Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đi lên từ đôi chân trần không tươm tất

Nhiều lúc ngồi xem lại cuốn album ảnh thời học phổ thông, tôi lại nhớ về cô gái ấy. Điều tôi quý nhất, khâm phục nhất và học được ở cô ấy đó là nghị lực sống. Cô đã vượt lên số phận đi bằng chính đôi chân của mình để hòa nhập với cộng đồng.

Chúng tôi quen nhau rất tình cờ và trở nên đôi bạn thân từ lúc nào không nhớ nữa. Tôi nhớ, ngày đó, khi mới chập chững bước vào lớp 10, buổi học đầu tiên, tôi đi muộn nên hết chỗ ngồi, chỉ còn dãy bàn ghế cuối lớp và chỉ duy nhất một người ngồi, đó là Ngân. Cô giáo chủ nhiệm bảo các bạn xuống ngồi cùng bàn với tôi nhưng không ai hưởng ứng cả, thậm chí còn cười mỉa mai.

img-2250-1628082558.jpg

Cô gái ấy có tên là Nguyễn Thị Kim Ngân ở Khu phố 5, Phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: TGCC

Đến khi tan học, mọi người về hết, chỉ còn lại Ngân và tôi. Ngân đứng dậy ra về và bước những bước đi thật khó khăn. Một chân của Ngân bị tật nên bước chân cao chân thấp. Lúc đó, tôi mới hiểu ra tại vì sao mà các bạn không chịu ngồi cùng Ngân? Chính điều đó đã khiến Ngân thu mình lại không muốn nói chuyện với ai.

Bù lại, Ngân siêng học, thông minh. Kết quả học tập mỗi kỳ đã trả lời cho mọi người xung quanh biết Ngân không phải là cô gái bỏ đi, là gánh nặng cho xã hội. Năm nào, Ngân cũng đạt học sinh giỏi được nhà trường biểu dương như là một gương sáng về tinh thần vượt khó học tập. Chưa hết, Ngân còn là cây viết văn rất hay, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi văn cấp tỉnh.

Thời gian đã đưa chúng tôi xích lại gần nhau và trở nên bạn thân. Khi đó, tôi mới biết một chân Ngân bị tật là do bại liệt từ nhỏ lúc 3 tuổi. Lúc đó, gia đình Ngân cũng rất nghèo, nhà lại đông anh em, mặc dù đã hết sức chữa chạy cho Ngân khắp nơi nhưng một chân của Ngân không đi được nữa. Đó là một cú sốc quá lớn đối với Ngân khi mà bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ giờ phải gác lại.

gd-ngan-1628064680-1628082558.jpg
Gia đình nhỏ của Nguyễn Thị Kim Ngân hiện nay. Ảnh: TGCC

Ngày chia tay mái trường phổ thông, ai cũng ấp ủ trong mình một hoài bão lớn. Lúc đầu, ngân đăng ký vào trường đại học sư phạm để toại ước mơ trở thành cô giáo dạy văn. Nhưng vì gia đình quá khó khăn nên buộc Ngân phải rẽ ngang. Ngân chọn nghề thợ may để theo học. Công việc này với Ngân rất là khó khăn vì phải đạp máy bằng chân, mà một chân của Ngân thì không đạp được. Ngân đã từng có ý định bỏ cuộc, nhưng rồi nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè, Ngân đã vượt qua.

Bây giờ Ngân đang mở quán may tại nhà, mặc dù quán của Ngân không có bảng hiệu nhưng người tới may áo quần rất đông, phần lớn là phụ nữ trong thôn. Họ vừa đến may vừa trò chuyện với Ngân làm cô ấy có thêm niềm vui trong cuộc sống. Những chiếc áo dài, chiếc váy Ngân may được khách hàng hài lòng, thích thú, dù lâu mấy họ vẫn đợi để may cho bằng được. Ngân xem đó là nguồn động viên cho mình. Nghề thợ may bằng đôi bàn tay khéo léo của mình và sự kiên trì chịu khó đã giúp Ngân kiếm thu nhập, dù không nhiều nhưng Ngân đã chủ động về kinh tế trang trải cuộc sống.

