Em đi nhé, Tuấn ơi!

Nhuận Phẩm
“Một ngọn lửa hồng cho đời thêm sức sống/ Một kiếp người luôn lan tỏa những hương thơm” là những gì tôi có thể dành tặng về chàng trai nông dân 9x vui vẻ, hòa đồng, đầy ước mơ và hòai bão Hồ Thanh Tuấn.

Hồ Thanh Tuấn (SN 1993), từng là sinh viên chuyên ngành Công nghệ sinh học, trường Đại học An Giang (niên khóa 2011- 2015). Năm 2012, khi còn là sinh viên, tôi và Tuấn quen biết nhau trong chiến dịch Mùa Hè Xanh ở xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Trong ấn tượng của tôi, Tuấn là một thanh niên hơi “cù lần” nhưng cực kỳ tốt bụng, vui tính, hòa đồng và hết sức năng nổ trong công việc. Sau khi ra trường, chúng tôi vẫn hay bấm “like”, “thả tim” những cập nhật của nhau trên Facebook. Tôi thật sự ngưỡng mộ những bước đi đáng trân trọng của chàng thanh niên trẻ này trong hành trình khởi nghiệp.

Nhắc đến Tuấn, có lẽ ai cũng nhớ đến Tuấn như một anh nông dân 9X vui vẻ, hòa đồng, hết sức giản dị và chân tình. Sự chân chất của người trai miền Tây thể hiện rõ lên gương mặt, tiếng cười, cách đối đãi nồng hậu của em dành cho bè bạn. Có lẽ ngoài Tuấn ra, không có nhiều người trẻ nhận được sự tin tưởng và ủng hộ lớn lao như thế đến từ bạn bè và những người quen biết.

em-di-nhe-tuan-oi-songkhoeplusvn-1637884350.jpeg
Hồ Thanh Tuấn - Anh nông dân 9X An Giang. Ảnh: tác giả cung cấp

Ngoài hết lòng tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm trong kỹ thuật trồng trọt, Tuấn được bạn bè cho mượn số vốn hàng chục triệu đồng từ khi bắt đầu khởi nghiệp. Trên trang Facebook cá nhân của Tuấn, ngoài những cập nhật về cây dưa lưới, là rất nhiều hình ảnh đời thường của em cùng gia đình, bè bạn, những món ăn dân dã với những bình luận hài hước, thân tình. Những đức tính tốt đẹp đã làm nên hình ảnh Tuấn Bio-Chàng trai dưa lưới, người thanh niên cống hiến sức trẻ cho nền nông nghiệp thời kỳ đổi mới của quê hương An Giang.

Đi thật xa để trở về...

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tuấn tiếp tục đi tu nghiệp sinh tại Israel, bắt đầu hành trình học hỏi kinh nghiệm với niềm đam mê trở về quê hương làm nông nghiệp kỹ thuật cao. Sau 11 tháng vừa học vừa làm, em hoàn thành khóa tu nghiệp trở về nước với nhiệt huyết của một người trẻ vừa góp nhặt những kinh nghiệm quý báu về áp dụng trên mảnh đất quê mình.

Thời gian mới trở về, Tuấn làm việc ở một trung tâm nông nghiệp công nghệ cao ở Thành phố Hồ Chí Minh. Những khó khăn ban đầu với mức lương 2,5 triệu/tháng không làm nản lòng chàng trai trẻ, ngược lại đây là khoảng thời gian để Tuấn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và hình thành những bước đi đầu tiên cho quá trình khởi nghiệp của mình.

Tháng 8/2018, Tuấn về quê hương Tân Châu (An Giang) và quyết định làm nông nghiệp kỹ thuật cao cùng cây dưa lưới-loại trái cây mang lại lợi ích kinh tế cao nhưng thật sự quen thuộc với nông nghiệp tỉnh nhà ở thời điểm đó. Thêm một lý do đáng trân trọng là em muốn về quê sống gần ba mẹ mình hơn.

Với một khởi đầu không hề thuận lợi do hoàn cảnh khó khăn, Tuấn tận dụng nguồn hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và từ kinh phí hỗ trợ mô hình nông nghiệp công nghệ cao của địa phương. Khởi nghiệp với 300 triệu, Tuấn bắt đầu thuê đất, mua vật tư, xây dựng lên những nhà màng đầu tiên cho cây dưa lưới. Đối mặt với muôn vàn khó khăn từ những ngày đầu tập tành làm nông nghiệp công nghệ cao, từ việc thiếu hụt nguồn vốn, đến sự cố với cây giống và các vấn đề phát sinh trong quá trình trồng cây đến thu hoạch, Tuấn không hề nản chí. Tuấn đã tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm, bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp khắc phục để cây sinh trưởng bình thường.

