Lý do đàn ông bị thu hút bởi phụ nữ quyến rũ

Phương Đặng
Cơ thể săn chắc. Đôi môi dày gợi cảm. Bộ ngực nở nang. Vòng eo thon thả. Cặp mông căng tròn. Phần bụng phẳng. Đôi mắt sáng. Làn da căng mịn. Mái tóc bóng mượt. Đàn ông thường yếu đuối trước sự quyến rũ về cơ thể của người phụ nữ. Nam giới ở các nước tiên tiến có nguồn thực phẩm phong phú thường bị thu hút bởi phụ nữ đầy đặn, to những chỗ cần to, nhỏ những chỗ cần nhỏ, hoạt bát, đầy sức sống. Phụ nữ quá gầy hay quá béo đều không đủ sức cuốn hút. Vậy thì, tại sao đàn ông lại bị thu hút bởi những đặc điểm đó? Điều này cũng liên quan đến sự chênh lệch về khả năng mang thai và sinh sản của người phụ nữ.

Phụ nữ lớn tuổi thường có khả năng mang thai thấp hơn phụ nữ trẻ. Khản năng mang thai và sinh sản của phụ nữ có sức khỏe yếu cũng không bằng phụ nữ khỏe mạnh. Ví dụ, việc quá gầy hay quá béo thường gây ra những cơn đau trong kỳ kinh nguyệt, hoặc thể trạng gầy quá mức có thể dẫn đến mất kinh (Frisch 1994, Lake cùng cộng sự 1997). Cùng với đó, khả năng mang thai cũng sẽ bị suy giảm (Rich-Edwards cùng cộng sự 2002). Và, đàn ông phải xác định chắc chắn người phụ nữ nào vừa trẻ, vừa mạnh khỏe, phù hợp để sinh con. Dấu hiệu để xác định chính là đặc điểm về thân thể của người phụ nữ.

Tuổi tác và tình trạng sức khỏe được biểu hiện ở các đặc điểm cơ thể. Cơ thể săn chắc thời trẻ sẽ mất dần đi khi tuổi ngày càng cao. Theo năm tháng, đôi môi dày quyến rũ cũng mỏng dần, bầu ngực đã từng rất cuốn hút cũng mất đi độ căng và xệ xuống. Xung quang bụng cũng tích tụ mỡ và trở nên quá khổ. Những người phụ nữ ốm yếu có sắc mặt xấu hay tóc không có độ bóng.

phu-nu-dep-1640241587.jpg
Cơ thể quyến rũ là dấu hiệu của sức trẻ, sự khỏe mạnh, nói cách khác là khả năng sinh sản

Những đặc điểm của cơ thể người phụ nữ mà đàn ông cảm thấy quyến rũ như cơ thể săn chắc, bầu ngực nở nang, vòng eo thon thả, v.v… chính là thứ thể hiển người phụ nữ trẻ, mạnh khỏe và hiện tại không mang thai, có thể đón nhận người đàn ông. Vì vậy, đàn ông thường bị thu hút bởi những người phụ nữ như thế. Bởi vì chọn những người phụ nữ đó sẽ có thể để lại nhiều con và nhiều gen di truyền hơn cho thế hệ sau.

Phụ nữ có ngực lớn, eo thon là những người có nhiều hóc-môn nữ

Đúng là những đặc điểm của cơ thể phụ nữ mà đàn ông cảm thấy cuốn hút thể hiện việc người phụ nữ trẻ, mạnh khỏe và đang không mang thai. Nhưng, không lẽ chỉ có vậy thôi sao? Không phải đàn ông còn đọc được nhiều hơn thế từ thân thể của người phụ nữ ư? Ví dụ như ngực, hay là tỉ lệ giữa hông và eo. Dù còn trẻ và mạnh khỏe, thì cũng có người phụ nữ có bộ ngực đầy đặn và có người không. Có người eo thon thì cũng có người sở hữu vòng eo quá khổ. Và điều khiến đàn ông ở những nước tiên tiến bị thu hút nhất là sự kết hợp giữa bộ ngực nở nang và vòng eo thon gọn (Jasienska cùng cộng sự 2004).

Vì sao đàn ông lại bị thu hút bởi sự kết hợp đó? Liệu có phải vì phụ nữ có bộ ngực nở nang và vòng eo thon có khả năng mang thai và sinh sản cao hơn so với những người không như vậy? Và, phải chăng đàn ông chọn những người phụ nữ ấy sẽ để lại nhiều gien di truyền hơn?

