Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Làm thế nào để tiến tới sự lão hóa lành mạnh?

Lão hóa luôn là mối quan tâm của con người ở mọi độ tuổi, nhất là khi bản thân nhận thấy cơ thể có sự thay đổi về thể chất hoặc thậm chí là trí óc giảm minh mẫn. Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất của Herbalife Nutrition cho thấy lão hóa không đáng sợ nếu chúng ta chú trọng tạo nên sự “lão hóa lành mạnh”.

Dân số ở Việt Nam đang bị già hoá

“Già hóa dân số” hay còn gọi là giai đoạn “dân số đang già” là tình trạng dân số có tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm từ 7% tổng dân số trở lên; hoặc khi tỉ lệ người từ 60 tuổi trở lên chiếm từ 10% tổng dân số trở lên.

Theo kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi; trong đó, tuổi thọ của nam giới là 71 tuổi, của nữ giới là 76,3 tuổi. Qua hai cuộc Tổng điều tra gần nhất cho thấy sự chênh lệch về tuổi thọ trung bình giữa nam và nữ duy trì ở mức hơn 5 năm. Kết quả này đưa Việt Nam vào danh sách 10 nước có tốc độ già hóa nhanh nhất thể giới.

Tuy nhiên, già không có nghĩa là không tốt nếu như chúng ta có những giải pháp phù hợp, kịp thời để vượt qua thách thức về tuổi tác. Như Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh (Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc) đã từng chia sẻ, “Già hóa dân số cũng cần được nhìn nhận trên khía cạnh tích cực. Dân số cao tuổi không có nghĩa hoàn toàn là gánh nặng mà đây lại có thể trở thành cơ hội lớn cho các ngành kinh tế dịch vụ cho người cao tuổi và những điều khác liên quan”.

Quả thực, vấn đề lớn tuổi sẽ không là rào cản khi mỗi người đều có ý thức tìm hiểu về “lão hóa lành mạnh” nhằm giúp cơ thể luôn giữ vững độ dẻo dai, khỏe mạnh và tinh thần vẫn sáng trí, minh mẫn.

Thế nào là “lão hóa lành mạnh”?

Dựa trên khảo sát của Herbalife Nutrition về tình trạng lão hóa lành mạnh (Healthy Aging) ở châu Á – Thái Bình Dương 2020 tại 11 thị trường bao gồm Australia, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, kết quả đã giúp định nghĩa về lão hóa lành mạnh trở nên hữu hình hơn.

Cụ thể, những người được khảo sát đều chia sẻ rằng, tình trạng lão hóa lành mạnh là về việc hoạt động trí óc và nhạy bén (có tới 61% người được hỏi trả lời), hoạt động thể chất (57%), không mắc bất kỳ bệnh mãn tính hoặc cấp tính nào (56%), sống một cuộc sống tự do và độc lập (52%); cuối cùng, không là gánh nặng cho gia đình khi họ già đi (51%).

Quẳng nỗi lo về lão hóa theo nhiều cách

Cũng theo cuộc khảo sát của Herbalife Nutrition, hơn một nửa số người trả lời rằng 30-59 là độ tuổi mỗi cá nhân nên bắt đầu quan tâm về sự lão hóa nhằm có những biện pháp thích hợp để cải thiện các vấn đề sức khỏe như bệnh xương khớp (đứng đầu danh sách), theo sau là bệnh liên quan đến não bộ, mắt và tim.

Ngoài ra, nỗi lo bị ốm đau do khả năng miễn dịch kém cũng nổi lên như nỗi lo hàng đầu dành cho hậu quả của lão hóa. Điều này chứng tỏ, việc chú trọng tạo nên sự lão hóa lành mạnh càng trở nên đáng lưu tâm hơn bao giờ hết để giúp người cao tuổi có một cuộc sống khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đáng mừng là khảo sát cho thấy phần lớn người tiêu dùng ở châu Á- Thái Bình Dương đều hiểu tầm quan trọng của quá trình lão hóa lành mạnh, 7 trong số 10 người tiêu dùng (73%) được hỏi đã thực hiện các bước bao gồm:

Đưa ra các lựa chọn dinh dưỡng tốt hơn (73% người tiêu dùng được hỏi).

Tham gia các hoạt động thể dục thường xuyên hơn (69%)

Tham gia vào các hoạt động kích thích tinh thần hoặc theo đuổi các sở thích cá nhân (50%).

Sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng bổ sung thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh (46%).

Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ hơn (42%).

“Hầu hết người tiêu dùng châu Á – Thái Bình Dương đã bắt đầu nghĩ đến các thói quen tích cực để lão hóa lành mạnh hơn. Tuy nhiên, với nỗi sợ lão hóa đang tồn tại trong tâm trí nhiều người tiêu dùng, chúng tôi nhìn thấy sự cần thiết phải giúp họ tăng sự tự tin vào khả năng thực hiện các hành động đúng đắn của mình. Chúng tôi tin rằng bằng cách chia sẻ kiến thức về việc tiếp nhận các thói quen dinh dưỡng đúng cách và các hoạt động thể chất phù hợp, chúng tôi có thể giúp nhiều người tìm thấy những biện pháp phù hợp cho quá trình lão hóa lành mạnh”, ông Stephen Conchie, phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành của Herbalife Nutrition châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ.

Lão hóa sẽ không còn là vấn đề đáng sợ như trước đây mọi người vẫn thường nghĩ khi ngày nay, chúng ta có thể chủ động cải thiện, giảm tình trạng lão hóa bằng nhiều phương pháp khoa học khác nhau. Và quan trọng, lão hóa lành mạnh sẽ trở thành xu hướng mới đón nhận sự quan tâm và thực hành tích cực từ phía người dân; vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn, người lớn tuổi không là gánh nặng mà trở thành tấm gương sáng, giữ trọn tinh thần vui – khỏe- có ích nhờ vào trí óc linh hoạt và cơ thể dẻo dai.

Herbalife Nutrition là công ty toàn cầu đã và đang thay đổi cuộc sống của nhiều người với các sản phẩm dinh dưỡng tuyệt vời và là một cơ hội kinh doanh được minh chứng cho các nhà phân phối độc lập từ năm 1980. Công ty cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, dựa trên nền tảng khoa học vững chắc, được bán ở hơn 90 quốc gia bởi gia bởi các thành viên kinh doanh, cùng với chương trình làm việc 1 kèm 1, và một môi trường truyền cảm hứng mạnh mẽ về lối sống ngày càng năng động và lành mạnh hơn.. Thông qua chiến dịch toàn cầu xóa đói của công ty, Herbalife Nutrition cũng cam kết mang dinh dưỡng lạnh mạnh và tư vấn dinh dưỡng cho các cộng đồng trên toàn thế giới. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập IAmHerbalifeNutrition.com.