Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đánh bay môi thâm bằng các nguyên liệu trong nhà bếp

Khi sử dụng quá nhiều các sản phẩm son không rõ nguồn gốc hoặc do các thói quen xấu hằng ngày, sẽ khiến đôi môi của bạn trở nên sẫm màu, trông thiếu sức sống. Ngoài sử dụng các kỹ thuật thẩm mỹ, bạn cũng có thể tham khảo các cách dưới đây để làm giảm đi tình trạng môi thâm.

Môi thâm hay môi bị đổi màu sẫm đi là biểu hiện của các tế bào melanocytes đang bị tổn thương và chúng sẽ dần kích thích các hắc tố melanin tăng đáng kể và tập trung nhiều ở vùng môi. Mặc dù chẳng ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nhưng chúng sẽ khiến đôi môi của bạn không còn hồng hào mà trở nên thâm đen, mất đi vẻ căng bóng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thâm môi nhưng chủ yếu là:

hut-thuoc-la-1636607815.jpg
Hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da môi. Ảnh: T.L

- Do quá trình cơ thể dung nạp quá nhiều caffein có từ trà và cà phê, khiến cho môi bị thay đổi màu sắc và điều này cũng sẽ khiến cho răng của bạn trở nên ố vàng.

- Một yếu tố khách quan khác, chính là do yếu tố ánh nắng mặt trời làm cho vùng da môi bị hư tổn và thúc đẩy quá trình sản xuất các sắc tố melanin. Các tia UV có trong ánh nắng còn khiến cho môi bị khô sần và dẫn đến nứt nẻ.

- Ngoài ra, mọi người thường xuyên có thói quen liếm môi, nhằm cung cấp thêm độ ẩm cho môi. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Vì trong nước bọt có chứa nhiều các enzym giúp tiêu hủy thức ăn. Nếu chúng tiếp cận với da môi sẽ làm môi ngày càng bị tổn thương và sạm dần đi.

- Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể, môi của bạn cũng sẽ dễ dàng lâm vào tình trạng khô nứt, thiếu sức sống.

- Ngoài ra, việc sử dụng các loại son kém chất lượng sẽ làm môi của chị em phụ nữ dễ đối mặt với nguy cơ thâm và hư tổn. Vì đa phần các loại son trên thị trường hiện nay chứa một lượng chì rất lớn nhằm tăng thêm độ lì cho sản phẩm. Chính chất chì sẽ sẽ đôi môi của bạn dễ đối mặt với tổn thương và có nguy cơ ung thư da.

- Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng sẽ khiến đôi môi cũng bạn dễ dàng bị sẫm màu. Bởi trong thuốc lá chứa nhiều chất nicotine, chất này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm cho da màu biến màu, thâm dần khi hút thuốc trong một thời gian dài. Ngoài ra, môi thâm còn do các nguyên nhân khác như cơ thể đang mắc các bệnh lý như: tim mạch, thiếu vitamin C…

Để hạn chế tình trạng thâm môi, ngoài việc bỏ các thói quen xấu như thường xuyên sử dụng trà cà phê và thuốc lá. Bạn có thể áp dụng các cách dưới đây để cải thiện tình trạng môi sẫm màu:

qua-luu-1636607815.jfif
Qủa lựu giúp tiết chế sản xuất melanin làm sáng đôi môi. Ảnh: T.L

1. Dầu dừa: Dầu dừa có đặc tính làm mềm và dưỡng ẩm. Những đặc tính này có thể giúp giữ cho đôi môi của bạn mềm mại đồng thời ngăn ngừa hiện tượng khô và sẫm màu, điều thường xảy ra khi da bị mất nước. Bạn có thể lấy một ít dầu dừa nguyên chất lên ngón tay trỏ và thoa lên môi rồi để khô. Thực hiện điều này 1-2 lần mỗi ngày.

2. Chanh và mật ong: Trái cây có múi như chanh được biết đến với đặc tính làm sáng da. Khi kết hợp với mật ong, chanh không chỉ có thể làm sáng đôi môi của bạn mà còn giúp làm mềm chúng. Bạn có thể lấy một thìa cà phê nước cốt chanh và mật ong, trộn đều và thoa lên môi. Để trong 15-20 phút và rửa sạch với nước. Thực hiện điều này một lần mỗi ngày.

3. Nha đam: Nha đam có chứa aloin, một hợp chất có đặc tính khử trùng, giúp làm mờ hắc tố trên môi của bạn. Bạn có thể lấy nửa thìa gel lô hội tươi và thoa lên môi. Rửa sạch bằng nước thường. Thực hiện điều này 1-2 lần mỗi ngày.

4. Nước ép dưa chuột: Dưa chuột chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất giàu silica. Các hợp chất này có thể giúp làm mờ sắc tố và làm sáng màu da tối. Hãy lấy một vài lát dưa chuột đã được nghiền nát, thoa lên môi và giữ nguyên trong 15-20 phút. Rửa sạch với nước. Thực hiện điều này 1-2 lần mỗi ngày.

5. Nghệ: Curcumin là một thành phần chính của nghệ, giúp ức chế sự hình thành hắc tố và làm sáng đôi môi của bạn. Hãy chuẩn bị một hỗn hợp đặc bằng cách trộn một thìa cà phê bột nghệ với một ít nước. Bôi hỗn hợp này lên môi và để khô. Rửa sạch với nước. Bạn có thể làm điều này 1 lần mỗi ngày.

6. Lựu: Các chất chiết xuất từ quả lựu có thể làm giảm hoạt động sản xuất melanin, giúp làm sáng đôi môi sẫm màu. Hãy lấy một thìa cà phê bột lựu và tạo thành hỗn hợp sền sệt bằng cách kết hợp với nước. Bôi hỗn hợp này lên môi và để khô. Rửa sạch bằng nước thường. Bạn có thể làm điều này 1-2 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.