Điều cấm kị khi tắm, nhiều người vẫn mắc phải mà không hề biết

Nhuận Phẩm
Cùng tìm hiểu ngay các nguyên tắc cần làm đúng khi tắm để bảo vệ sức khỏe toàn diện cũng như tốt cho da hơn bạn nhé.

Tránh để vòi sen phun vào mặt

Luồng áp lực nước từ vòi sen khá cao nên khi tia nước phun trực tiếp vào mặt sẽ gây tổn thương cho da. Vậy nên, bạn cần tránh hướng vòi sen phun trực diện vào mặt khi tắm để không làm ảnh hưởng đến da.

Tắm quá lâu

Rất nhiều người có thói quen tắm lâu, ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn thoải mái. Tuy nhiên việc kéo dài thời gian tắm quá lâu cực kỳ có hại cho sức khỏe, làm cơ thể thêm mệt mỏi thậm chí tim bị thiếu máu và thiếu khí. Trường hợp nặng hơn có thể khiến co thắt động mạch vành, rối loạn nhịp tim và gây đột tử.

Tắm quá muộn

Tuyệt đối bạn không nên tắm sau 23h bởi vào đêm muộn bởi lúc này, nhiệt độ giảm xuống nên tắm đêm sẽ không có lợi, thậm chí gây tổn hại cho sức khỏe. Điều đó gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó. Trường hợp nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Độ nóng của nước

Nhiệt độ của nước tắm nên trong khoảng từ 35 - 40 độ C (gần với thân nhiệt cơ thể là thích hợp nhất). Bởi nước quá nóng sẽ khiến các mạch máu biểu bì toàn thân bị giãn nở, lượng máu cung cấp cho tim và não bộ cũng giảm xuống, dễ gây ra tình trạng thiếu oxy.

Trong mùa hè thì cũng chỉ nên tắm nước lạnh ở mức vừa phải, bởi nước quá lạnh sẽ khiến các lỗ chân lông thu khít, các mạch máu có lại, nhiệt lượng cơ thể không có đường phát ra ngoài. Bạn nên lưu ý không tắm nước lạnh dưới 10 độ C để vừa bảo vệ sức khoẻ, vừa bảo vệ da một cách tốt nhất.

Cách tắm đúng cách để không gây hại sức khỏe

-Vào mùa hè, mỗi ngày chỉ nên tắm 1 lần. Còn vào mùa đông có thể 2-3 ngày tắm 1 lần đều được.

- Lưu ý quan trọng nhất là khi bắt đầu tắm phải làm ướt mình từ từ, từ dưới lên trên để cơ thể quen dần với nhiệt độ rồi mới bắt đầu tắm. Tránh tình trạng mới vào phòng tắm đã xối nước thẳng lên đầu hay mở vòi sen làm ướt đầu trước. Lúc đó cơ thể chưa quen với nhiệt độ, sẽ gây co mạch ở vùng đầu, dễ cảm thấy nhức đầu, choáng váng, nhiễm lạnh gây cảm...

- Khi tắm không nên kỳ cọ mạnh, bởi nó sẽ dễ làm phá hỏng lớp biểu bì khiến da trở nên khô và mẩn ngứa.

- Nên chọn nước ấm khi tắm đêm, tắm nhanh chứ đừng dầm nước quá lâu, tắm trong phòng kín gió. Bạn cũng cần lau thật khô người và đầu tóc, đem quần áo khô, đủ ấm vào phòng tắm để mặc vào trước khi bước ra ngoài. Nên sấy khô tóc ngay rồi hãy đi làm việc khác.