Môi khô, đỏ mặt, rụng tóc… là những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc những căn bệnh nguy hiểm

Hoàng Trường
Những dấu hiệu thông thường như: môi khô, vàng da, rụng tóc… tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến sức khỏe; nhưng chúng là một hồi chuông cảnh báo, cho thấy sức khỏe bạn đang gặp vấn đề.

Da khô

da kho
Nguồn: Internet

Da khô là biểu hiện bình thường trong mùa lạnh, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng việc uống nhiều nước, dùng kem dưỡng ẩm và bổ sung vitamin. Tuy nhiên, nếu tất cả những biện pháp trên đều không hiệu quả thì bạn nên nghĩ tới việc mình đang mắc bệnh tiểu đường. Bởi khi lượng đường trong máu của bạn quá cao, sẽ làm cơ thể mất nước với tốc độ nhanh hơn. Da cũng từ đó mà trở nên khô ráp, khi thần kinh của bạn bị tổn thương sau nhiều năm vì tiểu đường sẽ không nhận được thông báo phải đổ mồ hôi.

Răng ố vàng

rang-o-vang-1634198035.jpg
Nguồn: Internet

Nhiễm flour ở răng là bệnh mạn tính phát triển ở cả 2 giai đoạn trước và sau khi mọc răng. Người mắc bệnh này thường có những mảng ố vàng trên răng, nếu không được điều trị dễ khiến mô răng bị phân hủy dẫn tới vỡ hoặc gãy răng.

Rụng tóc thường xuyên

rung-toc-1634198035.jfif
Nguồn: Internet

Trung bình 1 người rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày do các nang tóc trải qua giai đoạn phát triển nhất định kéo dài từ 2-8 năm. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc diễn ra với tần suất và số lượng nhiều hơn thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ. Vì rất có thể, bạn đang mắc các chứng bệnh như: trầm cảm, tuyến giáp, buồng trứng đa nang, viêm nhiễm da đầu, bệnh đái tháo đường, bệnh tự miễn…. Các bệnh này thường gián tiếp gây rụng tóc do làm thay đổi nội tiết tố. Ngoài ra việc sử dụng lâu dài thuốc điều trị các bệnh này cũng là nguyên nhân gây rụng tóc.

Môi khô, nứt nẻ

moi-kho-1634197993.jpg
Nguồn: Internet

Là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc triệu chứng dị ứng, bạn cần xem lại những loại mỹ phẩm đang sử dụng hoặc các sản phẩm vệ sinh răng miệng, kể cả thuốc đang dùng. Ngoài ra, môi khô kèm theo những vết nứt còn cho thấy cơ thể bạn đang thiếu nước và các loại Vitamin A, B trầm trọng. Bạn cần uống nước kể cả khi khát và không khát, bổ sung đa dạng các loại rau củ quả để sức khỏe được cải thiện. Nếu tình trạng vẫn kéo dài, bạn cần hỏi qua ý kiến bác sĩ để có biện pháp khắc phục.

Rụng lông mày

long-may-rung-1634198035.jfif
Nguồn: Internet

Rụng lông mày định kỳ là điều bình thường. Nhưng cũng giống như tóc, nếu lông mày rụng quá nhiều thì đó là điều bất thường, cảnh báo về sức khỏe. Theo các bác sĩ, nếu bạn đột nhiên bị rung lông mày quá nhiều thì đó có thể là biểu hiện của bệnh về tuyến giáp. Ngoài ra khi mắc bệnh về tuyến giáp, cơ thể sẽ kèm theo những dấu hiệu như: tóc dễ rụng, móng gãy, sợ nóng, cơ thể suy nhược, ở phụ nữ diễn ra vấn đề thiểu kinh tắt kinh…

Móng tay giòn, dễ gãy

mong-tay-bi-soc-1-1634198035.jpg
Nguồn: Internet

Móng tay của người bình thường có màu sáng bóng, vàng nhạt và mịn màng. Nếu như gặp bất kỳ dấu hiệu lạ nào trên móng tay nghĩa là bạn đang mắc bệnh hoặc cơ thể đang cảnh báo rằng chúng đang thiếu chất.

Nếu móng tay mỏng, màu sắc nhợt nhạt, thâm tím có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu và sắt trong cơ thể. Nếu móng tay màu vàng là triệu chứng của bệnh về gan, dạ dày hoặc cảnh báo cơ thể bị nhiễm nấm. Còn nếu móng tay xuất hiện đốm hoặc sọc trắng, giòn, dễ gãy thì đây là biểu hiện cho thấy bạn đang thiếu kẽm, i-ốt, canxi và beta-carotene.

Đỏ mặt

Ngoài sự thay đổi sinh lý tự nhiên như nhiệt độ, massage hay uống rượu thì cũng có những nguyên nhân khác khiến mặt bạn bị đỏ. Theo các chuyên gia, phụ nữ sau tuổi 40 bị đỏ mặt là do sụt giảm lượng hormone trong cơ thể, cảnh báo thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, một người thường xuyên bị đỏ mặt cũng là biểu hiện của nhiễm trùng. Theo những nghiên cứu từ các bác sĩ chuyên khoa, đỏ mặt cho thấy bạn đang mắc các chứng bệnh về huyết áp. Vì khi huyết áp tăng cao sẽ làm cho cơ thể bị hoa mắt, nhức đầu, mặt đỏ bừng bừng.

Gót chân khô

got-chan-kho-1634198035.jfif
Nguồn: Internet

Da chân bị khô là do thiếu vitamin A và E. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nhiễm nấm. Nếu tình trạng trên đi kèm với vết nứt và mảng móng bị ố vàng, không biến mất ngay cả khi được chăm sóc đúng cách thì đây là triệu chứng của rối loạn nội tiết tố.

Tổng hợp