Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Mua máy thở, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2, thuốc trị Covid-19 trên mạng dễ hơn đi chợ!

Hiện nay trên nhiều trang mạng bán nhiều sản phẩm máy thở, máy đo nồng độ oxy trong máu, thuốc trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, giá rất rẻ, chất lượng lại không đảm bảo…

Trước nhu cầu và tâm lý của người dân, lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng tung ra quảng cáo bán các loại thiết bị như máy thở, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2, có thể hỗ trợ đo chỉ số oxy trong máu tại nhà, các loại thuốc trị Covid-19.

may-do-nong-do-oxy-1835-1629769062.jpeg
Máy  thở, máy  đo  nồng  độ  oxy  trong máu được  bán tràn lan trên MXH. Ảnhh: T.L

Điều đặc biệt, các trang mạng này lại “nhái” các loại máy với các thương hiệu uy tín như Eveny, Omroni hoặc tên chung chung là Oximeter, và các công ty dược phẩm uy tín trên thế giới với giá chỉ vài chục ngàn đến vài triệu đồng.

Ở máy thở, máy đo nồng độ oxy trong máu có điểm chung của các loại máy này là thiết kế nhỏ, dạng kẹp đầu ngón tay, dùng pin AAA, màn hình hiển thị hai thông số chính là SpO2, nhịp tim, cùng nút bấm để khởi động.

Theo nhiều chuyên gia, việc bán tràn lan trên mạng xã hội sẽ dẫn đến những hệ lụy xấu. Đó là mua những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, chất lượng nhựa kém, các mối nối không liền mạch, có thể dùng tay để gỡ phần máy. Đó là việc tiền mất, tật mang. Do đó, cần tham khảo chuyên gia, bác sĩ để mua được thiết bị chất lượng, uy tín.

Đặc biệt, hầu hết các thiết bị đo SpO2 với giá dưới 300.000 đồng đều nhận phản hồi tiêu cực về chất lượng và bị đánh giá rất thấp. Người sử dụng những mặt hàng kém chất lượng này dễ gặp nguy hiểm khi tin theo những chỉ số báo trên máy không chính xác.

Trước đó, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã có Công văn số 874/TMĐT-QL yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm vi phạm để có căn cứ xử lý.

Đồng thời, cục khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng và khuyến khích người dân nếu phát hiện các gian hàng vi phạm hãy phản ánh với cơ quan chức năng.