Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Có lẽ đọc xong 10 lời “tâm tình” này bạn sẽ thấy trân quý hơn nghề báo!

Nghề báo là một nghề cao quý nhưng cũng không kém phần vất vả, áp lực. Để có được những bài viết hay là mồ hôi, nước mắt thậm chí là “máu” của bao cuộc dấn thân.

 

1. Báo chí tự do có thể là tốt hoặc xấu, nhưng chắc chắn rằng nếu không có việc tự do ngôn luận thì sẽ không bao giờ có bất cứ điều gì xấu xảy ra – Albert Camus.

2. Một bài báo giống như cái váy ngắn của cô nàng nóng bỏng, đủ dài để che đi thứ cần che, và đủ ngắn khiến người ta thích thú – Cyril Connolly.

3. Khi một cuộc chiến xảy ra, nạn nhân đầu tiên vẫn là sự thật – Hiram Johnson.

4. Những con chữ, hình ảnh là niềm tin của công chúng. Và vì lý do này tôi sẽ tiếp tục làm việc không kể khó khăn, ngay cả khi phải trả giá bằng tính mạng – Mazan Dana.

5. Báo chí tự do, dĩ nhiên, có thể tốt cũng có thể xấu, nhưng hầu như chắc chắn nếu không có tự do, báo chí chỉ có thể là xấu – Albert Camus.

6. Muốn viết bài báo khá thì cần:

– Gần gũi dân chúng, cứ ngồi trong phòng giấy mà viết thì không thể viết thiết thực.

– Ít nhất cũng phải biết một thứ tiếng nước ngoài, để xem báo nước ngoài, và học kinh nghiệm của người ngoài.

– Khi viết xong một bài tự mình phải xem lại ba bốn lần, sửa chữa lại cho cẩn thận. Tốt hơn nữa là đưa một vài người ít văn hóa xem và hỏi họ những câu nào, chữ nào không hiểu thì sửa lại cho dễ hiểu.

Luôn luôn gắng học hỏi, luôn luôn cầu tiến bộ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh

7. Trong báo chí, nói ra sự thật là luật tối thượng – Walter Lippmann.

8. Trong báo chí luôn tồn tại sự giằng co giữa “đưa tin nhanh nhất” và “đưa ra sự thật” – Ellen Goodman.

9. Đối với một nhà báo, mỗi tình tiết nhỏ đều có một câu chuyện – James McBride.

10. Nhà báo – người chả có ý tưởng gì nhưng lại biết cách thể hiện mọi ý tưởng. Một nhà văn có khả năng chịu đựng deadline kinh hoàng, nhưng cho nhiều thời gian thì viết lại càng tệ – Karl Kraus.