Tiệc Buffet Chay "Trao gửi Duyên Lành"

Hãy yêu thương theo cách họ cần chứ không phải cái ta muốn

Thời gian qua, "hiện tượng Thích Minh Tuệ" đã thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân và dư luận trên các nền tảng mạng xã hội. Bỏ qua mọi quan điểm trái chiều đã gây nên nhiều tranh luận. Nhân đây, chúng ta suy ngẫm một chút về cái cách mà ta yêu thương một người.

Theo thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ cung cấp, ngày 3/6, ông Lê Anh Tú (tức Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Nguyên nhân dẫn đến quyết định này của Lê Anh Tú là do trong quá trình ông đi bộ đã xảy ra hiện tượng tập trung đông người đi theo, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường. Đặc biệt, khi đi theo ông Tú và đoàn người, đã xảy ra tình trạng 3 người bị sốc nhiệt, đuối sức, trong đó có một người tử vong.

Ai cũng biết, sở dĩ trên đường đi khất thực để tu tập qua các địa phương, đoàn người đi theo ông Tú ngày càng đông, đa số xuất phát từ sự thương yêu, quý trọng, ngưỡng mộ thậm chí là tôn sùng bản thân và con đường ông theo đuổi.

Tiếc thay chính sự thương yêu, quý trọng, ngưỡng mộ và tôn sùng lại là nguyên nhân dẫn đến ông phải dừng lại việc đi khất thực giữa chừng.

Ông Lê Anh Tú đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Ảnh: Internet

Ông Lê Anh Tú đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Ảnh: Internet

Gác lại mọi quan điểm trái chiều đã gây ra nhiều tranh luận xung quanh hiện tượng này. Chỉ là qua đây, chúng ta suy ngẫm một chút về cái cách mà ta yêu thương một người.

Thương yêu là một trạng thái của cảm xúc của con người. Đối tượng của tình yêu thương cao nhất là Tổ Quốc, đồng bào; gần nhất là ông bà, cha mẹ, chồng vợ con cái. Ngoài ra xung quanh các mối quan hệ còn có họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè… Có nhiều yếu tố để mức độ yêu thương ta dành cho mỗi đối tượng có khác nhau.

Tuy nhiên, cho dù đó là ai, tình yêu thương cũng không thể tách rời sự thấu hiểu. Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh: "Nếu không thể thấu hiểu, bạn không thể yêu thương. Yêu thương chính là một tên gọi khác của sự thấu hiểu".

Thấu hiểu là khi ta cư xử với người ta yêu thương theo cái cách họ cần chứ không phải theo cái ta muốn. Thấu hiểu không chỉ là đọc và cảm nhận được suy nghĩ của người khác. Thấu hiểu còn bao gồm hiểu rõ lý tưởng, đam mê, giá trị, tính chất của công việc mà họ đang theo đuổi; hiểu rõ nhu cầu tinh thần, thể chất của họ. 

Khi đã thấu hiểu, ta sẽ dễ dàng hoan hỉ ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp họ hoàn thành tâm nguyện và có cuộc sống hạnh phúc vui vẻ.

Tuy nhiên, trong thực tế, có lúc con người không tự chủ được trong tình yêu dẫn đến phản ứng vượt tầm kiểm soát gọi nôm na là mù quáng. Cũng có thể nói mù quáng là bản chất của tình yêu. Nó đã dẫn đến không ít bi kịch trong cuộc sống.    Sự vị kỷ, tham lam, khao khát, cuồng si, trói buộc sẽ vắt cạn năng lực của người ta thương yêu, khiến hai bên ngày càng cách xa nhau.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng nói: "Yêu thương mà thiếu hiểu biết chính là làm hại người được chúng ta yêu". Phải luôn tỉnh táo để nhận ra tình yêu thương không thể tách biệt với sự bình an, và không thể tách biệt khỏi các mối quan hệ khác trong gia đình và xã hội, những yếu tố tưởng chừng như đứng ngoài tình yêu, như các quan hệ kinh tế, chính trị, đạo đức, luật pháp…

Tình yêu thiếu hiểu biết và thấu cảm, chỉ thuần theo bản năng và sự vị kỷ, cuồng si, mù quáng sẽ không có chỗ để tồn tại nếu không muốn nói chỉ làm hại người hại ta.

Còn theo nhà báo - nhà văn - chuyên gia tâm lý Hoàng Anh Tú (Chánh Văn) thì khi yêu một ai đó, hãy để họ tự do. Hãy phân biệt giữa quan tâm và quản thúc. Đặc biệt là đối với chồng/vợ và con cái, không nên sở hữu họ như một tài sản. 

Yêu thương cần thấu cảm và hiểu biết. Ảnh: Internet

Yêu thương cần thấu cảm và hiểu biết. Ảnh: Internet

Sự quan tâm quá đáng trở thành kèm cặp, theo dõi, kiểm soát khiến họ mất tự do, không thể làm những gì họ muốn, khiến cho họ cảm thấy mệt mỏi, dần dần biến ta thành gánh nặng của họ và kết cục là họ sẽ tìm cách thoát ra.

Quan tâm đúng cách ta sẽ không đánh mất giá trị của chính mình và người được quan tâm cũng không có cảm giác bị trói buộc. Họ càng trân trọng mối quan hệ hơn.

Tình yêu thương mang đến rất nhiều giá trị sống, giúp cho cuộc sống của con người trở nên có ý nghĩa và giá trị hơn. Tuy nhiên, yêu thương sao cho đúng cách là điều ai ai cũng cần tìm hiểu và thực hành.