Banh Trung Thu Windsor

Mong gì từ Đại học?

“Mong gì từ Đại học?” là cuốn sách mở ra một không gian tương tác trong lĩnh vực giáo dục, với những câu chuyện thực tế và trải nghiệm của tuổi trẻ trong quãng đời học đại học.

“Mong gì từ Đại học?” là ấn phẩm đầu tiên của Dự án ROSETTA - một dự án nhằm mở ra một không gian xuất bản và tương tác trong lĩnh vực Khoa học và Giáo dục dành cho tác giả trẻ Việt dưới 30 tuổi đang sống, làm việc trong và ngoài nước, dưới sự hướng dẫn của hội đồng cố vấn có năng lực chuyên môn và tâm huyết với giới trẻ.

Cuốn sách đã tập hợp các bài viết khác nhau viết về trải nghiệm học đại học của mình. Họ là giảng viên trường đại học, giáo viên trường phổ thông, bác sĩ, nghiên cứu sinh tiến sĩ… hay vẫn đang là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường. Họ đã hoặc đang học ở nhiều môi trường giáo dục có bối cảnh xã hội-văn hóa khác biệt – trong nước hoặc nước ngoài nhưng đều có một điểm chung: Đại học đã tác động mạnh mẽ và có những dẫn bước làm thay đổi cuộc đời.

hnmo-mong-gi-dh-2-1724374426.jpeg
"Mong gì từ Đại học?" của TS. Giáp Văn Dương do nhà xuất bản Dân trí liên kết với TIMES phát hành.

Mỗi bài viết như một tập phim tài liệu ngắn – chân thực, sinh động, hấp dẫn mà ở đó, nhân vật chính là người trần thuật đang kể lại hành trình mình đã đi qua, chia sẻ tâm tư và những bài học quý giá mà mình đã nhận được.

Những chia sẻ ấy gửi gắm niềm hy vọng các trường Đại học sẽ thông qua đó sẽ nhìn ra những điều mình cần cải thiện, và những người trẻ - đặc biệt là các bạn sinh viên mới vào trường, không vấp phải những sai lầm mà chính mình vừa gặp phải.

Đặc biệt, mỗi bài viết là một câu chuyện và một hành trình thích nghi, làm quen và học hỏi trong suốt những năm đại học và sau đó, từ lúc nhận được giấy báo trúng tuyển, ngày đầu nhập trường với bao thói quen và dự định, rồi tốt nghiệp ra trường và bắt đầu bươn chải với cuộc đời.

Có những khi thất vọng vì không biết mình là ai, mình thực sự muốn gì, cuộc đời sao lại không như mình tưởng tượng. Có cả những lúc chán nản và ý định bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng, tất cả đều đã tự thích nghi và tìm ra con đường riêng của mình, để giờ đây, cùng ngồi lại và chia sẻ cùng các bạn trẻ.

Cuốn sách có thể không xuất sắc về văn chương, nhưng các chia sẻ này đều là những câu chuyện thật, được viết ra bởi chính trải nghiệm sống của các tác giả. Chính vì thế, ta có thể nhìn thấy hình bóng của chính mình trong những năm tháng đại học và khi mới ra trường để sống lại những năm tháng của tuổi trẻ, những va đập và điều chỉnh để vươn lên.  

Trên hết, ta sẽ thấy nhiều cuộc đời của những người trẻ quanh ta, để từ đó, không chỉ ta học hỏi, mà còn thấu hiểu hơn, thông cảm hơn, với chính ta và chính họ, để bằng tất cả sự trân trọng rằng: Đại học là quãng thời gian đáng nhớ nhất của tuổi trẻ!

Được biết, Rosetta chính là dự án được tạo ra nhằm duy trì môi trường viết lách và tương tác cho tác giả trẻ tiềm năng, từ đó xây dựng nên kho tàng tri thức cho đất nước. Dự án này cũng là “cú hích” giúp kích hoạt năng lực viết của giới trẻ, nhất là khi thế giới phát triển, các cây viết trẻ càng có nhiều chất liệu để viết hơn. Và thông qua “sân chơi” này và dần tạo nên trào lưu viết trẻ năng suất trong tương lai gần.

Cuốn sách do TS. Giáp Văn Dương làm chủ biên. Ông là chuyên gia giáo dục, tốt nghiệp Kỹ sư Đại học Bách khoa Hà Nội (1999), Thạc sĩ Đại học Quốc gia Chonbok (Hàn Quốc, 2002), Tiến sĩ Vật lý Kỹ thuật tại Đại học Công nghệ Vienna (Áo, 2006) và nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Liverpool (Anh Quốc, 2007-2010).

Từ năm 2013 đến nay, TS, Giáp Văn Dương trở lại Việt Nam và tập trung toàn thời gian để hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Năm 2015, ông được Asia Society chọn là Asia 21 Young Leaders, đồng thời là một trong những người đồng sáng lập Trường hè Khoa học Việt Nam năm 2013 nhằm truyền cảm hứng và khuyến khích giới trẻ theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học.