Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Color Book: Xu hướng thiết kế nội thất đơn sắc.

So với những xu hướng thiết kế nội thất hiện nay, thiết kế đơn sắc được gọi là làn gió mới mẻ cho tông màu riêng biệt cá nhân. Bởi mọi thứ mà chúng mang lại không quá cầu kỳ nhưng lại khiến người xem dễ dàng bị thu hút vì sự phù hợp về màu sắc.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu thiết kế logo với gam màu đơn sắc. Lựa chọn này vừa có tính tối giản mà vẫn không kém phần tinh tế. Đồng thời, người xem cũng ít bị phân tán, do vậy dễ dàng ghi nhớ thương hiệu hơn. Bởi vậy, phương án phối màu này là một lựa chọn tối ưu trong thiết kế logo.

Nguyên tắc phối màu đơn sắc cũng không quá khắt khe so với những phương án phối màu khác. Phương án sử dụng màu đơn sắc cũng giúp Designer thiết kế nhanh hơn. Người thiết kế không phải đau đầu lựa chọn nhiều gam màu để thiết kế cho phù hợp. Thay vào đó, chỉ tập trung lựa chọn các tone màu của gam màu gốc để trang trí.

Theo các chuyên gia về thiết kế nội thất, xu hướng thiết kế đơn sắc đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Để xử dụng xu hướng mới mẻ này, đòi hỏi các Design phải có những suy nghĩ sáng tạo mới có thể thể hiện những cá tính riêng biệt của khách hàng.

Định nghĩa màu theo Color Book

color-1631942361.jfif

Nhắc đến màu đơn sắc, chắc chắn không thể bỏ qua phong cách Color Block. Color Block bắt nguồn từ các thiết kế thời trang, ở đó, hai hay nhiều khối màu dạng hình học được kết hợp trên cùng một trang phục.

Color Block trong thiết kế nội thất đã xuất hiện từ những năm 1960 với các màu sắc được chia khối rõ ràng và sắp xếp theo cảm hứng sáng tạo, không bị bó buộc bởi các nguyên tắc. Đây không phải là ý tưởng dành cho những không gian mang phong cách truyền thống hay sang trọng mà thường xuất hiện trong những không gian của giới trẻ, thể hiện sự năng động, cởi mở và phá cách.

Sự kết hợp các màu đơn sắc cũng phù hợp với tiêu chí tối giản của nhịp sống hiện đại. Màu đơn sắc có tác động lớn đến tâm lý con người. Những người ứng dụng phong cách Color Block được cho là có cá tính mạnh mẽ, trẻ trung và khao khát thể hiện bản thân.

Mở rộng không gian qua cách kết hợp màu

khgian-1631942361.png

Nếu muốn mở rộng không gian cho căn phòng, các kiến trúc sư thường sử dụng những khối màu ngang. Những block màu nằm ngang dàn trải tạo hiệu ứng về thị giác rất tốt, nhất là những tông màu trung tính và màu xanh tạo được cảm giác an toàn và cởi mở trong không gian.

Với những căn hộ muốn cải thiện chiều cao do trần thấp, có thể đặt các block màu kéo dài từ sàn lên đến trần nhà, hoặc sơn cả một phần trần nhà để tập trung sự chú ý và khiến căn phòng có cảm giác cao hơn thực tế. Các block màu dọc cũng có thể làm điểm nhấn và làm nền để treo những bức tranh trang trí. Tuy nhiên, không nên chọn những bức tranh có màu tương đồng với màu tường hoặc không có gì liên quan đến các block màu được lựa chọn trong gian phòng. Tốt nhất là lựa chọn bức tranh có một vài chi tiết về màu sắc tương đồng với màu tường trang trí để tạo sự liên kết.

Chọn tông màu theo cá nhân hóa

canhan-1631942361.jpg

Trong nội thất, cùng với tư vấn của kiến trúc sư, các bạn trẻ thường chủ động quyết định màu sắc cũng như phong cách thiết kế. Quy tắc màu sắc 60 - 30 - 10 vẫn được áp dụng, tức là màu chủ đạo chiếm 60%, màu trang trí chiếm 30% và 10% còn lại là các màu làm điểm nhấn. Theo đó, đa số các chủ nhân không gian lựa chọn những tông màu đơn sắc để lấp đầy 30% màu trang trí, khiến cho căn nhà trở nên sống động và có cá tính.

Họ mạnh dạn sử dụng những tông màu mới đầy cá tính và nổi bật như vàng hay màu san hô (Coral). Bên cạnh đó, màu trung tính như ghi vẫn được yêu thích bởi mang lại cảm giác điềm tĩnh và hài hòa.

Vài năm trở lại đây, các tông màu xanh như xanh cổ vịt, xanh Aqua (màu của đại dương) cũng được lựa chọn rất nhiều. Tông màu xanh gắn với thiên nhiên có tác dụng làm dịu tinh thần, kích thích trí sáng tạo, tinh thần lạc quan, đặc biệt có ý nghĩa hơn trong những ngày tháng sống chung với đại dịch.

Thể hiện màu sắc qua các chất liệu

clieu-1631942361.jpg

Màu đơn sắc không chỉ thể hiện ở màu sơn hay giấy dán tường. Nhiều vật liệu mới, hiện đại cũng được sản xuất với những bảng màu phong phú. Hàng năm, các hãng sơn, nhà sản xuất vật liệu phủ bề mặt hay những tổ chức nghiên cứu xu hướng đều đưa ra những tông màu thịnh hành trong năm tới. 

Càng ngày, việc thể hiện cá tính qua không gian sống càng được coi trọng, đặc biệt trong thời kỳ mọi người phải ở nhà nhiều hơn, biến nhà mình thành văn phòng làm việc và nơi cả gia đình quây quần suốt 24 giờ mỗi ngày. Màu đơn sắc do vậy cũng chính là nguồn cảm hứng giúp cân bằng cuộc sống, có tác dụng xoa dịu tâm hồn và kích thích sự sáng tạo, khám phá cũng như thích nghi.