Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cuộc đua sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Các công ty dược phẩm trên thế giới đang tiến vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc điều trị Covid-19 và hướng đến kiểm soát đại dịch.
Tập đoàn Merck có kế hoạch nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus SARS-CoV-2 molnupiravir ở Mỹ vào cuối năm 2021. (Nguồn: Kyodo)
Tập đoàn Merck có kế hoạch nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus SARS-CoV-2 molnupiravir ở Mỹ vào cuối năm 2021. (Nguồn: Kyodo)

Tập đoàn Merck có trụ sở tại Mỹ đang làm việc với công ty khởi nghiệp Ridgeback Biotherapeutics về phương pháp điều trị virus corona qua đường uống có tên là molnupiravir.

Tờ Nikkei Asia cho biết, loại thuốc này hiện đang được thử nghiệm trên toàn thế giới và kết quả được công bố sớm nhất vào tháng 10. Tập đoàn này cũng lên kế hoạch xin cấp phép sử dụng khẩn cấp molnupiravir ở Mỹ vào cuối năm nay và Nhật Bản vào đầu năm sau.

Trong khi đó, Pfizer đang phát triển hai “ứng cử viên” kháng virus corona - một loại qua đường uống và một loại tiêm tĩnh mạch, dựa trên phương pháp điều trị dịch SARS bùng phát vào năm 2002. Hai loại thuốc này dành cho những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ đến trung bình và không cần nhập viện.

 

Còn tại Nhật Bản, các nhà sản xuất thuốc của xứ sở hoa anh đào cũng đang nghiên cứu các phương pháp điều trị virus corona qua đường uống. Công ty Shionogi bắt đầu thử nghiệm giai đoạn một cho loại thuốc viên điều trị virus SARS-CoV-2 vào tháng Bảy vừa qua. Công ty này đặt mục tiêu khởi động chiến dịch thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn trong năm nay và đưa phương pháp điều trị này ra thị trường vào cuối năm 2022.

Một công ty dược phẩm khác của Nhật Bản là Chugai đã mua lại quyền phát triển và tiếp thị tại Nhật Bản cho loại thuốc uống kháng virus corona được phát triển bởi công ty mẹ Roche. Phương pháp điều trị này dự kiến có mặt vào năm 2022.

Việc cấp phép sử dụng khẩn cấp các phương pháp điều trị nhằm ứng phó với đại dịch, khủng bố sinh học và các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khác tại Mỹ mất khoảng ba tuần và quá trình sàng lọc kéo dài từ 6-12 tháng. Khuôn khổ cấp phép tại Nhật Bản cũng tương tự khi nước này cho phép sử dụng khẩn cấp các loại dược phẩm chưa được phê duyệt trong nước, nhưng đang được sử dụng ở Mỹ, Anh và các quốc gia khác.

Trong bối cảnh các ca lây nhiễm trên thế giới đang bùng phát do chủng Delta và các biến thể khác và hiệu quả của vaccine được báo cáo là giảm dần theo thời gian, đến nay, cả vaccine và phương pháp điều trị virus corona bằng đường uống đều trở thành “chìa khóa vàng” để kiểm soát đại dịch Covid-19.