Hội thảo nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa HEINEKEN Việt Nam và Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI), cũng như các đối tác chiến lược của HEINEKEN Việt Nam, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chung của quốc gia nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Tại hội thảo, HEINEKEN Việt Nam đã cùng các đối tác trong chuỗi cung ứng, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị tư vấn quốc tế cập nhật về những quy định pháp lý liên quan đến giảm thiểu phát thải khí nhà kính và phát triển năng lượng tái tạo, đồng thời thảo luận và chia sẻ về những thuận lợi, thách thức, cũng như các sáng kiến của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nhằm thúc đẩy sự chung tay thực hiện giảm phát thải từ các hoạt động sản xuất và chuyển đổi năng lượng trên toàn chuỗi giá trị, hướng tới mục tiêu Net-zero vào năm 2050. Hội thảo có sự tham gia của các đại diện từ VBCSD-VCCI, các chuyên gia đến từ Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường, sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Hồ Chí Minh và cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), cùng hơn 100 đại diện đến từ các doanh nghiệp cung ứng, sản xuất bao bì, đơn vị tái chế hàng đầu tại Việt Nam và là các đối tác của HEINEKEN Việt Nam.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam cho biết, trong những năm qua, HEINEKEN Việt Nam không ngừng thúc đẩy việc hiện thực hóa lộ trình giảm phát thải trong sản xuất, thông qua các hoạt động giảm tiêu thụ năng lượng bằng các thiết bị tiên tiến và tối ưu quy trình, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng đối mới sáng tạo nhằm tối đa hóa kinh tế tuần hoàn. Nhờ đó, doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc giảm phát thải trong sản xuất.
Tuy nhiên, thách thức với HEINEKEN Việt Nam nằm ở phát thải đến từ các hoạt động ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị. Vậy nên, tham vọng phát thải ròng bằng 0 trong toàn chuỗi giá trị của HEINEKEN Việt Nam chỉ có thể thành hiện thực khi có sự hợp tác chặt chẽ, chung tay đồng hành của các đối tác và các nhà cung cấp.
Đại diện VCCI, ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Tổng Thư ký VBCSD cho biết: “VBCSD và HEINEKEN Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ trong nhiều năm qua, mang đến những đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của HEINEKEN Việt Nam, không chỉ ở góc độ trong doanh nghiệp mà còn ở vai trò truyền cảm hứng, hỗ trợ lản tỏa, chia sẻ rộng rãi hơn các sáng kiến và thực hành tốt đến cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, hướng đến tham vọng phát thải ròng bằng 0” là cơ hội để các doanh nghiệp cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ và đối thoại tích cực để hành động hiệu quả”.
Theo Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải KNK và Bảo vệ tầng Ozone, Cục biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Chúng tôi tin rằng những chương trình đối thoại doanh nghiệp như hội thảo hôm nay do VBCSD và HEINEKEN Việt Nam tổ chức sẽ là cầu nối quan trọng cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các bên liên quan trong tiến trình hoàn thiện chính sách pháp luật, thúc đẩy việc thực hiện giảm phát thải từ các hoạt động sản xuất, hướng tới mục tiêu Net-zero vào năm 2050.”
Với cam kết "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn", HEINEKEN Việt Nam luôn tích cực triển khai nhiều sáng kiến thiết thực vì xã hội, cộng đồng và môi trường. Hiện tại, HEINEKEN Việt Nam sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất, và toàn bộ các nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam đã không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021. Qua đó, doanh nghiệp đã giảm 93% phát thải CO2 trong sản xuất so với năm 2018.
Tuy nhiên, hơn 90% lượng phát thải của HEINEKEN Việt Nam trên toàn chuỗi giá trị đến từ các nguồn phát sinh gián tiếp, đa dạng và phức tạp. Vì vậy, doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh các hoạt động giảm phát thải trên chuỗi cung ứng, bao gồm việc hỗ trợ các nhà cung cấp xây dựng mục tiêu, kế hoạch và lộ trình; áp dụng kinh tế tuần hoàn xuyên suốt chuỗi giá trị: tái sử dụng đến 97% chai thủy tinh và 99% két nhựa; hợp tác với các nhà cung cấp và tái chế cho dự án từ lon nhôm ra lon nhôm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp liên tục áp dụng đổi mới sáng tạo để tối ưu hóa ở các khâu kho vận, làm lạnh, và tiếp tục tìm kiếm những giải pháp phù hợp nhằm đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.
Được biết, phát triển bền vững và có trách nhiệm là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của HEINEKEN Việt Nam. Theo đuổi cam kết “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” ngay từ những ngày đầu tiên, và trong 8 năm liên tục, từ 2016 đến 2023, đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong số 3 Doanh nghiệp Phát triển bền vững hàng đầu tại Việt Nam (trong lĩnh vực sản xuất). Chúng tôi hiện sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất, và đã sớm đạt mục tiêu không rác thải chôn lấp tại tất cả các nhà máy từ năm 2021 nhờ áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất. Chúng tôi cũng là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động truyền thông uống có trách nhiệm và từ năm 2020 đã giới thiệu sản phẩm Heineken® 0.0 tại thị trường Việt Nam trong nỗ lực đồng hành cùng chính phủ đẩy mạnh ý thức và thói quen đã uống rượu bia thì không điều khiển các phương tiện giao thông.