Sau giai đoạn 2018-2019, Tuấn đã có “cơ ngơi” dưa lưới với 3 nhà màng, tổng diện tích là 2.200 mét vuông. Mặc dù vẫn còn trên vai khoản nợ tương đối lớn, chàng thanh niên “liều lĩnh” nhưng quyết tâm và chịu khó đã nhận được những trái dưa lưới thơm ngọt như thành quả bước đầu sau nhiều khó khăn, vất vả.

Những trái dưa lưới thơm ngọt bước đầu đã giúp Tuấn cải thiện kinh tế gia đình. Sự phấn đấu và thành quả của em là niềm tự hào không chỉ cho bản thân mà còn là của gia đình Tuấn và ngành nông nghiệp địa phương. Tuy vậy nhưng Tuấn chưa bao giờ tự hài lòng mà luôn luôn phấn đấu để phát triển hơn nữa. Ngoài việc cố gắng quản lý nhà màng thật tốt để cho ra những trái dưa đạt chất lượng tốt nhất, Tuấn không ngừng tìm tòi, trao dồi kinh nghiệm, nghiên cứu thêm giống mới thích hợp hơn ở Việt nam.

Bên cạnh đó, Tuấn còn tích cực tạo ra các sản phẩm từ dưa lưới (dưa lưới sấy dẻo của Tuấn chuẩn bị ra thị trường). Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Tuấn bán thêm những sản phẩm mình sử dụng để có thêm thu nhập như kéo cắt tỉa cây, sữa hết date làm phân bón, dưa sữa , cà sữa,…

Qua những nỗ lực, thành quả và sự đóng góp đáng nể cho nền nông nghiệp tỉnh nhà, Tuấn là một trong những tấm gương đáng học hỏi cho những người trẻ trong giai đoạn khởi nghiệp.

Em về với đất

Sau 35 ngày chống chọi với căn bệnh viêm phổi, dù đã được các bác sĩ tận tình chữa trị nhưng do bệnh tình quá nặng Tuấn không qua khỏi. Ngày 16/2/2021, chàng thanh niên Hồ Thanh Tuấn với bao ước mơ và hoài bão đã về với lòng đất mẹ, để lại bao thương nhớ cho gia đình, người thân, đồng nghiệp và bạn bè.

Tuấn ra đi đột ngột ở độ tuổi xuân xanh đẹp nhất của đời người. Tuấn đã sống một cuộc đời đầy những khát khao, hoài bão với sự cầu tiến mãnh liệt trong sự nghiệp và luôn lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người xung quanh. Mọi người sẽ luôn nhớ Tuấn Bio-người nông dân trẻ yêu quê hương, yêu nông nghiệp, chịu thương chịu khó và không nản lòng trước khó khăn, thử thách.

Tuấn thật sự là một tấm gương sáng để thế hệ trẻ An Giang học hỏi và noi theo. Bản thân tôi, đến tận lúc gõ những dòng chữ này, vẫn không thôi tiếc nuối và trách bản thân mình. Chỉ cách nhau có hơn 30km, đã bao lần tôi dự định ghé thăm vườn dưa, nếm thử vị ngọt của trái dưa lưới do bàn tay Tuấn trồng. Vậy mà vì nhiều lí do, tôi cứ tự nói với mình “dịp này không được thì còn dịp khác, vội gì”. Giờ đây, tôi tự hứa với lòng, sẽ sống tiếp cuộc đời như Tuấn: “dám nghĩ, dám làm, sẽ sống thật thật ý nghĩa những ngày mình đang sống!”

Đọc những dòng tâm tư em viết ở thời gian đó mà thán phục: “…dù có chuyện gì đi nữa, bắt đầu một công việc hay giải quyết một vấn đề thì cứ bắt tay vào thực hiện và làm ngay thì mọi chuyện đều có cách giải quyết, nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào thái độ của mình”.

Tạm biệt em, người con bản lĩnh của quê hương. Em đi nhé, Tuấn ơi…

Khoảnh Khắc Đáng Sống là Cuộc thi thường niên do Sống Khỏe Plus – SongKhoePlus.vn tổ chức nhằm lan tỏa, tiếp sức và tôn vinh những hy sinh thầm lặng, những điều bình dị mà cao quý trong cộng đồng.

Năm 2021, Cuộc thi được diễn ra trong điều kiện cả nước đang căng mình chống chọi với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thiết nghĩ, đây cũng là khoảnh khắc quý báu để mỗi người có thời gian soi rọi, chiêm nghiệm lại bản thân về những con người tri âm của mình đã qua.

Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi mời xem chi tiết TẠI ĐÂY

Nguyễn Ngọc Nhân (An Giang)