Roberts và Patrick C. Kyllonen vào năm 2011 cho những người tham gia thuộc 2 nhóm người này giải quyết những vấn đề liên quan đến phân tích và hiểu biết sâu sắc trong khoảng thời gian nghỉ ngơi của họ.

Kết quả về sự bùng nổ tính sáng tạo của hai nhóm đưa ra 2 kết quả hoàn toàn khác nhau. Trong hàng loạt vấn đề được đưa ra thì sáng tạo luôn được xử lý tốt hơn trong thời gian nghỉ ngơi và không dùng để làm việc. Qua đó cho thấy, tư duy sáng tạo hoạt động phổ biến hơn trong thời gian mệt mỏi về tinh thần của mình.

Kẻ chủ động, người thông minh

Nhiều trường hợp trong thực tế đã chứng minh rằng thành công không nhất thiết phải phụ thuộc vào sự thông minh mà còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nữa.

Theo kết quả những bài kiểm tra trí thông minh để nghiên cứu kỹ hơn về 2 nhóm người này về những vấn đề liên quan đến toán học, đọc hiểu, trí nhớ ngắn hạn và tốc độ xử lý thì những người thường xuyên có thói quen thức muộn lại có điểm số về trí thông minh cao hơn những người có thói quen dậy sớm và buổi sáng.

Đương nhiên điều này không thật sự lột tả được liệu người nào đó có thật sự thành công hay không, bởi những người dậy sớm thường có thói quen chủ động trong mọi công việc và tình huống hơn. Họ đề cao những ý kiến cá nhân để tìm hiểu một vấn đề nào đó, hoặc quyết tâm làm rõ sự việc đến cùng. 

Early Bird - Những kẻ phòng thủ và cầu toàn, Night Owl - Những kẻ liều mình và bất chấp khó khăn

Một số nghiên cứu đến từ Đại học Barcelona đã chỉ ra rằng những người có xu hướng thích dậy sớm thường là những người có tính kiên trì cao và thường ít khi gặp phải những tình trạng mệt mỏi hoặc thất vọng về một vấn đề gì đó hơn những người hay thức khuya dậy muộn. Early Bird có khả năng cân bằng cuộc sống tốt hơn dù lại biến những người đó trở thành những người cầu toàn, khó hài lòng với bất kì điều gì.

Những người thường xuyên hoạt đồng về đêm thường sẽ mang trong mình những tư tưởng và hành vi bốc đồng, đây là những con người táo bạo và luôn muốn tìm kiếm những đột phá, không ngại phải đương đầu với những thử thách mới. Cuộc sống ổn định sẽ không bao giờ nằm trong kế hoạch của Night Owl.

Bữa sáng đầy đủ của Early Bird

Chính vì sở thích và thói quen dậy sớm của khiên Early Bird luôn có xu hưởng khởi động ngày mới bằng một bữa sáng đầy đủ để nâng cao tinh thần ngày mới.

Việc dậy sớm giúp họ có nhiều thời gian hơn cho một bữa sáng lành mạnh cũng như kết hợp với các bài tập thể dục, phát triển thói quen cập nhật tin tức buổi sáng thậm chí ngồi nhâm nhí một ly cà phê trước khi đi làm.

Ăn khuya của Night Owl

Khi làm việc vào ban đêm, dạ dày bị kích thích liên tục gây ra hiện tượng đói đêm, khiến cơ thể bị thèm ăn. Tuy nhiên, những người làm việc về đêm cũng được cho rằng sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh béo phì hơn, một phần là cũng do những buổi ăn đêm của họ cũng thịnh soạn hơn hẳn. Nhưng điều này khó có thể trách được bởi áp lực cuộc sống tác động lên một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cần thiết. 

Ban đêm khiến não hoạt động sáng tạo tốt hơn nhưng lại gây ra tình trạng lờ đờ, mệt mỏi vào ban ngày. Vì thế, một tuần bạn chỉ nên có từ 3-4 ngày thức khuya để cơ thể không bị quá tải vào sáng hôm sau.