Banh Trung Thu Windsor

Ba mẩu chuyện nhỏ mang theo những bài học lớn đáng suy ngẫm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (14/4/1944-19/7/2024) là nhà lãnh đạo nhân cách lớn, đã sống trọn đời vì nước, vì dân, vì lí tưởng cao đẹp. Tuy Tổng Bí thư đã đi xa nhưng những giá trị, câu chuyện đẹp về một con người mẫu mực, đạo đức, một đời sống giản dị, thanh bạch vẫn luôn còn mãi với non sông, đất nước, với bao thế hệ người Việt Nam.

1. Ngày 24/7/2024, trong bài viết: "Tổng Bí thư Nguyễn Trọng trong ký ức thầy, trò Trường Nguyễn Gia Thiều" trên Báo Nhân Dân điện tử, thầy Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) kể Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều lần về thăm trường với tư cách là cựu học sinh. Nhưng ấn tượng nhất là dịp kỷ niệm 70 năm thành lập nhà trường, ngày 14/11/2020:

cuu-hoc-sinh-nguyen-phu-trong-ben-thay-le-duc-giang-chu-nhiem-lop-9b-tai-le-ky-niem-70-nam-truong-trung-hoc-pho-thong-nguyen-gia-thieu-nam-2020-1722047480.jpeg
Cựu học sinh Nguyễn Phú Trọng bên thầy Lê Đức Giảng, chủ nhiệm lớp 9B tại Lễ kỷ niệm 70 năm Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, năm 2020. Ảnh: T.L

Trong dịp về thăm lại thầy cô và mái trường THPT cũ - nơi mình từng học hành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khiêm nhường, chân tình và cung kính xin phép xưng em với thầy cô rằng: "Em báo cáo các thầy, các cô bây giờ em là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhưng khi về trường em xin phép các thầy, các cô vẫn gọi em là Nguyễn Phú Trọng, cựu học sinh của nhà trường. Trong buổi lễ, các thầy cũng giới thiệu em là cựu học sinh Nguyễn Phú Trọng. Em cũng xin phép được phát biểu cảm tưởng về những kỷ niệm của thời học sinh, về những kỷ niệm đẹp với các thầy, các cô và các bạn học."

2. Ngày 26/7/2024, nhà báo – nhiếp ảnh gia Vũ Huyến, người bạn học với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có bài viết “Chuyện họp lớp của Tổng Bí thư” trên Báo điện tử VnExpress. Trong bài viết hồi ức về người bạn học của mình là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà báo - nhiếp ảnh gia Vũ Huyến viết:

"Lớp chúng tôi có lệ, ai quê ở đâu thì mang theo đặc sản vùng đó đến góp chung mỗi kỳ gặp mặt. Đi họp, anh Trọng cũng xách theo "quà quê" - lúc bầu rượu, khi thì gói bánh; cũng đóng quỹ đúng kỳ, đúng hạn. Chụp ảnh, anh thường đứng sau, dành hàng trước cho thầy cô và các đồng môn lớn tuổi hơn.” (Trích nhà báo Vũ Huyến, bạn học cũ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng)."

"Năm 2001, con tôi cưới. Tôi cầm thiệp đến mời, anh Trọng nhận rồi cười - nụ cười cho tôi biết, rằng anh không dự đám cưới được. Tôi nói với anh, vì lớp mình đã thống nhất "chuyện vui cũng báo, chuyện buồn cũng báo", nên tôi tới mời anh, chứ tôi cũng hiểu.

Bốn hôm sau đám cưới, anh đến nhà tôi, đỗ xe tận ngoài phố, rồi đi bộ vào nhà. Cấp dưới của anh chỉ báo trước cho tôi ít phút, nên việc đón tiếp cũng thật sơ sài, chỉ có trà và bánh. Chúng tôi ngồi hàn huyên. Anh gửi phong bì mừng cưới con tôi như mức chung với mọi đám cưới lúc bấy giờ."

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-di-hop-lop-1722046202.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến hợp lớp chân đi dép lê, tay xách túi giấy, cười hiền hậu thay cho lời chào bạn bè.

3. Ngày 23/7/2024, trong bài viết: “Đằng sau bức ảnh Tổng Bí thư gói bánh chưng tại nhà riêng lần đầu công bố” trên Báo điện tử Dân Trí, bà Phạm Thị Thinh, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, kể về bức ảnh Ngày 27 Tết Nguyên đán năm 2019, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng vợ và hai cháu nội gói bánh chưng tại nhà riêng: 

"Giữa bức ảnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với mái tóc bạc phơ, trong bộ quần áo bình dị, tay gói bánh chưng. Bên cạnh ông là người vợ tào khang - bà Ngô Thị Mận, cùng hai cháu nội (một trai, một gái).

Góc nhà của người đứng đầu Đảng và Nhà nước hiện lên đơn sơ, giản dị, đúng với con người và tính cách của ông, từ mảng tường bong tróc, ố vàng, bộ lịch treo tường đến nồi cơm điện cũ, chậu nhựa, rổ rá, mẹt… bằng mây tre đã nói lên rất nhiều điều. 

Tết năm nào gia đình Tổng Bí thư cũng quây quần gói bánh chưng

Bức ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gói bánh chưng tại nhà riêng" trên thực tế không được chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp, cũng không do một cơ quan báo chí nào tác nghiệp, mà chính người cận vệ thân cận của Tổng Bí thư đã lưu giữ khoảnh khắc dung dị này bằng điện thoại."

z5664034655805-d4c4aad8a98f00e68f664bedeac698b3-5396jpg-1722047676.jpeg