Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Lợi ích sức khỏe khi tắm nước lạnh vào buổi sáng?

Nhiều người vẫn nghĩ rằng tắm nước nóng sẽ tốt hơn tắm nước lạnh vì tốt cho tim mạch và giúp thư giãn rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc tắm nước lạnh vào buổi sáng cũng mang lại nhiều lợi ích mà bạn không nên bỏ qua.

Theo Jacob Teitelbaum - tiến sĩ kiêm chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như nội khoa, hội chứng mệt mỏi mãn tính, khoa học về cơn đau và thần kinh học, tắm nước lạnh hay tắm ở nhiệt độ thấp có tác dụng điều trị những chấn thương như khi đang chườm đá, massage bằng đá và điều trị một số bệnh đau xương khớp.

chuaadida-full-tam-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-tot-hon-cho-suc-khoe-1713499131.jpg

Giảm mệt mỏi, tốt cho tinh thần

Khi tắm nước lạnh vào buổi sáng, cơ thể của bạn sẽ tăng epinephrine giúp bạn tỉnh táo hơn, đồng thời tăng cường dẫn truyền endorphin và norepinephrine giúp cải thiện tâm trạng và tiếp thêm năng lượng cho ngày mới.

Tốt cho da và tóc

Theo tiến sĩ Joshua Zeichner - Giám đốc phẫu thuật thẩm mỹ và nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm Y tế Mount Sinai (Mỹ), nước lạnh sẽ hỗ trợ thu hẹp mạch máu, giảm mẫn đỏ và từ đó sẽ giảm sưng và viêm trên da.

Tiến sĩ da liễu Brendan Camp tại bệnh viện da liễu Weill Cornell Medicine (Mỹ) cũng cho biết, tắm nước lạnh còn có tác dụng giảm ngứa, giảm nguy cơ mất đi lớp dầu trên da và tóc và giúp cho tóc săn chắc hơn.

Giảm viêm và đau nhức

Tắm nước lạnh giúp cho những vị trí bị viêm và đau nhức trên cơ thể được giảm đi đáng kể. Bạn có thể thấy một số vận động viên thường dùng phương pháp làm mát hoặc tắm nước đá để phục hồi sau khi tập luyện hoặc vận động quá sức. Bên cạnh đó, nước đá cũng giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương nhờ vào việc thu hẹp các mạch máu.

Cải thiện lưu thông máu và sức khỏe tim mạch

Tiến sĩ tim mạch Marisa K. Garthik tại Ohio, Mỹ cho biết, khi các mạch máu tiếp xúc với nước lạnh thì chúng sẽ co lại và đẩy máu vào sâu trong mô giúp tăng cường lưu thông máu. Lưu thông máu tốt sẽ giúp cho các cơ quan trong cơ thể nhận đủ máu và oxy để hoạt động tốt hơn. Từ đó, sức khỏe tim mạch cũng được cải thiện hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2016 cho thấy những tình nguyện viên tắm nước lạnh trong vòng 30 giây và duy trì trong 30 ngày liên tiếp sẽ ít có khả năng nghỉ làm do bệnh hơn 29% so với người tắm nước nóng. Vì vậy, việc tắm nước lạnh sẽ giúp cho máu lưu thông khắp các động mạch và bơm máu nuôi các cơ quan trong cơ thể cũng như hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Những lưu ý khi tắm nước lạnh:

  • Tắm nước lạnh sẽ đạt hiệu quả tốt nhất vào buổi sáng, tuy nhiên không nên tắm nước lạnh ở nhiệt độ dưới 10 độ C nếu như bạn không phải là vận động viên hoặc bệnh nhân đang được trị liệu đặc biệt.
  • Nên tắm ở nhiệt độ từ 10 - 15 độ C hoặc từ 14 - 18 độ C để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Bạn không nên tăng hoặc giảm nhiệt độ quá nhiều trong lúc tắm.
  • Không nên tắm nước lạnh quá lâu, tối thiểu là 30 giây hoặc bạn có thể tắm từ 2 - 5 phút. Nếu như tắm vào buổi sáng thì bạn có thể tắm từ 30 giây đến 3 phút. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia để có thể tắm nước lạnh với mục đích trị liệu rõ ràng.
  • Tắm nước lạnh quá lâu dễ ảnh hưởng đến đường hô hấp và tăng nguy cơ đột quỵ do đó việc tắm nước lạnh lâu sẽ không tốt cho sức khỏe.