Rất khó để chứng minh mối liên hệ về mặt khoa học giữa từng đặc điểm trên cơ thể phụ nữ có sức quyến rũ đàn ông với khả năng mang thai và sinh sản. Bởi vì ta không thể thực hiện thí nghiệm cho một số phụ nữ có hoặc không có một đặc điểm nhất định quan hệ với những người đàn ông không có khác biệt về khả năng sinh sản, rồi so sánh tỉ lệ mang thai được. Nhưng dù vậy, những chứng cứ gián tiếp của việc phụ nữ ngực nở, eo thon có khả năng mang thai và sinh sản cao hơn so với phụ nữ không có những đặc điểm đó đang dần được thu thập.

phu-nu-dep-1-1640241496.jpg
Phụ nữ có bộ ngực lớn và eo thon có nhiều hóc-môn nữ

Việc có thụ thai hay không liên quan đến lượng estradiol- một loại hóc-môn nữ. Mặc dù lượng estradiol tăng giảm tùy theo chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày, nhưng một nghiên cứu theo dõi 24 người phụ nữ liên tục trong nhiều tháng cho thấy dù có lúc tăng lúc giảm, nhưng kết quả tổng quan là phụ nữ thường mang thai vào chu kỳ có lượng estradiol nhiều (Lipson & Ellison 1996).

Thêm vào đó, phụ nữ ngực nở eo thon có lượng estradiol cao hơn so với những người phụ nữ khác (Biểu đồ bên dưới, Jasienska cùng cộng sử 2004). Dường như đúng là bộ ngực nở nang cộng với vòng eo thon thả là biểu hiện của khả năng mang thai và sinh sản cao. Và đàn ông sẽ không bỏ qua những dấu hiệu đó. Không chỉ quan tâm đến sự trẻ trung và sức khỏe, mà đàn ông còn tìm hiểu chi tiết về khả năng mang thai và sinh sản của phụ nữ

Vì sao đàn ông không bị thu hút bởi phụ nữ mảnh mai như phụ nữ vẫn thường nghĩ?

Tháng 11 năm 2006, người mẫu Brazil tên Ana Carolina Reston đã tử vong do mắc chứng biếng ăn. Khi tử vong, chiều cao của cô là 174cm, cân nặng 39,6kg, và chỉ mới 21 tuổi. Cùng năm đó, vào tháng 8, Luisel Ramos, người mẫu Uruguay đã bị bất tỉnh và tử vong ngay trên sàn diễn trong một chương trình thời trag. Cô bị trụy tim do chứng biếng ăn. Khi tử vong, chiều cao của nữ người mẫu là 175cm, cân nặng 44,5kg, 22 tuổi. Ngay năm sau đó, vào tháng 2 năm 2007, em gái của Luisel – Eliena, cũng là một người mẫu đã tử vong. Nguyên nhân cũng là trụy tim do chứng biếng ăn. Khi đó, Eliena mới 18 tuổi.

Lần lượt hàng loạt vụ tử vong của các người mẫu quá gầy được phát hiện. “ Vấn nạn người mẫu quá gầy” nóng tới mức ảnh hưởng tới cả chính trị, và ký ức về nó hẵng còn mới như ngày hôm qua. Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ quảng cáo chống chứng biếng ăn của Oliviero Toscani được treo trong thành phố Milano, Italia.
Tôi không rõ hình thể của người mẫu thời trang có mức độ ảnh hưởng như thế nào tới “tiêu chuẩn về sắc đẹp” của phụ nữ, nhưng nhìn quanh đường phố, thì có vẻ đúng là phụ nữ cho rằng vóc dáng mảnh mai sẽ cuốn hút hơn. Tuy nhiên, liệu đàn ông có suy nghĩ như vậy hay không?

phu-nu-mong-manh-1640241718.jpg
Đàn ông không quá yêu thích phụ nữ mảnh mai

Trong một nghiên cứu, các nam, nữ sinh viên đại học của Mỹ đã được xem hình ảnh phác thảo của nữ giới với 9 cấp độ, từ “Siêu gầy” cho đến “Siêu béo”. Và từ 9 cấp độ này, các bạn nữ cần chọn ra hình mẫu lý tưởng của bản thân và hình mẫu mà bản thân cho rằng các bạn nam sẽ cảm thấy cuốn hút, còn các bạn nam sẽ chọn hình mẫu bạn nữ mà bản thân cảm thấy cuốn hút (Fallon & Rozin 1985).

Kết quả là, cả hình mẫu lý tưởng của bản thân lẫn hình mẫu bản thân cho rằng đàn ông cảm thấy cuốn hút mà các bạn nữ sinh lựa chọn đều gầy hơn so với mức trung bình. Còn chọn lựa của các bạn nam lại không phải hình thể quá gầy hay quá béo, mà là hình thể trung bình.

Từ kết quả này cho thấy đàn ông không tìm kiếm người phụ nữ mảnh mai đến mức như phụ nữ vẫn thường nghĩ. Có lẽ phụ nữ đang coi trọng hình thể mảnh mai quá mức cần thiết rồi.