Có lần về thăm bạn, tôi hỏi: “vì sao bạn chọn nghề này?”. Ngân cười và trả lời thật duyên: “vì nghề này cũng mang đến cho đời cái đẹp mà!”. Đúng thế, nghề nào cũng là nghề cao quý miễn là đem đến cho đời những bông hoa tươi thắm giữa vườn hoa muôn sắc. Và với Ngân là cô gái đầy nghị lực, “tàn nhưng không phế” bao giờ.

Sau khi lập gia đình, bên cạnh nghề may, Ngân còn bán hàng online, chủ yếu là thực phẩm sạch và người giao hàng cũng chính là chồng của cô ấy. Công việc này đã góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình Ngân.

Không dừng lại ở đó, Ngân còn là người vợ đảm đang, người vợ hiền. Những tưởng những sóng gió trong chuyện tình cảm làm Ngân không thể vượt qua nhưng ngược lại đó là cô gái mạnh mẽ, đầy bản lĩnh.

Thời con gái, Ngân cũng có mối tình rất đẹp với người mình yêu nhưng vì gia đình người con trai đó không đồng ý, không chấp nhận người con dâu tật nguyền vì sợ sau này sẽ khó khăn trong vấn đề sinh nở, gánh nặng gia đình. Ngân chia tay mối tình đầu đầy nước mắt. Nhưng rồi số phận đã mỉm cười, Ngân đã gặp được chỗ dựa vững chắc trên đường đời, là người chồng hiện nay.

Ngân kể, những ngày đầu yêu nhau, gia đình anh ấy phản đối rất nhiều. Họ sợ  lấy nhau về Ngân khó khăn trong vấn đề sinh nở, chuyện nuôi dạy con cái cũng rất khó khăn. Cuộc sống sẽ càng vất vả hơn, lỡ đau ốm lấy ai chăm sóc. Nhưng bằng tình yêu chân thành từ hai phía, cuối cùng hai bên gia đình cũng đã đồng ý nên duyên vợ chồng. Chồng Ngân rất yêu Ngân. Ngân cảm thấy rất hạnh phúc và càng hạnh phúc hơn khi gia đình Ngân 2 đứa con (một trai, một gái) rất kháu khỉnh. Ngân đã tự tay chăm sóc được gia đình nhỏ của mình, tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Vẫn biết rằng, số phận đã không cho Ngân một cơ thể lành lặn, nhưng bằng những cố gắng vươn lên không biết mệt mỏi, Ngân đã tự bù đắp cho mình niềm tin, sự lạc quan để vượt lên nghịch cảnh, nuôi lớn ước mơ từ đôi bàn chân khuyết tật và luôn nở nụ cười trên môi.

Nhìn về Ngân, nhìn về ngôi nhà đơn sơ của cô gái tật nguyền ấy, nhìn về một nụ cười trìu mến, ánh mắt reo vui nơi đây, trong ngôi nhà này, có lẽ niềm tin yêu vào cuộc sống như ngọn lửa chưa bao giờ tắt. Dường như ông trời thật công bằng, không cho ai tất cả và cũng không cướp đi của ai mọi thứ mà chính chúng ta mới quyết định số phận của mình. Từ cuộc đời của cô bạn tên Ngân đã cho tôi niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống đó là ý chí, là nghị lực, là động lực để vượt lên số phận.

Khoảnh Khắc Đáng Sống là Cuộc thi thường niên do Sống Khỏe Plus – SongKhoePlus.vn tổ chức nhằm lan tỏa, tiếp sức và tôn vinh những hy sinh thầm lặng, những điều bình dị mà cao quý trong cộng đồng.

Năm 2021, Cuộc thi được diễn ra trong điều kiện cả nước đang căng mình chống chọi với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thiết nghĩ, đây cũng là khoảnh khắc quý báu để mỗi người có thời gian soi rọi, chiêm nghiệm lại bản thân về những con người tri âm của mình đã qua.

Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi mời xem chi tiết TẠI ĐÂY

 

VÕ VĂN SƠN

VÕ VĂN SƠN

11:09 06/08/2021

Tôi tâm đắc câu nói: "Từ cuộc đời của cô bạn tên Ngân đã cho tôi niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống đó là ý chí, là nghị lực, là động lực để vượt lên số phận".