Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Khoai lang rẻ nhưng có tác dụng không ngờ, làm thuốc tốt cho sức khoẻ

Khoai lang là một loại thực phẩm được rất nhiều người ưa thích vì có giá trị dinh dưỡng cao, dễ ăn lại còn dễ chế biến, vừa làm thuốc tốt cho sức khoẻ.

Khoai lang không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà có những công dụng phòng chữa bệnh tốt. Trong Đông y, củ khoai lang tính bình, vị ngọt, tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị, tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt, nam giới di tinh, trẻ em cam tích, lỵ

Trong Tây y, nhiều nghiên cứu cho thấy khoai lang chứa loại protein độc đáo có hiệu quả chống oxy hóa. Khoai lang rất giàu vitamin A(dưới dạng beta-caroten), vitamin C, vitamin B6, một số khoáng chất như mangan, đồng, kali và sắt. 

Nhờ lượng vitamin A, vitamin C dồi dào, khoai lang là thực phẩm chống viêm có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Beta-caroten và vitamin C chống oxy hóa giúp cho cơ thể loại bỏ các gốc tự do.

Ngoài ra, khoai lang còn có vitamin B6 cần thiết cho cơ thể để chuyển đổi homocysteine, sản phẩm trong tiến trình tạo ra acid amin quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào.

Đời sống - Loại củ tưởng rẻ như cho nhưng có tác dụng không ngờ

Khoai lang tốt, tuy nhiên không nên quá lạm dụng.

Khoai lang an thường xuyên có tác dụng như sau:

Có tác dụng hạ sốt, giải cảm

Người bị cảm sốt mùa nóng, không ra được mồ hôi, có thể nấu khoai lang trắng với cải bẹ xanh ăn thay cơm để giúp ra mồ hôi, hạ sốt, giải cảm.

Hỗ trợ sức khỏe của đường ruột

Một trong những lợi ích của khoai lang là giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, do trong khoai lang có hàm lượng chất xơ và chất oxy hóa cao. Khoai lang có thể làm tăng lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể giúp quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường.

Có khả năng chống ung thư

Trong khoai lang có chứa những chất oxy hóa mạnh mẽ giúp phòng ngừa ung thư rất tốt. Trong khoai lang có chứa nhiều anthocyanin chất giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư như ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và vú.

Có tác dụng bổ thận

Khoai lang là thực phẩm rất tốt cho thận. Những người thận dương hư, đi tiểu nhiều lần có thể dùng bài thuốc thịt chó hầm với khoai lang, cho thêm chút rượu và gia vị.‎‎ Đối với trường hợp thận âm hư, đau lưng mỏi gối thì dùng lá khoai lang tươi non 30 g, mai rùa 30 g, sắc kỹ lấy nước uống.

Tốt cho sức khỏe thị lực

Trong khoai lang có chứa hàm lượng vitamin A đáng kể giúp cải thiện thị lực. Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A giúp hỗ trợ giảm các vấn đề về mắt như loét giác mạc, khô giác mạc và viêm kết mạc.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Theo các chuyên gia, khoai lang được cho là an toàn với người bệnh vì có chỉ số đường huyết thấp. Khoai lang giải phóng lượng đường trong máu chậm hơn các thực phẩm giàu tinh bột khác. Vì thế giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin tốt hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Khoai lang trở nên cực kỳ quen thuộc trong thực đơn của mỗi gia đình. Các chất xơ mà khoai lang cung cấp điển hình như là pectin dễ lên men, hòa tan. Loại chất xơ này giúp tăng cường hoạt động hormone, giúp cơ thể giảm cân tự nhiên.

Tốt cho bệnh trĩ

Người có bệnh trĩ có thể dùng nước luộc khoai tươi hay khô giã nát uống vào buổi sáng giúp cải thiện bệnh lý.

Giảm viêm tuyến vú

Phụ nữ bị viêm tuyến vú dùng khoai lang trắng gọt vỏ, giã nhuyễn đắp lên vú, có thể phối hợp với tỏi giã nhuyễn để đắp.

Khoai lang dù rất tốt cho sức khoẻ tuy nhiên không nên quá lạm dụng, chúng ta chỉ nên ăn khoai ở mức vừa phải, cân bằng với các nhóm thực phẩm khác. Khi dùng khoai lang làm thuốc điều trị cần tham vấn ý kiến của người có chuyên môn.