Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

‘Hỏi đáp về chuyển đổi số’

Những thắc mắc trong công cuộc chuyển đổi số đối với chính quyền, kinh tế và xã hội được giải đáp trong cuốn sách "Hỏi đáp về chuyển đổi số".

Những năm vừa qua, sản xuất công nghiệp luôn đi đôi với các bước tiến, đột phá khoa học, công nghệ, mở ra cơ hội lịch sử cho nền kinh tế. Tuy nhiên, các vấn đề xoay quanh chuyển đổi số vẫn là khái niệm mới mẻ với nhiều cá nhân, doanh nghiệp.

Hỏi đáp về chuyển đổi số (NXB Thông tin và truyền thông) là thành quả của sự nghiên cứu, trải nghiệm kết hợp giữa ba tác giả: GS Hồ Tú Bảo (chủ biên), ông Nguyễn Huy Dũng và TS Nguyễn Nhật Quang.

Cuốn sách là sự lựa chọn phù hợp cho những người đang trên đường tìm kiếm cơ hội để bứt phá trong cuộc cách mạng lần thứ tư này.

Chuyen doi so anh 1

Cuốn sách Hỏi đáp về chuyển đổi số. Ảnh: H.T.

Những vấn đề xoay quanh chuyển đổi số

Toàn bộ nội dung cuốn sách được thiết kế với 200 câu hỏi - đáp lớn, nhỏ. Mỗi câu hỏi tập trung tìm hiểu một vấn đề, khía cạnh liên quan đến chuyển đổi số.

Với kinh nghiệm nhiều năm tìm hiểu về công nghệ số, ba tác giả đưa ra những câu trả lời đi kèm ví dụ minh họa, giúp người đọc tiếp cận dễ dàng hơn với chủ đề.

Bằng cách diễn giải đơn giản, nhóm người viết chia tổng các câu hỏi thành năm phần độc lập nhau: Câu hỏi chung về chuyển đổi số, Đột phá của AI và các công nghệ số, Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số.

Đi từ chung đến riêng, bóc tách vấn đề từ lớn đến nhỏ, nội dung các câu hỏi trong sách được sắp xếp theo trình tự logic, đưa thông tin đến người đọc một cách hiệu quả nhất có thể.

Chẳng hạn như trong phần III - "Chính phủ số" - độc giả được dẫn dắt đi từ nội dung chuyển đổi số quốc gia và các chương trình, kế hoạch liên quan; đến chuyển đổi số chính quyền; và sau cùng là những vấn đề nhỏ lẻ khác của chuyển đổi số chính quyền.

Với chủ đề trên, các câu hỏi - đáp đưa chúng ta tìm hiểu nội dung từ bao quát đến các khía cạnh của vấn đề.

200 câu hỏi đều được gộp theo nhóm vấn đề xoay quanh từ khóa “chuyển đổi số”: Vấn đề đặt ra là gì, bao giờ, ai liên quan, đem lại lợi ích gì...

Chuyen doi so anh 2

Ba tác giả trong buổi lễ ra mắt cuốn sách: TS Nguyễn Nhật Quang, GS Hồ Tú Bảo, và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng (từ trái sang phải). Ảnh: Đ.K.

Hành động để chuyển đổi số thành công

Nhận thức được thập kỷ này là cơ hội vàng để bắt đầu một cuộc cách mạng mới với nhiều thay đổi cho xã hội, nhóm người viết thống nhất quan điểm chuyển đổi số là cốt lõi của phát triển trong kỷ nguyên số, là cơ hội có một không hai để Việt Nam có thể vượt lên trong một vài thập kỷ tới.

Hỏi đáp về chuyển đổi số không chỉ tập hợp ý kiến cá nhân của ba tác giả, mà còn kết hợp thông tin từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo, giúp các cá nhân, doanh nghiệp không bỏ lỡ cơ hội lịch sử này để “nhảy” một bước thật xa trên chặng đua.

Trong những năm qua, không ít lần chúng ta rộ lên những câu chuyện xoay quanh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, rồi lại có những khoảng thời gian cụm từ ấy rơi vào im lặng. Vậy chuyển đổi số có thực sự quan trọng?

Đó là câu hỏi duy nhất được các tác giả dụng ý đặt vào một mục riêng (phần V), với mong muốn độc giả khi đọc hết cuốn sách này sẽ tự tìm ra cho mình lời giải đáp.

Cuốn sách là tập hợp của 200 lời hỏi - đáp, nhưng tất cả chỉ là gợi ý, tư vấn, để từ đó mỗi chúng ta sẽ tự trả lời được câu hỏi số 200.

GS Hồ Tú Bảo từng công tác tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản, chuyên nghiên cứu và giảng dạy về trí tuệ nhân tạo, học máy và chuyển đổi số. Hiện ông làm việc tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán của Việt Nam và Viện John von Neuman của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Tác giả Nguyễn Huy Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Tin học hóa và hiện là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

TS Nguyễn Nhật Quang là Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam VINASA, Viện trưởng Viện KHCN VINASA và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ Phần mềm Hài Hòa.