Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Covid-19 có ảnh hưởng đến “sức khỏe” tình dục của nam và nữ giới?

Khi cơn đại dịch bùng phát dữ dội ở các quốc gia trên thế giới, việc giãn cách xã hội là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của cả nam và nữ giới: tình trạng stress, căng thẳng, thiếu ngủ… đã diễn ra một cách mạnh mẽ. Điều này cũng làm giảm đi ham muốn tình dục của cả hai.

TS.BS Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết “Có đến 60% số người đến khám khi được hỏi đều chia sẻ rằng bị giảm ham muốn tình dục khi dịch bệnh xảy ra. Nguyên nhân chính là do lo lắng về công việc, áp lực về kinh tế, sợ bị lây nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe

Thực tế có thể thấy những nổi lo về kinh tế, cơm, áo, gạo, tiền… khiến cho các cặp vợ chồng sống trong cơn đại dịch càng giảm đi ham muốn tình dục. Ngoài ra, những tác động bên ngoài như: thuốc lá, rượu bia… ngày càng hình thành quá trình lão hóa từ đó mà giảm đi “khoái cảm” khi quan hệ tình dục.

Theo một nghiên cứu của Trung Quốc được công bố vào tháng 7 trên tạp chí The Journal of Sexual Medicine, trong số 459 người tham gia, cứ 4 người thì có một người bị giảm ham muốn do Covid-19.

Một số nguyên nhân như lo lắng, căng thẳng, thói quen lối sống không lành mạnh, tâm lý và lòng tự trọng bị tổn thương có thể khiến người ta mất đi niềm vui khi “ân ái”. Khi chúng ta căng thẳng và lo lắng, cơ thể sẽ tiết ra các hormone cortisol và epinephrine với số lượng lớn, làm giảm ham muốn tình dục.

r-100-1632891894.jfif

Việc ở nhà cùng các con và gia đình là những điều mà ai cũng đều mong muốn và điều đó được thực hiện trong giai đoạn giãn cách này. Nhưng khi việc giãn cách quá lâu sẽ sinh ra nhiều những ức chế và mâu thuẫn trong cuộc sống. Ngoài ra, việc gần gũi nhau từ ngày này qua ngày nọ khiến các đôi vợ chồng cảm thấy chẳng còn mới mẻ trong mắt vợ/chồng.

Covid-19 khiến nhiều khu vực, thậm chí quốc gia, phải phong toả. Người dân không còn cách nào khác ngoài giam mình trong nhà, bất kể họ có được nghỉ làm hay không. Một cuộc sống thiếu hứng thú, đam mê và phiêu lưu đều có thể làm giảm ham muốn tình dục.

oip-37-1632891882.jfif

Chưa dừng lại ở đó, nếu như bạn là người đã từng mắc bệnh Covid-19 và đã được điều trị khỏi, thì mức độ ham muốn của bạn sẽ giảm sút rất rõ rệt. Vì lúc này cơ thể của bạn vẫn chưa thể hồi phục lại hoàn toàn mà thay vào đó là triệu chứng “Long Covid-19” kéo dài gây mệt mỏi, khó chịu… Từ đó mà bạn không còn đủ sức để “thăng hoa” cùng vợ/chồng. Vậy làm sao để tìm lại niềm vui và sự chờ mong khi sex? Yếu tố then chốt nằm ở tâm trí lạc quan và luôn khỏe mạnh. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tránh uống rượu hoặc hút thuốc lá là biện pháp cải thiện hữu hiệu nhất.

Hơn hết, nếu như mối quan hệ vợ chồng nảy sinh ra nhiều các mâu thuẫn về chuyện chăn gối. Bạn nên thẳng thắng chia sẻ với đối phương và tìm ra cách giải quyết. Có như thế thì tình cảm gia đình mới ngày càng vững chãi. “Khúc mắc trong quan hệ tình dục thường là vấn đề tế nhị, dù trong suy nghĩ mỗi người đều nhận thức được điều đó nhưng lại rất ngại chia sẻ với nhau. Điều này nếu để lâu sẽ dẫn đến lo âu, suy nghĩ, ảnh hưởng đến tâm sinh lý, thậm chí cả hạnh phúc gia đình”, TS Bắc khuyến cáo.